Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/04/2017, 13:16 PM

Du khách vui vẻ khoác áo dài vào đền Ngọc Sơn

Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã chuẩn bị 100 bộ trang phục áo dài đi lễ để phục vụ miễn phí cho du khách đến tham quan đền mà vô tình mặc quần hoặc váy ngắn.

Khi bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành, ngành Văn hóa Hà Nội gương mẫu triển khai đầu tiên, góp phần để bộ Quy tắc sớm phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Ban Quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hạn chế những người ăn mặc không phù hợp vào các di tích, trước hết thí điểm tại các di tích do thành phố quản lý.

Cho mượn miễn phí áo choàng 

Mỗi ngày, đền Ngọc Sơn đón hàng trăm lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Thực tế, nhiều khách du lịch không hiểu hết được phong tục tập quán, quy định về ăn mặc khi đến nơi linh thiêng như đền, chùa. Để khắc phục tình trạng này, Ban quản lý di tích đã cắt cử hai nhân viên luôn túc trực ở phía ngoài cửa để nhắc nhở, hướng dẫn những du khách vô tình mặc quá ngắn nơi mượn áo dài để khoác lên khi vào đền. Sau khi ra ngoài đền, du khách sẽ gửi trả lại áo cho Ban quản lý di tích.
                Nhân viên phát trang phục áo dài đi lễ cho du khách
Anh Hoàng Minh Vương, du khách đến từ Quảng Bình chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ việc Ban quản lý di tích danh thắng cho mượn trang phục áo dài và đây là một ý tưởng hay. Những du khách nước ngoài không biết được phong tục tập quán của Việt Nam thì có thể mượn áo dài để khoác lên tránh gây phản cảm".
 
Chị My Duyên, một du khách được cho mượn áo dài cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới nơi đây do không biết nên mặc quần hơi ngắn. Rất may tôi đã mượn được bộ trang phục áo dài của Ban quản lý để vào đền". 
                           Du khách vui vẻ trên đường vào đền
Ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng phòng quản lý di tích đền Ngọc Sơn cho biết, việc Ban quản lý di tích đã chuẩn bị 100 bộ trang phục áo dài đi lễ để phục vụ cho du khách trong và ngoài nước đến thăm di tích là nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về quy tắc ứng xử nơi công cộng theo Quyết định 1665 QĐ-UBND ngày 10-03-2017.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền 

Cùng với việc may áo choàng cho du khách mượn, Ban Quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở du khách thực hiện tốt quy tắc ứng xử tại các điểm tâm linh. Hiện đơn vị đang làm các biển hướng dẫn du khách ứng xử văn minh khi vào tham quan di tích bằng hai ngôn ngữ Việt – Anh, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thiện, lắp dựng ở các điểm di tích. Vị trí đặt biển sẽ ở những nơi du khách dễ quan sát nhất. Nội dung các biển chỉ dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện dựa trên phần khung của Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại khu vực tín ngưỡng, tôn giáo. 
           Phía bên trong đền, du khách chấp hành nghiêm chỉnh trang phục 
Nhiều di tích chưa có áo choàng cũng đã cắt cử lực lượng bảo vệ đứng gác ngay cổng để nhắc nhở du khách không vào những khu vực nội tự nếu trang phục không phù hợp. Đồng thời, bảo vệ hướng dẫn khách thực hiện tốt văn minh nơi thờ tự, từ cách hành lễ, giữ gìn vệ sinh chung, không xâm phạm cảnh quan, không gian… 

Ông Trương Tín Hồi, Phó Ban Quản lý Di tích Phủ Tây Hồ cho biết, dù chưa nhận được thông báo hay kế hoạch triển khai của ngành Văn hóa Hà Nội nhưng ông tin rằng, mọi người sẽ ủng hộ cách làm này. Mặc dù, trước đó, Phủ Tây Hồ vẫn đặt tấm biển khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc những quy định khi vào chiêm bái, hành lễ. Theo ông Hồi, khi áp dụng bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, việc thực hiện sẽ bài bản hơn. 

Sau những triển khai thí điểm, Hà Nội sẽ tiếp tục nhân rộng ra các di tích khác trên địa bàn thành phố. Nhiều người làm công tác quản lý di tích đang mong muốn sớm nhân rộng hình thức này, bởi trước hết không chỉ điều chỉnh được hành vi ứng xử cho người dân nói chung mà quan trọng là giữ gìn được văn minh nơi thờ tự của Thủ đô.

Đinh Thị Thuận - Quang Thái

Nguồn link: http://baotintuc.vn/doi-song-van-hoa/ao-choang-mien-phi-cho-du-khach-mac-phan-cam-khi-tham-di-tich-20170412064352329.htm, http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Du-lich/867047/du-khach-vui-ve-khoac-ao-dai-vao-den-ngoc-son
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm