Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp
Mong Thầy thương mà chỉ giúp con. Dạ con cảm ơn và kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!
Câu hỏi:
Dạ Thầy ơi, Thầy gỡ chỗ này giúp con:
1. "Cái tâm buông lung phóng dật": có phải là lúc đó cái biết nó đang đặt vào những suy nghĩ, tưởng tượng trong đầu con? Như vậy có gì sai ở đây ạ? Vì bản thân những suy nghĩ, tưởng tượng cũng là cái đang diễn ra, mặc dù nó không có thực tánh nhưng nó vẫn là cái đang là?
2. "Đưa cái tâm về thực tại thân, thọ, tâm, pháp": có phải là lúc đó cái biết nó nhận biết được thân, thọ đang cảm thấy như thế nào và nó biết được nó đang biết như vậy? Vậy lúc này cái nào là tâm, pháp?
3. Con thấy mình đang bị dính mắc vô từ ngữ nhiều quá, cứ mãi lo nhận diện phân loại đâu là cái biết, đâu là thân, đâu là tâm... nó ngăn trở con buông xuống để trải nghiệm cái đang là. Mỗi lần con chủ ý bỏ hết mọi ý niệm, suy nghĩ trong đầu, con thấy một sự trống rỗng, nhưng sự trống rỗng đó ko phải là cái rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng như Thầy dạy, mà là một sự cưỡng cầu, ép buộc và làm lơ những nhận biết của mình. Lúc đó con thấy, con nghe, con biết, nhưng cái biết đó nó sao sao á, con chỉ thấy một sự mông lung, con không biết phải làm sao.
Trả lời:
1) Thân thọ tâm pháp là đối tượng con trải nghiệm được, còn buông lung phóng dật là bị cuốn theo đối tượng ảo không phải là trải nghiệm sự thật. Giống như câu chuyện cô gái đội rổ trứng đi bán, nhưng mải buông theo tưởng tượng trở nên giàu có nên để rổ trứng rơi vỡ hết vậy.
2) Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp nghĩa là tâm không còn buông theo ảo tưởng mà trở về trọn vẹn với thực tại đang là. Như cô gái không chạy theo ảo tưởng giàu có nữa mà trở về nắm vững cái rổ trứng trên đầu. Cô ta chỉ làm vậy là tốt rồi, không cần biết đó là tâm hay pháp làm gì cho mệt.
3) Cứ trải nghiệm thực rồi sẽ tự biết thôi, đừng sống ảo với lý trí vọng thức, phân tích chia chẻ, chỉ tạo thêm chướng ngại thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
Xem thêm