Đêm trước hoằng pháp - từ điển tích đến hiện thực

Theo lịch sử Ấn độ: sau khi Phật Thích Ca thành đạo, Ngài đã thân hành đến trú xứ của năm anh em Kiều Trần Như (KTN) khá xa để độ họ. Lúc Phật đến đó thì trời cũng đã tối nên năm anh em KTN) quyết định chọn một nơi gần họ để Ngài cư ngụ qua đêm. Đó là hang động có một con thần xà khá dữ tợn.

Đêm đó, Đức Thích Ca nhập định và đối diện với sự tấn công mãnh liệt của con rắn đã luyện thành tinh. Lúc đầu, con rắn nhả khói độc không thấy hiệu nghiệm nên nó đã phun lửa độc về phía Đức Thích Ca. Trước tình thế hiểm nguy đó, Ngài đã điềm tĩnh dùng Hỏa quang tam muội để hàng phục hung xà và từ bi nhiếp phục thân tâm để nó quy y Tam bảo. Đêm trước hoằng Pháp của Phật Thích Ca là thế: khá hiểm nguy và đầy thách thức mà cũng diệu dụng vô cùng bằng lối “dĩ độc trị độc” bằng cả tấm lòng bao dung. Để rồi suốt bốn mươi lăm năm sau đó trên bước đường quảng bá Chánh pháp đến muôn loài trong lục đạo (Trời – Người – A tu la – Ngạ quỷ - Súc sanh – Địa ngục) từ Phật Thích Ca, nhân loại có thêm một tài sản tinh thần vô giá về tính Không của Ngài.

Đêm trước hoằng pháp - từ điển tích đến hiện thực  1
Nam Mô A Di Đà Phật.

Còn nhớ năm Kỷ Tỵ 1989, tôi mạo muội rời vùng an toàn của tuổi thơ khi tròn mười sáu tuổi. Xin chuyển từ trường Trung học Phổ thông (THPT) Gia hội ở Bắc sông Hương (Q. Phú Xuân – tp. Huế) gần nhà tôi sang trường THPT Quốc học ở Nam sông Hương (Q. Thuận Hóa – tp. Huế) là bước vào chân trời cao rộng đầy thử thách, cam go. Nói cách khác: thân tôi vẫn trú xứ tại gia đình mình nhưng tâm đã tìm cho bản thân một lối đi riêng độc lập, không còn lệ thuộc hết vào gia đình. Làm như thế là đạo lực tăng trưởng đến mức giới-định-tuệ có thể dung thông cùng đồng hành và dẫn dắt tôi đi vào lối Trung đạo (không hành ép thân tâm nên bất lụy – không lợi hưởng mê man nên bất lạc) vững bền trong từng sát na của hiện kiếp. Trí tuệ Bát nhã và tấm lòng từ bi tam muội theo đó dần phát lộ trong tôi qua nẻo hành trì pháp môn niệm Phật đạt tới Tam ma địa (liên tục trong từng sát na). “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” theo kim ngôn của Tuệ Trung thượng sĩ đã giúp tôi thuận pháp hành thiền Song thân trong từng hơi thở như sau:

Hít dưỡng khí vào đồng thời niệm: Nam mô A Di Đà Phật – Ba

Giữ dưỡng khí tại huyệt Đan điền (dưới rốn) đồng thời niệm: Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược sư Phật – Mẹ

Thở xú khí ra đồng thời niệm chú Kim cương thủ: Om – va – j – ra – pa – ni – hum tiêu trừ ác nghiệp thân khẩu ý

Cách hít – giữ - thở không khí như trên được tích hợp từ lối hô hấp của Y học và lối thở Quy thiền (Rùa thở) tạo nên một tiến trình thở tinh tấn tăng dần theo cấp số cọng giúp hành giả thấu nghiệm được sự điềm tĩnh tuyệt đối trong từng giây phút hiện tại của trạng thái lạc trú.

Tri túc giúp tôi dần sáng lộ ý chí tinh thần nhằm thỏa mãn đam mê tối thiểu nhu cầu của cuộc sống riêng: có hai bằng: Đại học Pháp (1998) & Anh (2016) đủ để đảm bảo cuộc sống thường nhật. Nó cũng giúp tôi trở thành một hướng dẫn viên Pháp - Anh đủ kiến thức lịch sử và khung hình pháp lý nước nhà để quảng bá đúng về những nét đặc sắc của văn hóa Việt nam ra toàn thế giới thông qua những vị khách quốc tế.

Tĩnh lặng giúp tôi dần sáng tỏa ý chí vật chất ngõ hầu tạo dựng bền vững một gia đình nhỏ yên ấm với người vợ có nét thánh thiện cùng hai con ngoan hiền: gái (sinh năm: 2011) & trai (sinh năm: 2017).

Sau cùng, hảo đức giúp tôi thi triển Lục độ một cách sáng suốt và hiệu quả:

Đó là bố thí trên ba phương diện tài thí – pháp thí – vô úy thí đúng thời ngặt, đúng điểm khốn và đúng người khó. 

Đó là trì giới trong mọi hoàn cảnh cuộc đời tạo tác. Thuận cảnh, tôi tuân thủ thiểu dục để không lấn vào xan lạm bởi đã phạm vào đó ta sẽ hưởng lợi đoản thời mà đắm chìm trong ngục tù nghèo khó là vĩnh viễn thậm chí mạng vong, gia tiêu. Nghịch cảnh, tôi phải làm ác nhưng trong lòng buộc sám nghĩ từng sát na bằng cách niệm Phật. Làm như thế để oán hờn dần tan biến bởi hộ lực từ bi tam muội nơi Phật đà là thù thắng và diệu dụng đủ giúp kẻ thù mình thuận đường siêu thoát – an yên thì làm sao họ quay lại hại phá ta được.

Đó là tinh tấn bất thối chuyển theo đúng đà phát triển của nhân loại. Suy nghĩ và hành động hôm nay phải tốt hơn hôm qua và còn tệ hơn ngày mai. Đây chính là động cơ giúp tôi tăng trưởng từ bi đến mức tam muội đủ hóa giải mọi oan khiên, chướng ngại trong cuộc sống hàng ngày.

Đó là trí tuệ có được từ triệu chứng sốt màng óc của tôi lên đến 41 độ C khi vào phòng cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Huế. Di chứng của nó là suy giảm nhận thức theo thời gian, dần khó thích nghi với những biến động của ngoại cảnh. Thực tế, mùa Đông năm Quý Hợi 1983 là mốc thời gian thân tôi lạnh buốt xuyên da và tâm tôi vọng tưởng đến bấn loạn. Trong tận cùng khổ lụy đó, tôi đã nghĩ về Phật A Di Đà rồi đến Phật Dược Sư bằng cách niệm thầm hai Ngài hàng ngày trước khi ngủ và sau khi thức dậy. Thực tế, từ mậu trí về mặt thể lý tôi dần đón nhận trí tuệ thế gian theo hướng thuần lý hàm chứa ý niệm nhị nguyên. Chúng vốn giàu phân biệt nên cũng chính là nhân của phiền não để rồi tinh thần tôi căng thẳng và cơ thể tôi suy nhược. Tiếp đó, thiền tập giúp tôi giảm dần căng thẳng và lấy lại phong độ bình thường. Quán từng hơi thở giúp tôi tiếp nhận được trí tuệ Bát nhã vốn thuần thiện từ nhị vị Phật: A Di Đà – Dược Sư. Thuần lý nhờ thiền và thuần thiện nhờ vào Bát nhã là hai ý niệm song hành giúp tôi vĩnh viễn men theo Trung đạo đến hết kiếp này.

Đó là kiến văn tôi đọc được từ sách vở thế tục, kinh điển tôn giáo, các trang web nội Việt và nước ngoài. Trên tinh thần cầu thị, tôi cũng đã học được nhiều điều bổ ích trong giao tiếp thường nhật ở cả hai giới: trí thức và bình dân.  Điểm chung của tôi là kiệm lời để tập trung lắng nghe những gì họ nói. Góp ý thẳng thật khi họ yêu cầu, thoái bộ khi xong phần hiện diện đúng nghĩa của mình. Do vậy, tôi áp dụng được nhiều điểm tốt của họ trong cuộc sống cá nhân cũng như giảm trừ được những khuyết điểm mà họ có cho lối sống riêng mình.Theo tôi, có thể dung nạp hết thảy kiến thức trên đường đời nhưng hãy biết sống đúng theo cách của riêng mình với phương châm: Tùy duyên – Thuận pháp – Vô ngã – Vị tha. 

Đó là chánh niệm miên mật từ đây mà tôi đã tạo dựng được trên nền tảng những tà kiến kéo dài  trong quá khứ. Xuất khởi bùn nhơ của khổ đau tại nghịch cảnh và khổ tu vì thiền hành lại là dưỡng chất giúp tôi từ đây luôn dâng đời đóa hoa Vô ưu: nhụy từ bi tam muội xóa triệt khổ ải và hương Bát nhã mãi bay ngược gió chướng muôn phương. 

Cuối cùng, trong khí thể nhiệt thành ở ngưỡng đầu năm Ất Tỵ này và bằng trí tuệ khôn ngoan từ loài Rắn xà cũng như trí tuệ Bát nhã từ Phật đà, tôi hy vọng chúng ta tránh thoát  được hiểm cảnh cũng như buông dứt được tam độc tham sân si (gồm lạm thọ – hận thù – mê dại). Tôi xin kết thúc bài viết này bằng khuyến ngôn qua khổ luyện được đúc kết bởi Cổ Đức như sau:

Đạo cao long hổ phục

Đức trọng quỷ thần khâm!

Tp. Huế, thượng tuần Giêng - Ất Tỵ 2025.


gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Một mảnh đời

Phật pháp và cuộc sống 20:42 17/11/2025

Hôm nay, tôi đến thăm cô Ba H., người hàng xóm, mới từ bệnh viện Ung bướu. trở về. Dù là thầy thuốc, đã chứng kiến biết bao nhiêu là bệnh tật, chết chóc của đồng loại nhưng tôi vẫn thật sự giật mình vì sự tàn phá của căn bệnh ung thư phổi đối với cô ấy. Nếu không đến tận nhà, tôi chẳng cách nào nhận ra người hàng xóm vốn quen biết bấy lâu.

Hành hương trần thế

Phật pháp và cuộc sống 20:31 17/11/2025

Chúng ta đến trần gian này để làm gì? Theo quan niệm bình thường, kém sáng suốt, thì chúng ta đến trần gian này để tìm kiếm những thực phẩm, của cải của trần gian để hưởng thụ. Mật ngọt của trần gian này nhiều lắm. Nào giàu có, tiếng tăm, quyền lực, tình yêu, gia đình... Rồi sau đó ra đi, bỏ lại buổi tiệc đời cho những người đến sau. Bỏ lại cho người khác với rất nhiều nuối tiếc, chẳng đem theo được gì.

Hạnh phúc thật sự không nằm ở điều kiện bên ngoài

Phật pháp và cuộc sống 19:56 17/11/2025

Sống chết thật ra chẳng có gì là quan trọng cả. Mọi người thường sợ chết, nhưng thử nghĩ xem: chết rồi có mất đi đâu? Chắc chắn là tái sinh thôi.

Người Phật tử đối diện với thất bại ra sao?

Phật pháp và cuộc sống 15:39 17/11/2025

Trong đời sống, thất bại là điều không ai tránh khỏi. Có người thất bại trong công việc, có người vấp ngã trong tình cảm, có người gặp những biến cố tưởng chừng vượt quá sức chịu đựng.

Xem thêm