Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/05/2024, 10:15 AM

Độc cư là một đức hạnh không thể thiếu trong đời sống của người xuất gia

Trong các hạnh tu tập của người xuất gia, độc cư là một đức hạnh quan trọng giúp phòng hộ sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Người tu sĩ thực hành hạnh độc cư nhằm bảo vệ và giữ gìn sự thanh tịnh của tâm, tránh để tâm phóng dật theo sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.

Đức Phật từng dạy: “Ta thành Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật”, do đó, việc phòng hộ sáu căn là điều cần thiết để đạt đến trạng thái tâm không phóng dật và cuối cùng là giác ngộ.

Khi mắt không phòng hộ, nó dễ bị lôi cuốn bởi những hình ảnh hấp dẫn, làm cho tâm bị xao động. Tai nghe những âm thanh dễ chịu hoặc khó chịu, cũng khiến tâm không yên ổn. Mũi ngửi các mùi hương, miệng nếm các vị ngon, thân cảm nhận các xúc chạm, và ý nghĩ về các pháp trần đều có thể kéo tâm vào vòng xoáy của phiền não và bất an. Một người tu sĩ không giữ gìn sáu căn sẽ khó lòng giữ cho tâm được thanh tịnh và định tĩnh.

Thực hành độc cư không có nghĩa là tách biệt hoàn toàn khỏi xã hội, mà là sự tự chủ, kiểm soát và quay về với nội tâm để tu dưỡng và phát triển tâm linh. Khi độc cư, người tu sĩ dành thời gian để chiêm nghiệm, thiền định, và tự nhìn nhận lại bản thân. Điều này giúp ta phát triển sự tỉnh thức, làm chủ các giác quan và không để chúng bị chi phối bởi ngoại cảnh.

Hộ trì sáu căn - Phước đức vô lượng

442502362_839780284863376_7902763302916587568_n

Trong quá trình tu tập, việc giữ gìn và phòng hộ sáu căn đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại. Mỗi lần một giác quan bị phóng dật, người tu sĩ cần nhận biết và quay trở lại với sự tỉnh thức, không để bản thân bị cuốn theo. Dần dần, sự thực hành này sẽ giúp tâm trở nên thanh tịnh, ổn định và sáng suốt hơn.

Đức Phật nhấn mạnh rằng thành tựu Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật, và để đạt được điều đó, người tu sĩ phải luôn tự nhắc nhở và giữ gìn các giác quan. Phòng hộ sáu căn không chỉ là một phương pháp tu tập mà còn là một lối sống thanh tịnh, hướng đến sự giải thoát và an lạc.

Như vậy, độc cư là một đức hạnh không thể thiếu trong đời sống của người xuất gia. Nó giúp ta rèn luyện và giữ gìn sự thanh tịnh của tâm, phòng hộ sáu căn một cách chặt chẽ, và nhờ đó, tiến bước trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Trong thế giới đầy rẫy những cám dỗ và phiền não, việc thực hành độc cư và phòng hộ sáu căn là một con đường sáng suốt và đầy trí tuệ, giúp người tu sĩ giữ vững tâm mình và đạt đến sự thanh tịnh tối thượng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo và y học

Kiến thức 21:47 24/06/2024

“Hết thảy các pháp đều do duyên sinh, và cũng đều do duyên mà diệt”. Duyên sinh duyên diệt, sinh lão bệnh tử trong cõi trần gian phù du này, là hiện tượng mà vạn loại không thể tránh khỏi.

Ai cũng phải học làm người

Kiến thức 21:18 24/06/2024

Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Kinh Duy Ma Cật thực giải (Tinh yếu của kinh Duy Ma Cật)

Kiến thức 15:45 24/06/2024

Trong hệ thống kinh điển Đại thừa, Kinh Duy ma cật, và kinh Thắng Man nói về hai cư sĩ Bồ tát nổi tiếng. Nam cư sĩ có Duy ma cật; Nữ cư sĩ có Thắng Man phu nhân.

“Thân thiện giữa thù địch, ôn hòa giữa hung hăng”

Kiến thức 12:10 24/06/2024

Những ai xứng đáng với danh xưng Bà-la-môn, phải thân thiện giữa thù địch, ôn hòa giữa hung hăng.

Xem thêm