Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/01/2023, 16:33 PM

Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp

Mong Thầy thương mà chỉ giúp con. Dạ con cảm ơn và kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi, Thầy gỡ chỗ này giúp con:
1. "Cái tâm buông lung phóng dật": có phải là lúc đó cái biết nó đang đặt vào những suy nghĩ, tưởng tượng trong đầu con? Như vậy có gì sai ở đây ạ? Vì bản thân những suy nghĩ, tưởng tượng cũng là cái đang diễn ra, mặc dù nó không có thực tánh nhưng nó vẫn là cái đang là?
2. "Đưa cái tâm về thực tại thân, thọ, tâm, pháp": có phải là lúc đó cái biết nó nhận biết được thân, thọ đang cảm thấy như thế nào và nó biết được nó đang biết như vậy? Vậy lúc này cái nào là tâm, pháp?
3. Con thấy mình đang bị dính mắc vô từ ngữ nhiều quá, cứ mãi lo nhận diện phân loại đâu là cái biết, đâu là thân, đâu là tâm... nó ngăn trở con buông xuống để trải nghiệm cái đang là. Mỗi lần con chủ ý bỏ hết mọi ý niệm, suy nghĩ trong đầu, con thấy một sự trống rỗng, nhưng sự trống rỗng đó ko phải là cái rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng như Thầy dạy, mà là một sự cưỡng cầu, ép buộc và làm lơ những nhận biết của mình. Lúc đó con thấy, con nghe, con biết, nhưng cái biết đó nó sao sao á, con chỉ thấy một sự mông lung, con không biết phải làm sao.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

1) Thân thọ tâm pháp là đối tượng con trải nghiệm được, còn buông lung phóng dật là bị cuốn theo đối tượng ảo không phải là trải nghiệm sự thật. Giống như câu chuyện cô gái đội rổ trứng đi bán, nhưng mải buông theo tưởng tượng trở nên giàu có nên để rổ trứng rơi vỡ hết vậy.

2) Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp nghĩa là tâm không còn buông theo ảo tưởng mà trở về trọn vẹn với thực tại đang là. Như cô gái không chạy theo ảo tưởng giàu có nữa mà trở về nắm vững cái rổ trứng trên đầu. Cô ta chỉ làm vậy là tốt rồi, không cần biết đó là tâm hay pháp làm gì cho mệt.

3) Cứ trải nghiệm thực rồi sẽ tự biết thôi, đừng sống ảo với lý trí vọng thức, phân tích chia chẻ, chỉ tạo thêm chướng ngại thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm