Thứ tư, 25/01/2023, 16:33 PM

Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp

Mong Thầy thương mà chỉ giúp con. Dạ con cảm ơn và kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!

Câu hỏi:

Dạ Thầy ơi, Thầy gỡ chỗ này giúp con:
1. "Cái tâm buông lung phóng dật": có phải là lúc đó cái biết nó đang đặt vào những suy nghĩ, tưởng tượng trong đầu con? Như vậy có gì sai ở đây ạ? Vì bản thân những suy nghĩ, tưởng tượng cũng là cái đang diễn ra, mặc dù nó không có thực tánh nhưng nó vẫn là cái đang là?
2. "Đưa cái tâm về thực tại thân, thọ, tâm, pháp": có phải là lúc đó cái biết nó nhận biết được thân, thọ đang cảm thấy như thế nào và nó biết được nó đang biết như vậy? Vậy lúc này cái nào là tâm, pháp?
3. Con thấy mình đang bị dính mắc vô từ ngữ nhiều quá, cứ mãi lo nhận diện phân loại đâu là cái biết, đâu là thân, đâu là tâm... nó ngăn trở con buông xuống để trải nghiệm cái đang là. Mỗi lần con chủ ý bỏ hết mọi ý niệm, suy nghĩ trong đầu, con thấy một sự trống rỗng, nhưng sự trống rỗng đó ko phải là cái rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng như Thầy dạy, mà là một sự cưỡng cầu, ép buộc và làm lơ những nhận biết của mình. Lúc đó con thấy, con nghe, con biết, nhưng cái biết đó nó sao sao á, con chỉ thấy một sự mông lung, con không biết phải làm sao.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

1) Thân thọ tâm pháp là đối tượng con trải nghiệm được, còn buông lung phóng dật là bị cuốn theo đối tượng ảo không phải là trải nghiệm sự thật. Giống như câu chuyện cô gái đội rổ trứng đi bán, nhưng mải buông theo tưởng tượng trở nên giàu có nên để rổ trứng rơi vỡ hết vậy.

2) Đưa tâm về rõ biết thân-thọ-tâm-pháp nghĩa là tâm không còn buông theo ảo tưởng mà trở về trọn vẹn với thực tại đang là. Như cô gái không chạy theo ảo tưởng giàu có nữa mà trở về nắm vững cái rổ trứng trên đầu. Cô ta chỉ làm vậy là tốt rồi, không cần biết đó là tâm hay pháp làm gì cho mệt.

3) Cứ trải nghiệm thực rồi sẽ tự biết thôi, đừng sống ảo với lý trí vọng thức, phân tích chia chẻ, chỉ tạo thêm chướng ngại thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Làm thế nào để kiến tánh?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024

Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.

Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024

Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.

Tưởng là đã thấy ra rồi, thực ra vẫn chưa thấy chưa biết gì cả

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:19 02/12/2024

Bạch Thầy, Cứ khi nào con tưởng là con đã thấy ra rồi thì thực ra lại chưa thấy gì cả. Con chiêm nghiệm điều này tới lần này là 4 lần rồi ạ. 

Phần con và phần người

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:21 30/11/2024

Bạch Thầy! Làm sao biết mình gây nghiệp gì mà sinh làm con gái hay con trai ạ? 

Xem thêm