Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/09/2016, 17:49 PM

Giáo hội ở đâu khi để cho “giả sư” vào chùa?

Từ trước đến nay, hình ảnh người tu sĩ Phật giáo luôn là một hình ảnh rất đẹp; văn hóa truyền thống đã truyền dạy cho người Việt phải luôn biết kính trọng người tu hành, đặc biệt là tu hành trong Phật giáo vì những bậc tu hành là những người đã chọn con đường thoát trần, từ bỏ giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường tu thân, dưỡng tâm từ đó dẫn dắt người đời đến một cuộc sống chân thiện mỹ.

Nhưng thời gian qua, xuất hiện hiện tượng một số kẻ xấu lợi dụng lòng tin, sự thật thà và tính hướng thiện của những phật tử để lừa đảo, trục lợi cho bản thân bằng nhiều chiêu thức khác nhau, không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Phật giáo, làm hoen mờ hình ảnh người tu sĩ Phật giáo mà còn gây mất an ninh, trật tự, gây xáo trộn trong đời sống của người dân. 

Vấn nạn giả sư đi khắp nơi khất thực, bán nhang, quyên góp xây chùa, thậm chí lừa đảo… rất bức xúc. Không hiếm kẻ giả sư sáng đi ăn xin, tối tới nhà hàng, quán bar sang trọng. Một số người còn ngang nhiên chiếm cứ ngôi chùa để trục lợi, chiếm đoạt tài sản của phật tử như trường hợp của giả sư Đỗ Văn Cường ở chùa Hồi Long (thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) là một ví dụ.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại có hiện tượng như vậy? 

Những kẻ giả sư đi trục lợi từ sự hiến cúng của người dân
Các trường hợp giả sư đều là những con người lười lao động nhưng lại thích cuộc sống hưởng thụ, lười lao động nhưng vẫn muốn được ăn ngon, có nhiều tiền và thích được tôn sùng, được phục dịch.

Họ cho rằng, đi tu là một nghề dễ dàng kiếm được nhiều tiền và đáp ứng được nhu cầu của bản thân mà không phải lao động nhiều, không cần vốn kiến thức, không cần đầu tư tài chính, chỉ cần thuộc dăm ba bài kinh là có thể ngồi mát ăn bát vàng!

Người Việt chúng ta có tâm lý sùng đạo, tôn kính bậc tu hành nhưng một bộ phận không nhỏ phật tử có tư tưởng kính thầy một cách quá đáng, thậm chí là lố bịch làm cho hình ảnh người thầy tu không còn vẻ đơn sơ, mộc mạc mà trở nên thần thánh hóa, có quyền linh thiêng và có thể ban phát ân điển.

Xuất phát từ tâm lý đó, một số kẻ đã giả sư để trục lợi, họ chỉ cần cạo đầu, khoác áo thầy tu là có thể dễ dàng kiếm tiền, dễ dàng được phật tử cung phụng.

Qua các sự việc đã xảy ra thời gian qua, nhất là vụ sư giả Đỗ Văn Cường ở Hải Dương, cho thấy một số vấn đề nổi lên sau đây:

Một là, công tác quản lý tăng, ni của Giáo hội Phật giáo Việt Nam bộc lộ nhiều yếu kém, tạo điều kiện để số người xấu lợi dụng. Trường hợp của Đỗ Văn Cường, mặc dù về ở chùa Hồi Long từ năm 1997, không có giấy tờ chứng minh thân phận tu sĩ nhưng do giỏi lừa đảo nên đã được Ban Hộ tự chùa Hồi Long mời về sống tại chùa.

Trong thời gian đó, Đỗ Văn Cường thường xuyên có hành động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của phật tử địa phương, gây bức xúc và bị phật tử viết đơn kiện nhưng chưa thấy Giáo hội Phật giáo Việt Nam có ý kiến?.

Ngay cả khi Cường bị các cơ quan chức năng cưỡng chế, trục xuất khỏi chùa vẫn chưa thấy Giáo hội lên tiếng chính thức? 


Hai là, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang thể hiện sự thụ động, yếu kém trong nhiều hoạt động. Thậm chí, khi biết có vụ việc xảy ra nhưng việc tham gia giải quyết của Giáo hội nhằm bảo vệ uy tín, danh dự của Phật giáo cũng chưa thấy được đề cập đến.

Ba là, hiện tượng sư giả cùng với sự xuống cấp, suy thoái về đạo đức của một bộ phận tu sĩ đã, đang và sẽ làm mất uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thời gian qua, bên cạnh hiện tượng giả danh người tu hành Phật giáo, một bộ phận tu sĩ Phật giáo có hiện tượng suy thoái về đạo đức, không chuyên tâm tu tập, chỉ chăm lo vào cuộc sống hưởng thụ. Trong cuộc sống hàng ngày, họ tự cho mình là quan trọng, là bề trên để phật tử phải cung phụng, đi một bước là phải có xe đưa đón mà phải là xe sang mới đi; các lễ lạt hầu không được làm miễn phí mà phải tuân theo từng bậc giá cả khác nhau (tiền nhiều thì lễ lớn và có thầy làm lễ; tiền nhiều thì được tổ chức lễ riêng, ít tiền thì tổ chức chung và vào những thời gian không thích hợp cho gia chủ...).

Do không lo tu tập nên đã xảy ra một số tu sĩ biến thái, như tự tử vì sử dụng ma túy, vi phạm giới luật nghiêm trọng, như uống rượu, vay nợ,....

Thực trạng trên đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải khẩn trương giải quyết, đòi hỏi công tác quản lý tăng sự của Giáo hội không thể thờ ơ, vô can.

Vì sao giả sư vào chùa đến 20 năm mà Giáo hội, BTS Phật giáo Hải Dương không biết? Chức năng của BTS Phật giáo cấp tỉnh, cấp huyện là để quản lý việc gì? Nếu không quản được chùa, không quản được tăng, ni.

Nếu chuyện đó là có thật, tại sao đã 35 năm xây dựng và phát triển nhưng không thấy Giáo hội phản ánh với các cơ quan quản lý và Nhà nước về thực trạng đó?

Giáo hội quản lý ai? Nếu sự việc ngoài tầm với của Giáo hội thì hơn ai hết cũng phải chính Phật giáo phải kiến nghị với các cơ quan Nhà nước, và phải có trách nhiệm đại diện tương xứng như trong Hiến chương của Giáo hội đã minh định.

Sao còn đợi ai? 

Qua vụ việc đó cho thấy vai trò hết sức thụ động của Tổ chức Giáo hội trong trách nhiệm trước tiền đồ phát triển của Phật giáo.


Thành Toàn

Ghi chú: Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm và cách hành văn riêng của tác giả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm