Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/11/2014, 18:29 PM

Đạo Phật qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia Eric Montarges người Pháp

Phật giáo với chiều sâu về tư tưởng nhân văn và nét huyền bí tâm linh làm nên nét đặc sắc cho văn hóa Việt Nam, từ đó đã trở thành mối quan tâm, nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận đối với nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế. 

Trong số đó, tôi may mắn có cơ duyên tiếp xúc và học hỏi nhóm nhiếp ảnh gia người Pháp từng đi suốt dọc chiều dài đất nước để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của tâm hồn người Việt nơi linh thiêng.
 
Đầu tiên, vào tháng 2/2014, nhóm nhiếp ảnh của anh Eric Montarges đã đến với những ngôi chùa ở Tp.HCM. Nơi đây là chốn đô thị phồn hoa náo nhiệt nhất trong cả nước, vậy mà những người dân Tp.HCM vẫn không quên dành ra những khoảng lặng để quay trở về nội tâm của mình ở chốn từ bi, nhằm cúng dàng lên Tam Bảo những suy nghĩ, những ước mong hướng thiện, hướng thượng, tích cực.  Đó là vẻ đẹp tâm hồn của người Việt trong nét văn hóa đi chùa những ngày mùa xuân. 
 
Nhiều khuôn hình chân thật, rõ nét của nhóm nhiếp ảnh gia người Pháp đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về những ánh mắt trầm tư của người Việt giữa làn khói hương trong sân chùa, ánh mắt đó cho họ biết là người Việt đang nghĩ về những nỗi khổ của chính mình và của nhiều người nghèo xung quanh họ, nay ánh mắt đó đối trước cửa Từ bi chỉ có một niềm thành kính mong mỏi cho nỗi khổ lớn lao này được an ủi, bao dung và xoa dịu bằng tình thương của chư tăng, ni, phật tử nơi đây và với những giáo lý của Phật. 

Những khuôn mặt Á Đông khắc khổ hay tươi trẻ cũng đều được bao quanh bởi khói và thắp sáng bởi một ánh sáng đẹp, những bức ảnh này làm nổi bật lên sự tương phản màu sắc đỏ màu vàng, tôn vinh chiều sâu của lĩnh vực tâm lý con người.
 
 
Bao nhiêu ánh mắt đẫm nước bên những nén tâm hương kính cẩn dâng lên Tam Bảo đã làm những người cầm máy xúc động, không thể không ghi nhận niềm tin bất diệt của người Việt đối với đạo Phật. Những người Pháp thấy rằng, người Việt tin rằng họ sẽ được an toàn và bình yên, hạnh phúc khi họ sống ngay thẳng bằng cách giữ năm giới của phật tử. Hương thơm đức hạnh của những người biết giữ giới trong sạch sẽ hòa cùng làn khói hương cúng dàng lên Tam Bảo, đó gọi là Giới hương.

Phật tử biết giữ giới sẽ dần có nội tâm bình yên và sống cuộc đời ổn định, bởi thế giới hương cũng chính là ĐỊNH hương, chính vì những người đi chùa biết giữ giới kiên định và sống ổn định, từ đó họ có niềm tin đúng đắn về đạo Phật và biết cách duy trì lối sống tốt, đó là TUỆ hương.

Hình ảnh làn khói hương trắng xóa lẫn trong màu tóc bạc của một cụ già, hình ảnh những vòng hương trên mái chùa giống như những thiên hà xoắn ốc đã khiến bạn bè quốc tế trầm trồ lạ lẫm. Những vòng hương trong chùa làm họ liên tưởng đến vũ trụ, khói hương trên mái tóc bạc dường như gợi họ nhớ về vòng quay sinh – già – bệnh – tử từng là nguyên nhân thôi thúc Thái tử Siddhartha từ bỏ cuộc sống thế tục để tu hành thành đấng Giác ngộ đã luôn khai thị cho nhân sinh về con đường giải thoát khỏi sự bám chấp trong vòng quay luẩn quẩn đó. 
 
 
Trong mắt những nhiếp ảnh gia quốc tế, đạo Phật tinh khôi như hình ảnh chú điệu ngây thơ xúng xính áo lam đứng trong làn chiều rọi vào thiền đường.

Đạo Phật tôn vinh giá trị của sự tự do với hình ảnh những chú chim sẻ sắp bay ra khỏi lồng vì được các phật tử trẻ thực hiện lễ phóng sinh. 
 
Đạo Phật kết nối tình người trong tinh thần lục hòa với hình ảnh những chú điệu đang ăn bữa chiều ở chùa Giác Lâm (Tp.HCM)...
 
Tất cả những hình ảnh làm lòng người bình yên đã trở thành ấn tượng vĩnh cửu đã đi vào nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế. Nhìn những hình ảnh như thế, con người dù thuộc quốc tịch nào, vùng miền lãnh thổ nào, hay thuộc tôn giáo nào cũng có thể nhận thấy mình đang mỉm cười một cách vô thức, với tình cảm không thể gọi tên. 
                                                                                   
Bài: Diệu Hòa, ảnh: Eric Montarges
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm