Thứ tư, 25/01/2023, 16:33 PM

Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp

Mong Thầy thương mà chỉ giúp con. Dạ con cảm ơn và kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi, Thầy gỡ chỗ này giúp con:
1. "Cái tâm buông lung phóng dật": có phải là lúc đó cái biết nó đang đặt vào những suy nghĩ, tưởng tượng trong đầu con? Như vậy có gì sai ở đây ạ? Vì bản thân những suy nghĩ, tưởng tượng cũng là cái đang diễn ra, mặc dù nó không có thực tánh nhưng nó vẫn là cái đang là?
2. "Đưa cái tâm về thực tại thân, thọ, tâm, pháp": có phải là lúc đó cái biết nó nhận biết được thân, thọ đang cảm thấy như thế nào và nó biết được nó đang biết như vậy? Vậy lúc này cái nào là tâm, pháp?
3. Con thấy mình đang bị dính mắc vô từ ngữ nhiều quá, cứ mãi lo nhận diện phân loại đâu là cái biết, đâu là thân, đâu là tâm... nó ngăn trở con buông xuống để trải nghiệm cái đang là. Mỗi lần con chủ ý bỏ hết mọi ý niệm, suy nghĩ trong đầu, con thấy một sự trống rỗng, nhưng sự trống rỗng đó ko phải là cái rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng như Thầy dạy, mà là một sự cưỡng cầu, ép buộc và làm lơ những nhận biết của mình. Lúc đó con thấy, con nghe, con biết, nhưng cái biết đó nó sao sao á, con chỉ thấy một sự mông lung, con không biết phải làm sao.

Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp 1

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

1) Thân thọ tâm pháp là đối tượng con trải nghiệm được, còn buông lung phóng dật là bị cuốn theo đối tượng ảo không phải là trải nghiệm sự thật. Giống như câu chuyện cô gái đội rổ trứng đi bán, nhưng mải buông theo tưởng tượng trở nên giàu có nên để rổ trứng rơi vỡ hết vậy.

2) Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp nghĩa là tâm không còn buông theo ảo tưởng mà trở về trọn vẹn với thực tại đang là. Như cô gái không chạy theo ảo tưởng giàu có nữa mà trở về nắm vững cái rổ trứng trên đầu. Cô ta chỉ làm vậy là tốt rồi, không cần biết đó là tâm hay pháp làm gì cho mệt.

3) Cứ trải nghiệm thực rồi sẽ tự biết thôi, đừng sống ảo với lý trí vọng thức, phân tích chia chẻ, chỉ tạo thêm chướng ngại thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm