Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/07/2013, 10:45 AM

Gieo duyên Phật Pháp để báo hiếu bố, mẹ trong dịp Vu Lan

Tôi tự đặt câu hỏi: "Tại sao Vu Lan này mình không tặng bố mẹ, ông bà nội một chiếc đầu thu kỹ thuật số An Viên nhỉ? Bởi nhà mình cũng đã có đầu thu này đâu, trong khi đó họ là những người phật tử thuần thành, thường xuyên đến chùa lễ Phật..". 

Còn hơn một tháng nữa là tới mùa Vu Lan năm nay; tôi có duyên đi công tác ở một xã nghèo của huyện Ba Vì (Tp.Hà Nội), đến địa phương do không có nhà nghỉ nên tôi được bác Thành là chủ tịch xã bố trí cho tôi ở nhà một bà cụ ngoài 60 tuổi, tên là Liễu. Bác Thành cho biết, hiện nay bà Liễu chỉ ở một mình thôi, con cháu đi làm ở xa, nói chung mọi cái cũng thuận tiện cho tôi ăn ở và làm việc. 

Nhà bà Liễu có bàn thờ Phật, nhỏ và đơn giản nhưng thật trang nghiêm. Trên tường gần cửa ra vào có treo tranh Tây Phương Tam Thánh. Đó là Phật A Di Đà ở giữa, Bồ-tát Quán Thế Âm bên trái, tay cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy và Bồ-tát Đại Thế Chí bên phải tay cầm cành hoa sen màu xanh. Không cần hỏi tôi cũng hiểu được bà cụ theo đạo Phật rồi.

Vì đi đường xa nên tôi hơi mệt, do đó chiều nay bà Liễu phải nấu cơm. Ăn cơm xong, tôi và bà có nói chuyện, bà hỏi về tôi nhiều lắm. Nào là công việc, quê quán, gia đình, việc ăn uống như thế nào để bà con biết lối mà nấu...Tôi cứ thế trả lời một cách tự nhiên, chốc chốc lại có tiếng cười vang lên trong ngôi nhà nhỏ, chỉ có tôi và bà Liễu mà thôi.

18h45 ăn cơm xong, bà Liễu bảo tôi:

- Cô cứ ở nhà nhé, bà phải sang chùa đây

Nghe xong, tôi cũng chỉ biết vậy, không hỏi gì nữa. Nhưng tôi thấy bà vào nhà mặc chiếc áo tràng nâu, đeo tràng hạt rồi xách túi vải đi ra ngoài cổng. Ở ngoài đó, cũng có mấy bà phật tử đang đợi sẵn rồi. Bà Liễu đi, tôi ở nhà rửa bát rồi xem lại tài liệu một chút.

Đến hơn 21h, tôi thấy bà Liễu về nhà, tôi ra mở cửa cổng cho bà. Vào đến nhà bà bảo:

- Hôm nay, mọi người đến chùa đông hơn mọi khi cô ạ. Ai xem cũng thấy vui...

Tôi ngạc nhiên:

- Các phật tử đến chùa tụng kinh, niệm Phật, còn xem cái gì nữa ạ?

Bà Liễu vừa uống nước, vừa bắt đầu kể chuyện:

- Ở làng này, hầu như ai cũng theo đạo Phật. Nhưng chưa có hộ nào có kênh truyền hình như bên chùa. Vì vậy, tối đến mọi người đến chùa tụng kinh rồi ở lại xem tivi luôn.

- Kênh truyền hình gì mà các nhà không xem được hả bà? Tôi nhẹ nhàng hỏi bà Liễu như vậy.

Bà xua tay, miệng nhai miếng trầu rồi bảo:

- Kênh Phật giáo đó cô, là kênh truyền hình hình An Viên. Cô có biết kênh này không? Cách đây mấy tháng, sư thầy trụ trì về thành phố làm phật sự, được một cơ quan cúng dường cho một đầu thu kỹ thuật số An Viên. Về chùa, sư thầy mở và giới thiệu cho chúng tôi xem. Chúng tôi thích lắm, được xem những tin tức phật sự trên toàn quốc và các chương trình có nội dung về Phật giáo, nếu xem xong mà có chỗ nào không hiểu lại đi hỏi sư thầy. Cũng thuận lợi cô ạ. 
 
Bà Liễu nói đến đâu lại cười, như là bà đang có niềm vui nào đó lớn lắm ấy.

- Thế sao các cụ không lắp lấy một đầu thu ạ? 

Bà Liễu, mặt trầm ngâm:

- Bà chỉ biết xem chứ có biết kỹ thuật gì đâu, liên hệ với ai mà lắp được?

Đang nói chuyện, tôi ngước lên nhìn đồng đã hơn 22h rồi. Tôi xin phép đi ngủ. Đêm hôm đó, tôi trằn trọc mãi không ngủ được. Suy nghĩ xem làm sao để giúp đỡ bà con ở đây được xem kênh truyền hình An Viên (AVG - PV) một cách rộng rãi nhất có thể...

Hôm sau, trên xe ô tô về Hà Nội, tôi chợt nghĩ đến bố mẹ, ông bà nội ở dưới quê. Nhớ lại việc bà con ở xã nghèo kia đang "khao khát" có được xem kênh An Viên, tôi tự đặt câu hỏi: "Tại sao Vu Lan này mình không tặng bố mẹ, ông bà nội một chiếc đầu thu kỹ thuật số An Viên nhỉ? Bởi nhà mình cũng đã có đầu thu này đâu, trong khi đó họ là những người phật tử thuần thành, thường xuyên đến chùa lễ Phật..". 

Về đến cơ quan, tôi chia sẻ suy nghĩ đó cho anh chị em cùng cơ quan, cũng là những người thường xuyên đi lễ chùa, và đang có mong muốn cho những người thân quen hiểu biết về Phật Pháp một cách tự nhiên và có hiệu quả nhất.

- Hóa ra em cũng có ý tưởng hay nhỉ? Tặng bố mẹ, người thân đầu thu An Viên dịp Vu Lan. Đây là một cách gieo duyên Phật pháp tới mọi người. Vậy mà em không nói sớm, làm chị nghĩ mãi mà chưa biết nên tặng quà gì cho bố mẹ chồng...

Được chị bạn thân hưởng ứng ngay. Tự nhiên tôi thấy vui mừng biết bao.

TIN LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm