Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/01/2024, 10:31 AM

Giới luật là thọ mạng của Phật pháp

Xuyên suốt mấy ngàn năm qua, đạo Phật được vững mạnh và trường tồn, đi vào lòng người dân Việt, như ngọn đuốc soi sáng cõi vô minh, đó cũng là nhờ nghiêm trì giới luật. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Giới là gốc của vô thượng Bồ-đề”, vì vậy, muốn tiến đến quả vị giải thoát, chúng ta phải thọ trì giới luật.

Tinh thần căn bản của Phật giáo là sự tôn nghiêm giới. Người đệ tử Phật, dù tại gia hay xuất gia khi bước vào thiền môn, điều trọng đại nhất là phải thọ giới. Muốn thọ giới, người xuất gia phải đi đến đâu để thọ nhận giới pháp?

Chỉ có nơi Giới đàn, giới tử Tăng hoặc Ni được thọ lãnh giới pháp từ các bậc tôn túc truyền trao để trang nghiêm giới thể thanh tịnh, đây còn gọi là tuyển Phật đường, là nơi tuyển lựa người làm Phật, kế thừa mạng mạch của Như Lai. Giới là chiếc phao nổi để vượt bờ sanh tử. Giới là ngọc anh lạc để trang nghiêm pháp thân. Vì vậy, thọ nhận và giữ gìn được giới pháp của Đức Phật là điều quý báu vô cùng đối với người xuất gia.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đức Phật đã dạy: “Sau khi Như Lai diệt độ, các ông phải lấy giới luật làm Thầy, cũng như Phật còn tại thế, bởi vì giới luật còn là Phật pháp còn, giới luật mất là Phật pháo mất". Muốn bảo tồn chánh pháp cửu trụ, lợi lạc quần sanh, người xuất gia phải đăng đàn thọ giới, phải nhiếp tâm thanh tịnh trong khi thọ nhận giới, có như thế mới thành tựu được giới thể.

Giới là nền tảng, là chỗ đứng đầu tiên để bước lên bậc Thánh Hiền, bởi vì có giới mới có định, có định mới phát sanh trí tuệ, muốn làm Thánh làm Phật đều từ nơi giới mà thành. Nếu không trì giới, chánh định không do đâu mà sanh, khi chánh định không có thì làm sao có chánh huệ. Đó là Tam vô lậu học rất cần thiết và quan trọng đối vối người xuất gia.

Phật dạy: “Trong lục đạo chúng sanh chỉ có thân người là quý, làm người mới được xuất gia, mới được thọ giới làm Tăng hay Ni”. Chúng ta có duyên thọ giới và đắc giới, ấy là do đã trồng nhân lành trong vô lượng kiếp. Thế nên, chúng ta phải trân trọng trì giữ giới pháp, đừng để bị mai một.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Kiến thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Bố thí sinh phiền não

Kiến thức 09:32 22/11/2024

Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.

Xem thêm