Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 08:06 AM

Đạo Phật hướng con người đến cái thánh thiện, biết tin sâu nhân quả

Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo. Diễm phúc hơn khi tôi còn có người anh trai xuất gia, giờ anh đã là Đại đức Thích Tâm Mẫn - người đã hoàn thành tâm nguyện “Nhất bộ nhất bái” từ chùa Hoằng Pháp đến núi Yên Tử, Quảng Ninh.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cơ duyên đã đến với làng quê nghèo chúng tôi. Khi Thầy về đây xây dựng ngôi chùa “Tân Tây Thiện Pháp” và đem giáo lý của Đức Phật để hướng dẫn Phật Tử và thế hệ trẻ tụ tập. Thế là Đạo Phật đã khai sáng trong tôi, Từ khi biết đến Phật Pháp, tôi đã biết tụ tập: nghe Pháp, đi chùa, tụng kinh, ăn chay trường, phóng sanh, lạy kinh Vạn Phật và làm thiện nguyện. Hình như Đạo Phật đã gắn sâu vào trong tim của tôi. Khi tôi ra Đà Nẵng lập nghiệp với nghề dạy học. 

Nhân duyên lại đến với tôi, khi gặp người đồng tu là chú Ngô Sít. Chú là người thầy thứ hai hướng dẫn thêm cho tôi về sự nhiệm màu của Phật Pháp. Trong 1 buổi sáng, tôi cùng chú đi thể dục xuống cầu Sông Hàn. Lành thay, tại đây có mấy người bán cá, cua, ốc,… Thấy chúng nhảy nhót như muốn cầu cứu để trở về với sông nước thế là lòng từ bi trào dâng trong chú và tôi. Thế là, chú và tôi mua hết số cá, cua, ốc để thả chúng. Điều vi diệu khi thả xuống nước, chúng bơi lội tung tăng và cảm thấy biết ơn khi được cứu sống. Không chỉ vậy, trong những ngày lễ lớn như: Lễ Phật Đản, lễ Vu Lan. Tôi cùng cô chú tại chùa Viên Quang đi cúng dường tại một số chùa ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế. Thật ý nghĩa và cảm động khi được Quý Thầy, Quý Sư trao cho những lời pháp thoại của Đức Phật về cách sống và cách làm người. Nhờ có Đạo Phật, mà tôi cũng thuyết phục ba mẹ và anh em ăn chay nhiều hơn, khuyên ba mẹ không sát sanh hại vật, biết đi chùa và làm công quả.

Đúng như câu nói: “Nhân nào thì quả đó”. Từ khi biết đến Phật Pháp, đã đem lại lợi lạc cho bản thân tôi, gia đình tôi về sự nhiệm màu mà không một từ ngữ nào có thể diễn tả được. Đã giúp gia đình tôi từ nghèo khó trở thành một cuộc sống đủ đầy và viên mãn hơn.

Cũng từ sự nhiệm màu của Phật Pháp ấy mà công việc giảng dạy của tôi trở nên thuận lợi hơn. Học trò học tiến bộ hơn và đạt được những kết quả cao, nhiều thành tích trong học tập. Các lớp ôn thi đại học với sự dìu dắt và tận tình của tôi. Trước ngày thi đại học, thầy trò cùng nhau xuống chùa Bát Nhã lạy Phật và cúng dường an cư kiết hạ. Và lòng thành kính, hướng về Tam Bảo mà các em đã được kết quả viên mãn vào các trường đại học mong muốn của mình. Phần nào cũng nói lên sự nhiệm màu của Phật Pháp đã giúp các em thành công bước vào cánh cửa đại học.  Không chỉ vậy, các học sinh khóa trước tôi dạy nay là sinh viên tại các trường đại học.

Sau một thời gian nghiên cứu Phật Pháp trên facebook, youtube những bài Pháp của thầy Pháp Hòa, thầy Thích Tâm Nguyên cũng nộp đơn xin học lớp giáo lý cho người cư sĩ tại gia do trường Trung Cấp Phật học Đà Nẵng tổ chức. Qua ba năm học Phật, tôi hy vọng các em sẽ có thêm nhiều kiến thức từ giáo lý của Đức Phật để hoàn thiện bản thân hơn, sống tốt cho gia đình và xã hội.

Vào khoảng thời gian rảnh, tôi thường đến chùa Bát Nhã để tu học những thời Pháp, tham gia khóa tu mùa hè do chùa tổ chức dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Chúc Tín. Sau thời gian nghiên cứu Phật Pháp, tôi đã làm lễ quy y tại chùa. “Quy” là trở về, “Y” là nương tựa. Quy Y Tam Bảo là trở về 3 ngôi báu Phật, Pháp, Tăng. Lấy ba ngôi báu ấy làm tôn chỉ, làm mục đích, làm kim chỉ nam cho nếp sống tinh thần của mình. 

Khi tôi có pháp danh là “Thánh Trí”, cũng là lúc tôi thọ trì ngũ giới: “Không sát sanh, không tà hạnh, không trộm cắp, không nói dối, không sử dụng rượu và các chất gây nghiện khác”. Đây là nền tảng vững chắc để con quay về nương tựa và phát triển tâm linh, đi vào con đường giác ngộ giải thoát mà Đức Phật hằng mong muốn Đệ Tử của Ngài phải đạt đến. 

Từ đó, tôi có cái nhìn sâu hơn về Đạo Phật dưới góc nhìn khoa học của mình. Các nhà khoa học đã phát minh và sáng tạo ra nhiều lĩnh vực vật lý học, hóa học, thiên văn học,…các giải thưởng Nobel, hòa bình. Chung quy, các phát minh sáng chế đều có tầm ảnh hướng đến Đạo Phật. Ví dụ như: trong lĩnh vực Vật Lý, khi ta đá một trái bóng, trái bóng sẽ chuyển động; trong lĩnh vực Hóa học, phương trình hóa học: A+B

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm