Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/01/2024, 10:31 AM

Giới luật là thọ mạng của Phật pháp

Xuyên suốt mấy ngàn năm qua, đạo Phật được vững mạnh và trường tồn, đi vào lòng người dân Việt, như ngọn đuốc soi sáng cõi vô minh, đó cũng là nhờ nghiêm trì giới luật. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Giới là gốc của vô thượng Bồ-đề”, vì vậy, muốn tiến đến quả vị giải thoát, chúng ta phải thọ trì giới luật.

Audio

Tinh thần căn bản của Phật giáo là sự tôn nghiêm giới. Người đệ tử Phật, dù tại gia hay xuất gia khi bước vào thiền môn, điều trọng đại nhất là phải thọ giới. Muốn thọ giới, người xuất gia phải đi đến đâu để thọ nhận giới pháp?

Chỉ có nơi Giới đàn, giới tử Tăng hoặc Ni được thọ lãnh giới pháp từ các bậc tôn túc truyền trao để trang nghiêm giới thể thanh tịnh, đây còn gọi là tuyển Phật đường, là nơi tuyển lựa người làm Phật, kế thừa mạng mạch của Như Lai. Giới là chiếc phao nổi để vượt bờ sanh tử. Giới là ngọc anh lạc để trang nghiêm pháp thân. Vì vậy, thọ nhận và giữ gìn được giới pháp của Đức Phật là điều quý báu vô cùng đối với người xuất gia.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đức Phật đã dạy: “Sau khi Như Lai diệt độ, các ông phải lấy giới luật làm Thầy, cũng như Phật còn tại thế, bởi vì giới luật còn là Phật pháp còn, giới luật mất là Phật pháo mất". Muốn bảo tồn chánh pháp cửu trụ, lợi lạc quần sanh, người xuất gia phải đăng đàn thọ giới, phải nhiếp tâm thanh tịnh trong khi thọ nhận giới, có như thế mới thành tựu được giới thể.

Giới là nền tảng, là chỗ đứng đầu tiên để bước lên bậc Thánh Hiền, bởi vì có giới mới có định, có định mới phát sanh trí tuệ, muốn làm Thánh làm Phật đều từ nơi giới mà thành. Nếu không trì giới, chánh định không do đâu mà sanh, khi chánh định không có thì làm sao có chánh huệ. Đó là Tam vô lậu học rất cần thiết và quan trọng đối vối người xuất gia.

Phật dạy: “Trong lục đạo chúng sanh chỉ có thân người là quý, làm người mới được xuất gia, mới được thọ giới làm Tăng hay Ni”. Chúng ta có duyên thọ giới và đắc giới, ấy là do đã trồng nhân lành trong vô lượng kiếp. Thế nên, chúng ta phải trân trọng trì giữ giới pháp, đừng để bị mai một.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Xem thêm