Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 16/09/2018, 08:20 AM

Đức Giáo hoàng ban lệnh Điều tra Giám mục Hoa Kỳ xâm hại tình dục

America Magazin dẫn nguồn tin từ Tòa thánh Vatican và các giới chức Giáo hội Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm, ngày 13/09/2018, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa ban lệnh cho điều tra một vị Giám mục Hoa Kỳ bị tố cáo bởi hành vi bê bối về lạm dụng tình dục với người lớn, và chấp nhận cho vị Giám mục liên hệ từ chức.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hội kiến với các vị giáo phẩm đại diện Hội đồng Giám mục Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ tại Tòa thánh Vatican ngày 13/09/2018. Bên trái các ngài, Michael J. Bransfield, 75 tuổi, vị Giám mục xin từ chức, thuộc Giáo phận Wheeling-Charleston, và Đức Hồng y Seán Patrick O’Malley O.F.M. Cap, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Boston, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên, thành viên Hội đồng Hồng y Tư vấn. (Ảnh CNS / Truyền thông Vatican) 

Truyền thông này được đưa ra giữa lức Đức Giáo hoàng Phanxicô đang gặp gỡ các vị lãnh đạo Giáo hội Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ, để thảo luận về hậu quả của vụ bê bối liên quan đến một vị cựu Hồng y Hoa Kỳ, và yêu cầu của một vị Tổng Giám mục đòi Đức Giáo hoàng từ chức.

Ngài Michael J. Bransfield, 75 tuổi, vị Giám mục xin từ chức, thuộc  Giáo phận Wheeling-Charleston, West Virginia. Tòa thánh Vatican cho hay, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng Giám mục William Lori của Tổng Giáo Phận Baltimore để điều hành Giáo phận cho đến khi một vị Giám mục mới được bổ nhiệm.

Hai đơn vị hành chính Giáo hội, Tòa thánh Vatican và Tổng Giáo Phận Baltimore đều không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về các cáo buộc cụ thể chống lại Giám mục Bransfield.

Trang web của Tổng Giáo Phận Baltimore https://www.archbalt.org/ cho biết, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng Giám mục William Lori của Tổng Giáo Phận Baltimore, và tiến hành điều tra về việc cáo buộc Giám mục Bransfield quấy rối tình dục một số người tuổi trưởng thành.

Ngài Tổng Giám mục William Lori tuyên bố rằng: “Mối quan tâm chính của tôi là chăm sóc,  hỗ trợ cho các vị Linh mục và các giáo dân Giáo phận Wheeling-Charleston vào thời điểm khủng hoảng này.

Tôi cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra thật kỹ để tìm ra sự thật về những cáo buộc chống lại Ngài Giám mục Bransfild, và sẽ làm việc chặt chẽ với các vị giáo sĩ, lãnh đạo tôn giáo của Giáo phận cho đến khi một vị Giám mục mới bổ nhiệm”.

Giáo hội Thiên Chúa giáo toàn cầu đang ngả nghiêng bởi cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các vị Linh mục và Giám mục. Vụ khủng hoảng này đã làm tổn thất sâu sắc niềm tin vào Giáo hội Thiên Chúa giáo tại các quốc gia Hoa Kỳ, Chile, Úc và Ireland – những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất – và những nơi khác.

Riêng tại Hoa Kỳ, Giáo hội Thiên Chúa giáo đã phải chi trả 4 tỷ USD để bồi thường, và những chi phí khác có liên quan tong khoảng thời gian từ những thập niên 1950 cho đến 2015.

Tổ chức vận động BishopAccountability.org dẫn số liệu của Giáo hội Thiên Chúa giáo cho thấy có đến 6.721 vị giáo sĩ bị cáo buộc ‘có cơ sở và chứng cứ’ là đã lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên ở Hoa Kỳ từ những thập niên 1950 cho đến năm 2016, và con số nạn nhân lên đến khoảng 18.500 người.

Tại Cộng hòa Liên bang Đức, một khảo sát của Giáo hội Thiên Chúa giáo được đăng trên một tạp chí hôm thứ Tư, ngày 12/09/2018 cho thấy 1.670 vị giáo sĩ và Linh mục đã lạm dụng tình dục 3.677 trẻ vị thành niên vào khoảng thời gian từ những thập niên 1946 đến 2014.

Thông báo việc từ chức của Ngài Michael J. Bransfield, 75 tuổi, vị Giám mục xin từ chức, thuộc Giáo phận Wheeling-Charleston, West Virginia được đưa ra vào lúc Đức Giáo hoàng Phanxicô đang gặp gỡ một phái đoàn gồm chư tôn giáo phẩm cao cấp của Giáo hội Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ, trong đó có Đức Hồng y Danniel DiNardo, Chủ tịch Hội nghị các Giám mục Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ, Đức Hồng y Sean O’Malley ở Boston và Ngài Tổng Giám mục José Horacio Gómez của Los Angeles.

Trong thông báo sau cuộc hội ngộ, Đức Hồng y Danniel DiNardo cho hay, phái đoàn Hoa Kỳ đã trình bày với Đức Giáo hoàng Phanxicô về “tình hình của chúng tôi ở Hoa Kỳ - làm sao mà Tự thể của Chúa Kitô  bị con ác quỷ lạm dụng tình dục chặt nhiều nhát”.

Đức Hồng y Danniel DiNardo mô tả cuộc  hội kiến với Đức Giáo hoàng Phanxicô ‘kéo dài, đem lại kết quả và trao đổi tích cực’.

Đức Hồng y Danniel DiNardo đã đề xuất có cuộc hội kiến này, sau khi Ngài Tổng Giám mục Carlo Maria Vigano, cựu Khâm sứ của Tòa thánh Vatican ở Washington, cáo buộc Đức Giáo hoàng Phanxicô là đã rõ biết từ lâu việc Đức Hồng y Theodore McCarrick ở Wshington lạm dụng tình dục các chủng sinh nhưng lại phớt lờ đi.

Đức Hồng y Danniel DiNardo đã kêu gọi Tòa thánh Vatican mở một cuộc điều tra về việc tại sao Ngài Theodore McCarrick lại có thể thăng tiến phẩm vị đều đặng trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ, mặc dù nhiều người đã phát hiện trong nhiều năm rằng, Ngài Theodore McCarrick đã bê bối về việc lạm dụng tình dục với nhiều chủng sinh nam.

Vân Tuyền (Nguồn: America Magazin)
-
https://www.youtube.com/watch?v=41AXL8kTBGE
https://www.youtube.com/watch?v=YlavGIhj65g
https://www.youtube.com/watch?v=mR5S5WlNg9Y
https://www.youtube.com/watch?time_continue=3&v=qvZ8bQCRb4I
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm