Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/09/2023, 20:00 PM

Giữ gìn đất Mẹ

Mình biết, nếu không có mẹ của muôn loài thì mình cũng không biểu hiện mầu nhiệm - là mình - giữa cuộc đời này. Mình cũng không biết khổ, không biết nguyên nhân của khổ, con đường thoát khổ và cũng sẽ chẳng thể nào biết được an lạc, giải thoát là gì.

Facebook lại hỏi: bạn đang nghĩ gì? Tôi nghĩ về đất mẹ.

Nhớ đất mẹ là nhà chung của muôn loại. Từng thớ đất, từng tán cây, từng vạt rừng, từng con người và sinh vật khác, dù nhỏ nhiệm như cái kiến con giun... cũng đang có mặt trong mình qua sự đóng góp theo cách riêng của từng loài.

Mình mang ơn đất mẹ. Nếu không có đất mẹ, cũng sẽ không có ông bà tổ tiên, không có mình. Không có ngôi chùa bình an vang tiếng chuông ngân nhắc mình tỉnh thức. Không có hàng thông bạt ngàn nơi mình từng ngồi yên và thở. Cũng chẳng thể có góc nhỏ xinh xinh giữa phố, nơi mình trân trọng gọi bằng “góc an”, là Tịnh độ của riêng mình...

Sống biết tiết chế là giữ gìn cho đất Mẹ

Giữ gìn đất mẹ, giữ gìn cõi an lạc cho chính mình - Ảnh: FB thầy Chân Pháp Quyết

Giữ gìn đất mẹ, giữ gìn cõi an lạc cho chính mình - Ảnh: FB thầy Chân Pháp Quyết

Đất mẹ là vị Bồ-tát. Thầy mình đã tụng như thế. Mình cũng tụng theo Thầy và trở về nương tựa vị Bồ-tát lớn này.

Nhớ về đất mẹ, mình quay về niệm sự thở. Mình biết, nếu không có mẹ của muôn loài thì mình cũng không biểu hiện mầu nhiệm - là mình - giữa cuộc đời này. Mình cũng không biết khổ, không biết nguyên nhân của khổ, con đường thoát khổ và cũng sẽ chẳng thể nào biết được an lạc, giải thoát là gì. Đất mẹ là vị Bồ-tát lớn.

“Tình thương của Mẹ không biên giới

Đức độ mười phân vẹn cả mười

Bốn Tâm Vô Lượng là tình Mẹ

Đầy như bốn biển chẳng hề vơi”

(Bài kinh ca tụng đất mẹ - theo Làng Mai)

Mong rằng mỗi người con của mẹ đều hiểu được tình thương của mẹ là vô biên. Cũng hiểu được rằng, dù tình thương của mẹ là vô tận nhưng sức mẹ cũng có hạn: mẹ không phải là nguồn sống vô tận để các con có thể khai thác đến tận cùng mà không hề biết dưỡng nuôi.

Mong mẹ cũng bao dung cho những đứa con chưa hiểu mẹ, chưa bao giờ biết thương mẹ. Chắc chắn rồi. Nhưng vẫn xin cúi lạy mẹ, năm vóc chạm vào mẹ với lòng biết ơn. Và cũng xin sám hối, vì từ trong vô thỉ kiếp, con cũng từng là đứa vô ơn, làm mẹ phải tổn thương lớn mà không hề biết dưỡng nuôi mẹ.

“Mẹ là Tịnh Độ trong Hiện Tại

Trong cả Tương Lai của mọi loài

Chúng con quay về nương tựa Mẹ

Không còn tìm kiếm, không ngược xuôi

 

Thấy được trong Con luôn có Mẹ

Thấy Con trong Mẹ cả muôn đời

Xin nguyện noi gương lành của Mẹ

Sống từng giây phút thật an vui”

(Bài kinh ca tụng đất mẹ - theo Làng Mai)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Xem thêm