Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/09/2022, 12:53 PM

Đời gập ghềnh của ba đứa trẻ mồ côi vì Covid-19

Sáng 14/9, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết anh đã lo cho ba cháu lớn được đi học. “Tạm thời thì vậy, nhưng đường dài thì rất khó khăn. Tôi xác định cố gắng từng ngày thôi”, Thiếu tá Kiên nói.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên kể, anh và đồng đội có nhiệm vụ giao tro cốt của những người mất vì Covid-19 về với gia đình. Không ít lần anh đã lặng người khi chứng kiến sự mất mát, nỗi đau của người ở lại khi nhận tro cốt của người thân. 

Khi đưa tro cốt người phụ nữ không may tử vong vì Covid về với người thân, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - trợ lý quân khí, Ban Chỉ huy quân sự TP Thủ Đức (Bộ Tư lệnh TPHCM) chỉ thấy một bé gái rất nhỏ ra nhận. Đó là bé Phạm Thị Bảo Châu, 4 tuổi, con gái của người phụ nữ xấu số ấy. Không chút đắn đo, Thiếu tá Kiên đã cùng đồng đội cưu mang cháu bé mồ côi mẹ vì Covid-19.

Đầu tháng 8-2021, bé Châu và mẹ là chị Nguyễn Thị Ngọc Nga (44 tuổi, ngụ phường Tân Phú) bị mắc Covid-19 nên được đưa đến Bệnh viện TP Thủ Đức điều trị cùng nhiều người sống trong dãy trọ. Chị Nga không qua khỏi do suy hô hấp cấp mức độ nặng. Khi đó, bé Châu vừa đỡ bệnh, nồng độ virus thấp nên được cho về nhà cách ly. Ngày 8-8, khi cùng đồng đội đến trao tro cốt cho người thân bệnh nhân, anh Kiên rớt nước mắt nhìn cảnh cô bé 4 tuổi ngồi cô đơn bên bàn thờ mẹ trong phòng trọ.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên tiếp nhận tấm lòng nhà hảo tâm gửi tới bé Châu và các anh chị của bé thông qua báo Tuổi Trẻ

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên tiếp nhận tấm lòng nhà hảo tâm gửi tới bé Châu và các anh chị của bé thông qua báo Tuổi Trẻ

Sau khi hỏi thăm tình hình, anh Kiên biết được hai mẹ con sống ở đây đã được một thời gian, ba của bé bỏ đi khi em còn nhỏ. Mẹ bé Châu hằng ngày mưu sinh bằng nhiều nghề như nhặt ve chai, phụ hồ và chẳng có nổi một phương tiện để đi lại. “Mẹ mất rồi, bé ở một mình như vậy tôi không an tâm nên xin ý kiến ban chỉ huy đưa tro cốt của chị Nga về lại đơn vị và đưa bé Châu vào khu cách ly phường Tân Phú” - anh Kiên xúc động kể.

Thấy cô bé thiếu thốn tình cảm của cha từ thuở bé và thương hoàn cảnh mồ côi, anh Kiên đã nhận làm cha đỡ đầu của bé Châu. Hơn ai hết, anh Kiên hiểu rằng, điều tốt nhất cho Ngọc Châu là giúp em được sống với những người thân ruột thịt. 

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên bên các con đỡ đầu và bà ngoại của các bé.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên bên các con đỡ đầu và bà ngoại của các bé.

Hiện tại, bé đang được cô ruột nhận nuôi dưỡng ở TP Vũng Tàu. Ngày 7-9 năm ngoái, anh Kiên cùng đơn vị đã trực tiếp đưa bé Châu về TP Vũng Tàu bàn giao cho cô ruột. Trên đường về với người thân, cô bé 4 tuổi ngoan ngoãn ngồi trong lòng ba Kiên. Xe dừng trước một con hẻm, trước sự chứng kiến của chính quyền phường Thắng Tam, bé Châu đã được giao lại an toàn cho chị Phạm Thị Diệu - cô của bé Châu.

306295530_763772831349413_1501561671239968359_n

Mặc dù không gặp, ba Kiên vẫn thường gọi điện qua zalo video, trò chuyện với con gái. “Mấy ngày đầu mới về với cô, mỗi lần tôi gọi là bé đòi trở lại TP.HCM về với ba Kiên” - anh Kiên kể, tay mở điện thoại, mắt đỏ hoe xem lại những tấm ảnh chụp cùng con gái nuôi.

Qua tìm hiểu, anh Kiên biết được thông tin bé Châu có bà ngoại năm nay đã 87 tuổi, có người anh trai tên Huy (9 tuổi) và chị gái tên Ngọc (8 tuổi) sống ở quận 4. “Nhà ngoại của bé Châu nhỏ lắm, bề ngang chỉ có 2,5 mét; chiều dài khoảng 5 mét, mái nhà dột nát, không gian rất chật chội” - anh nói.

Thiếu tá Kiên thường xuyên thăm hỏi, gửi quà những đứa trẻ mồ côi mẹ mà anh nhận đỡ đầu.

Thiếu tá Kiên thường xuyên thăm hỏi, gửi quà những đứa trẻ mồ côi mẹ mà anh nhận đỡ đầu.

Mặc dù biết sẽ rất khó khăn trong kinh tế, công việc, gia đình và giải quyết các mối quan hệ nhưng anh Kiên không thể làm ngơ trước những mất mát của các cháu khi còn quá nhỏ. Anh về nhà tâm sự với vợ và được sự cảm thông, đồng tình của gia đình nhận đỡ đầu 3 cháu.

Đối với anh, khi biết được hoàn cảnh đáng thương của các cháu bé vốn thiếu tình thương của cha, giờ lại mồ côi mẹ thì anh mong muốn bù đắp cho con những thiệt thòi và cho con một tương lai tươi sáng hơn. Trong gia đình, từ ông bà, vợ cho tới hai đứa nhỏ đều vô cùng yêu thương và cảm mến các bé, điều đó làm anh Kiên thấy ấm áp và hạnh phúc.

Sáng 14/9/2022, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết anh đã lo cho ba cháu được đi học. “Tạm thời thì vậy, nhưng đường dài thì rất khó khăn. Tôi xác định cố gắng từng ngày thôi”, Thiếu tá Kiên nói với BTV Cổng thông tin PGVN.

Covid-19 khiến hơn 2.100 trẻ em Việt Nam chịu cảnh mồ côi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm