Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/11/2022, 09:10 AM

Di tích lịch sử chùa Quán Sứ: Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Giữa Hà Nội sừng sững một ngôi chùa linh thiêng có lịch sử hàng trăm năm phát triển, đó là chùa Quán Sứ - Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Audio

1. Giới thiệu chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ được xây dựng trong khoảng thế kỷ XIV – XV. Tùng Lâm Quán Sứ mang hai sứ mệnh vừa là một trong những danh lam cổ tử bậc nhất Hà thành vừa là văn phòng của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chùa Quán Sứ – danh lam cổ tử bậc nhất xứ Hà Thành

Chùa Quán Sứ – danh lam cổ tử bậc nhất xứ Hà Thành

Trong gần nửa thế kỷ qua, Chùa Quán Sứ thường là nơi được lựa chọn để tổ chức các sự kiện quan trọng của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và thế giới. Tại đây luôn diễn ra các hội nghị, hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức để thúc đẩy tinh thần nghiên cứu Phật học và sự ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo thời Trần đến văn hóa Việt.

Địa chỉ: 73 P. Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3942 2427

Khởi lập: Thế kỷ 15

Người sáng lập: Vua Lê Thế Tông

Quản lý: Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chùa Quán Sứ hiện nay ngụ tại địa chỉ 73 phố Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hà Nội, nằm ngay cạnh trung tâm Hà Nội, cách Hồ Hoàn Kiếm chỉ 1 km.

Du khách chùa Quán Sứ

Du khách chùa Quán Sứ

Khi du khách đến thăm Hà Nội, ghé qua chùa Quán Sứ thắp hương lễ Phật, cảm nhận sự thanh tịnh của chốn linh thiêng.

2. Hướng dẫn di chuyển đến chùa Quán Sứ Hà Nội

Đến chùa Quán Sứ, bạn có thể sử dụng bất kỳ phương tiện các nhân hoặc công cộng, tất cả đều thuận tiện và dễ dàng.

Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân từ Hồ Hoàn Kiếm, hãy đi theo cung đường từ Lê Thái Tổ về hướng đường Bà Triệu. Khi đến ngã tư Trần Hưng Đạo, bạn cần rẽ phải gặp vòng xuyến tại Quảng trường Lao Động, đến đây bạn rẽ phải vào phố Quán Sứ và đi tiếp khoảng 150m là đến chùa. Bạn có thể gửi xe tại khu vực gần đó sau đó gửi xe và đi bộ vào chùa.

Với các bạn muốn đến chùa bằng phương tiện xe bus, có thể chọn các tuyến xe số 01, 32 , 40 có điểm dừng rất gần chùa Quán Sứ.

3. Thời gian mở cửa chùa Quán Sứ

Thông thường chùa Quán Sứ mở cửa từ 6h00 đến 19h00 tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên vào các dịp lễ, chùa thường đóng cửa muộn hơn, bạn có thể đến chùa dâng hương, tham quan, vãn cảnh.

4. Đôi nét kiến trúc tại chùa Quán Sứ

Đến thăm chùa Quán Sứ, ngôi chùa nổi bật giữa lòng Hà Nội, bạn sẽ bắt gặp những hạng mục tiêu biểu gồm tam quan, chính điện, thư viện, nhà khách, giảng đường và tăng phòng.

Ngôi chùa thiêng Quán Sứ là sự kết hợp hài hòa theo bố cục “nội Công ngoại Quốc”. Từng khung cửa đều được thiết kế xây dựng bằng gỗ quý tạo nên sự hài hòa, cổ kính cho ngôi chùa.

Quang cảnh chùa Quán Sứ

Quang cảnh chùa Quán Sứ

Tam quan chùa được thiết kế với 3 tầng mái, ở giữa là lầu chuông. Từ ngoài nhìn vào bạn sẽ thấy chùa mang đậm phong cách đình chùa của khu vực trung du Bắc bộ với vòm mái lợp ngói vảy cá đỏ.Đi từ cổng tam quan chính sẽ dẫn chúng ta tới khoảng sân lát gạch, bạn đi lên 11 bậc thềm là dẫn vào chính điện. Không gian chính của chùa được xây dựng theo hình vuông, bao gồm 2 tầng, xung quanh sẽ là hành lang dài. Tòa Tam Bảo được đặt tại tầng 2.

Điện thờ Phật được bài trí trang nghiêm với các pho tượng lớn, thếp vàng được đặt theo từng bậc. 

Tại bậc cao nhất ở trong cùng là sự xuất hiện của ba vị Phật Tam Thế. Phật A Di Đà được đặt trang trọng ở chính giữa điện, ở hai bên Ngài là tượng của Bồ Tát Quan Thế Âm và Đại Thế Chí. 

Bậc tiếp theo là thờ Phật Thích Ca ở giữa và hai bên là Tôn giả A Nam Đà và Ca Diếp. 

Bậc thấp nhất ngoài cùng là Tòa Cửu Long được đặt giữa tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương.

Thư viện, phòng khách, giảng đường và tăng phòng được bố trí tại hai bên và sân sau của chùa. Chùa Quán Sứ lưu trữ nhiều tài liệu quý của Phật Giáo và cũng là trung tâm nghiên cứu, giảng dạy Phật Giáo lớn nhất tại Việt Nam.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm