Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/10/2018, 15:52 PM

Hà Nội: Họp bàn công tác tổ chức Đại lễ Tưởng niệm 710 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Năm 2018, là năm kỷ niệm 710 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, để công tác chuẩn bị được chu toàn, Trung ương GHPGVN đã tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo kế hoạch với các bên liên quan, vào chiều ngày 06/10/2018 tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn).

 
Đại diện các bên liên quan có Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Trần Nhân Tông, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội; đại diện Ban Dân vận, UB MTTQ VN, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, Công ty TNHH Dịch cụ Cáp treo Tâm Đức và một số đại diện các cơ quan hữu quan tham dự.

Đại lễ tưởng niệm sẽ gồm nhiều sự kiện được tổ chức như: Lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại chùa Ngọa Vân, lễ truyền đăng và nhiễu tháp tưởng niệm Phật hoàng; nhưng sự kiện chính đó là Đại lễ tưởng niệm 710 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn và Hội thảo khoa học Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – đặc sắc tư tưởng, văn hóa.
 
 
Xoay quanh chủ đề Hội thảo khoa học, đã có nhiều ý kiến đóng góp của Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội như: HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS, HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học tại HN, TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS cùng Chư tôn đức như thời gian, địa điểm, nội dung, khâu tổ chức làm sao phải thật chu đáo, bởi Hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế.

Tính đến ngày hôm nay, đã có 151 phiếu đăng ký của các học giả trong và ngoài nước đăng ký tham dự Hội thảo trong đó 93 phiếu trong nước, 21 phiếu nước ngoài và 37 phiếu đăng ký từ phía Giáo hôi, TS.Lại Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông cho biết.

Tại cuộc họp GS.TSKH Vũ Minh Giang cũng cho biết là Đại học Quốc gia Hà Nội đã chủ động làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và được ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh đó, Trung ương Giáo hội cũng cần có các công văn, văn bản trình Ban Tôn giáo Chính phủ và các Ban, ngành liên quan.
 
 
Cuộc họp cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp như về thời gian Hội thảo trong 2 ngày 6, 7/12/2018; Đại lễ chính diễn ra vào sáng ngày 07/12/2018, sẽ có lãnh đạo Nhà nước tham dự nên khâu lễ tân cũng cần chú ý thật chu đáo.

Đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh tham dự cuộc họp cũng rất đồng tình, ủng hộ sự kiện được diễn ra và có đưa ra các ý kiến để sao cho Đại lễ diễn ra theo đúng quy định của Nhà nước cũng như sự hỗ trợ, chỉ đạo của UBND tỉnh tới các cơ quan liên quan đến sự kiện.

Cuộc họp cũng đã thống nhất đi tới thành lập Ban Tổ chức cũng như các việc khác sẽ được thông qua tại cuộc họp tiếp theo.

Theo dự thảo, Nội dung tổ chức bao gồm: Lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại chùa Ngọa Vân diễn ra vào ngày 06/12/2018 tại chùa Ngọa Vân – Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; Hội thảo khoa học Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – đặc sắc tư tưởng, văn hóa diễn ra vào ngày 06, 07/12/2018 tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm, xã Thượng Yên Công, Tp.Uông Bí; lễ truyền đăng và nhiễu tháp tưởng niệm Phật hoàng vào lúc 19h00 ngày 06/12/2018 tại sân lễ hội chùa Trình và nhiễu tháp tại chùa Hoa Yên vào lúc 23h00; Đại lễ tưởng niệm 710 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn diễn ra vào sáng ngày 07/12/2018 tại Cung Trúc lâm – Trung tâm lễ hội Yên Tử.

Tin: Anh Minh, Ảnh: Thích Nữ Mai Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm