Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/03/2020, 10:01 AM

Giáo hội TP.HCM sẽ làm việc với các cơ quan chức năng về quán bar Buddha

Về vấn đề sử dụng danh từ “Buddha” của một địa điểm ăn uống và giải trí ở số 7 đường Thảo Điền - Q.2, TP.HCM có tên gọi là Buddha bar, chư tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN (BTS) Thành phố đã có ý kiến về vấn đề này.

Cần trả lại sự tôn nghiêm cho hình tượng Đức Phật

Cụ thể thông qua phản ánh của dư luận và thông qua thông tin ngày 14/3, tại quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) có diễn ra buổi tiệc St. Patrick’s Day. Bệnh nhân số 91 (phi công người Anh của hãng hàng không Vietnam Airlines) đã từng đến tham gia buổi tiệc này. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị tất cả những khách hàng từng dự buổi tiệc trên liên hệ ngay cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Qua những thông tin này, nhiều Phật tử đã phản ánh về vấn đề sử dụng danh hiệu Phật để đặt tên cho quán bar này về Phatgiao.org.vn và đề nghị Giáo hội có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết việc này, tránh việc làm tổn thương niềm tin tôn giáo của Phật tử.

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo nguồn tin từ báo Giác Ngộ, TT.Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo TP.HCM về cho biết đã nắm thông tin và sẽ trình Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố có hướng giải quyết. Và sau đó, BTS Phật giáo Thành phố sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan Thành phố và Q.2, nơi cấp giấy phép hoạt động và quản lý, để xử lý vụ việc một cách phù hợp.

Kinh doanh quán bar không phải là một loại hình bị cản cấm ở Việt Nam, và tất cả chúng ta cũng không quan tâm về những gì diễn ra trong không gian đó. Điều đáng bàn ở đây là việc sử dụng tên gọi – một hình tượng tâm linh lớn là Đức Phật – người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi… cho một không gian xập xình ăn chơi nhảy múa liệu có phù hợp ở Việt Nam?

Theo thông tin tìm hiểu qua google thì ở nước ngoài cũng có một chuỗi nhà hàng, quán bar, spar mang tên Buddha Bar, có mặt tại thủ đô và thành phố của nhiều nước như Pari, Luân Đôn, Du-bai, Manila… Như vậy không khó để nhận ra, Buddha Bar & Grill Sài Gòn chính là sản phẩm ngoại lai du nhập.

Không chỉ có tên gọi

Không chỉ có tên gọi "Buddha Bar", trong không gian của quán còn có nhiều tranh ảnh về Đức Phật được trang trí, trưng bày ở nhiều vị trí khác nhau.

Văn hóa phương Tây khác với nhiều với văn hóa truyền thống, đạo đức của Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy nên, việc bắt chước nước ngoài, đặt tên là Buddha Bar ở Việt Nam – một đất nước có tới 60% dân số là tín đồ theo đạo Phật (theo thống kê mới nhất của GHPGVN), liệu có phù hợp? Nó thể hiện một sự thách thức, tự do phóng túng quá trớn, vì đồng tiền mà gạt những giá trị đạo đức, truyền thống sang một bên của những người chủ quán này tại Sài Gòn.

Hy vọng, mong muốn chính quyền, các cơ quan văn hoá thành phố Hồ Chí Minh sớm vào cuộc và xử lý nghiêm chủ quán bar Buddha trong việc sử dụng tên gọi, tranh ảnh, biểu tượng tôn giáo để kinh doanh....Từ đó trả lại sự trang nghiêm cho hình tượng Đức Phật - một hình tượng tâm linh lớn là Đức Phật – người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi…

Chính quyền nên xử lý chủ quán phỉ báng Phật giáo

Quả báo cho người lợi dụng hình ảnh nhà tu hành quảng cáo lừa dối khách hàng

Theo quan điểm của Phật giáo thì Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả báo tạo thành Luật Nhân Quả. Ngắn gọn là "Nghiệp Quả" hay "Nghiệp Báo".

Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt thì sẽ trổ Quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận Quả xấu. Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.

Việc ứng dụng các phạm trù tôn giáo vào thực tiễn đời sống, cần hết sức cẩn trọng, và việc sử dụng hình ảnh các quý thầy nổi tiếng để tạo hình ảnh quảng bá cho sản phẩm thương mại sẽ tạo nên sự bất kính đối với tôn giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng đang tôn thờ tôn giáo ấy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

TP.HCM: Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch

Trong nước 09:05 16/03/2024

Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa - Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư, Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-3.

Lễ ký kết hợp tác giáo dục giữa trường Trung cấp Phật học Tiền Giang và Đại học Hoa Phạm

Trong nước 15:30 15/03/2024

Sáng ngày 15/03/2024 Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang đã có buổi tiếp đón và làm việc với Đại diện Trường Đại học Hoa Phạm (Đài Loan, Trung Quốc); đồng thời hai bên đã có Bản ký kết ghi nhớ những điều khoản hợp tác trên lĩnh vực hoạt động Giáo dục.

BTS GHPG tỉnh Khánh Hòa tiếp đoàn Phật giáo Hàn Quốc thăm và giao lưu văn hóa

Trong nước 08:35 15/03/2024

Chiều 13-3, tại chùa Long Sơn – Trụ sở GHPGVN tỉnh Khánh Hoà; Hoà thượng Thích Minh Thông – Uỷ viên HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hoà cùng chư Tôn đức Tăng, Ni Thường trực Ban Trị sự đã tiếp đoàn Phật giáo Hàn Quốc, nhân chuyến thăm của đoàn tại tỉnh Khánh Hoà.

Xem thêm