Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/02/2020, 09:29 AM

Đừng bao giờ nghĩ mình cao quý mà coi thường người khác

Đừng bao giờ coi thường người khác, có câu nói rằng: “Làm người chừa lại một lối đi, ngày sau còn dễ gặp mặt”. Chừa lại một chút đường lui và bậc thềm cho tương lai, làm người điềm đạm, sống thật tâm mình.

> Đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy tại đây 

Đừng bao giờ coi thường người khác 

Nếu như bạn có gia tài đồ sộ, đừng khinh thường người xin xỏ bạn, cũng đừng coi thường người sống ở nhà ngói đơn sơ. Nếu như bạn tìm được người bạn đời mới và chung sống với nhau, đừng khinh thường người cũ trong quá khứ, bởi tình yêu tuy không còn nhưng vẫn còn lại tình bạn. Đời người luôn là không ngừng bỏ lỡ, như vậy cuối cùng mới có thể tìm được người bên cạnh mình trong hiện tại.

Nếu bạn có một gia đình hạnh phúc mỹ mãn, xin đừng coi thường những người đã ly hôn, cũng đừng khinh thường những người bất hạnh trong hôn nhân, càng không nên đào bới vết thương của người khác. Bởi mỗi người trong chúng ta đều có sự lựa chọn của riêng mình.

Nếu mỗi ngày bạn đều ăn thịt cá thịnh soạn, đừng tỏ vẻ khinh ghét món lẩu cay bên đường, cũng không nên cứ thấy sơn hào hải vị là chạy ngay đến. Con người sống trên đời, không nên toan tính thiệt hơn, bởi có nhiều lúc bản thân chịu thiệt thòi lại chính là phúc.

Nếu như cha mẹ bạn còn sống khỏe mạnh, con cái gái trai xinh đẹp đủ đầy, thì xin hãy quan tâm nhiều hơn những đứa trẻ không có cha mẹ bên cạnh, thông cảm nhiều hơn với những người già không có ai chăm sóc.

dung bao gio xem thuong nguoi khac 2

Mỗi một trái tim đều có một người thương nhớ bận lòng, phía sau của mỗi một người đều có vô vàn sự xót xa không thể đếm hết.

Người vô gia cư ăn mặc rách rưới, vài người công nhân ngồi xổm bên đường ăn cơm hộp, một số người chỉ dám bày hàng ra bán trên cầu vượt đi bộ khi đêm xuống… Có nhiều người dùng ánh mắt khinh thường đổ dồn về phía họ, còn có những người đi đường thì tránh né họ.

Nhưng mà, bạn không biết rằng: Những con người đang vất vả mưu sinh ấy, dẫu trên vai gánh nặng nhọc nhằn, nhưng họ vẫn cố gắng tồn tại gian nan trong thành phố này, và có thể một ngày nào đó họ cũng sẽ tỏa sáng lung linh.

Những người dân bình thường vất vả mưu sinh, dùng mồ hôi nước mắt khó nhọc để đổi lấy hạnh phúc thuộc về mình. Họ nhỏ bé nhưng cũng lại rất to lớn, họ lan tỏa sức sống tuổi trẻ cho thành phố này.

Mỗi người họ dẫu không có sự sáng lạng tươi đẹp của vẻ bề ngoài, nhưng trong lòng họ đều có người nhà để yêu thương chăm sóc, đằng sau sự nỗ lực nhọc nhằn, đều từng có những nỗi đau dai dẳng và bất lực.

Làm người, đừng bao giờ khinh thường người khác. Người không yêu bạn, cũng không có quyền đánh giá bạn, cũng không nên đi đến đâu đều tỏ thái độ vênh vang đắc ý.

Phải làm gì khi bị người khác coi thường?

dung bao gio xem thuong nguoi khac 3

Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng đấu tranh giành giựt, chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên để rồi giết hại lẫn nhau, lớn hiếp nhỏ, mạnh hiếp yếu. Con người đau khổ bởi sinh già bệnh chết, tâm đau khổ vì phiền não tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến.

Nếu trong cuộc sống ai cũng có ý thức sống bằng trái tim yêu thương và hiểu biết mà cùng nhau chia vui, sớt khổ, hay làm những việc thiện lành để đem lại an vui, hạnh phúc cho nhân loại thì thế gian này sẽ tốt đẹp biết chừng nào. Ngược lại, con người sẽ chỉ làm khổ nhau vì tâm tham lam, ích kỷ, hẹp hòi vì tâm si mê, ganh ghét, tật đố, sân hận, muốn bảo vệ quyền lợi cho chủ nghĩa cá nhân.

Bạn hãy bỏ thái độ “không thích” những người xem thường mình. Thay vào đó, bạn có thể tập trung thời gian, công sức và nỗ lực của mình cho rất nhiều người quý trọng và tin tưởng bạn. Chính họ mới là những người tạo nên thế giới tươi đẹp mà bạn mong muốn. Chính họ mới là người góp phần vào hạnh phúc của bạn trong cuộc sống này.

Nếu bản thân bạn là một viên kim cương, không may bị đánh rơi trên một bãi biển, và bị người khác không chút đoái hoài, chỉ xem là hạt cát vô giá trị. Vậy thì, chỉ cần bạn không nản lòng, mà kiên nhẫn chờ đợi từng đợt thủy triều lên xuống, cuối cùng ánh sáng của bạn chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Vì vậy, nếu như bạn thực sự là kim cương, trong khi bị vùi lấp, xin đừng than thở hay oán trách, hãy kiên trì giữ lấy ước mơ lấp lánh, tin chắc rằng có một ngày nhất định bạn sẽ thành công!

Chính những người biết quý trọng người khác, những người luôn nhìn thế giới bằng sự lạc quan tin tưởng, những người biết trải rộng lòng mình để hiểu và chấp nhận người khác, những người biết trân trọng và cảm kích những gì người khác làm cho mình,… cũng đang từng ngày không chỉ làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, mà còn làm cho cuộc sống họ tốt đẹp hơn. Bởi lẽ, họ cũng xứng đáng được tin tưởng, được đối xử bằng cả tấm lòng, được trân trọng và được cảm kích.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật giáo và người trẻ 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm