Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/10/2013, 11:28 AM

Hàn Quốc: Thiền sư Pháp Trụ nhà hiện đại hóa Thư pháp

Người duy trì và phát huy truyền thống nghệ thuật Thư pháp Hội họa Hàn Quốc mà còn cổ vũ phong trào Thư pháp hiện đại và Thư pháp chữ Hàn Quốc đó là Thiền sư Pháp Trụ

Người Hàn Quốc đã sáng tạo ra chữ cái của riêng mình vào khoảng thế kỷ thứ XV, Hàn Quốc ngữ  hình thành từ năm Bính Dần (1446), nhưng vẫn sử dụng như một thứ văn tự quan phương chính thức cho đến cuối thế kỷ XIX. Truyền thống Thư pháp Hàn Quốc vẫn sử dụng chữ Hán, không phải chữ Hàn. 
 
 
 
Vì sự giao thoa ảnh hưởng văn hóa khu vực châu Á cho nên Thư pháp ở Hàn quốc có một quan hệ mật thiết gắn bó với hội họa, thậm chí người ta cho rằng, từ góc độ mạnh mẽ mà uyển chuyển linh động hài hòa trong bút pháp, chính hội họa Hàn Quốc lại chịu ảnh hưởng rất lớn của Thư pháp. Cho nên người ta thường treo một bức Thư pháp trong phòng mà thưởng thức giống như thưởng thức một bức tranh.
 
Lịch sử nghệ thuật Thư pháp Hội họa Hàn Quốc đã hình thành tính bắt đầu từ sơ kỳ thời Tam Quốc ở Trung Hoa. Theo những cứ liệu lịch sử, văn tự và văn học Hàn Quốc đã được giảng dạy trong thư viện, trong vương thất hay trong các học đường chính thống do quốc gia lập nên. Nền tảng nghệ thuật Thư pháp Hội họa bắt đầu từ đó mà phát triển và nhiều thế hệ tiếp nối, không ngừng nổ lực và cống hiến cho sự hưng thịnh của Thư pháp Hội họa Hàn Quốc.
 
 
 
Vào thập niên 20, 30 của thế kỷ 20 Hàn Quốc vẫn giữ truyền thống dân tộc Thư pháp Hội họa, nhưng sau đó bắt đầu chịu ảnh hưởng của Thư pháp Hội họa Nhật Bản. Sau thế chiến thứ hai kết thúc, Thư pháp Hội họa truyền thống trở thành một môn nghệ thuật vẫn luôn được bảo tồn, và bắt đầu xuất hiện trào lưu Thư pháp hiện đại và Thư pháp chữ Hàn Quốc được truyền bá và phổ biến sâu rộng trong nhân gian. 

Người duy trì và phát huy truyền thống nghệ thuật Thư pháp Hội họa Hàn Quốc mà còn cổ vũ phong trào Thư pháp hiện đại và Thư pháp chữ Hàn Quốc đó là Thiền sư Pháp Trụ.

Thiền sư Pháp Trụ  tốt nghiệp trường đại học Mỹ thuật Hongik năm BínhNgọ (1966) và xuất gia tu học tại chùa Long Hoa, Thành phố Incheon, Hàn Quốc. Sau đó Ngài nhập thất tu thiền tại chùa Anguksa, quận Muju-gun và bắt đầu đi vào nghệ thuật Hội họa thư pháp. 

Kể từ đó Thiền sư Pháp Trụ truyền bá nghệ thuật này sang Âu Mỹ và tranh họa của Ngài khắp các nơi nước Mỹ như Boston, New York và Los Angeles (LA). Thời gian này Ngài đã được sự hổ trợ đắc lực của Thiền sư Sùng Sơn. 
 
 
 
Theo nhãn quan người Hàn Quốc, Thư pháp là một nghệ thuật đỉnh cao, luôn được tôn sùng và kính trọng. “Thư pháp” người Hàn Quốc gọi là “Thư nghệ”.

Một số hình ảnh sưu tập Thư pháp Hội họa của Thiền sư Pháp Trụ, trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc cùng thưởng thức nghệ thuật Thư pháp Hàn Quốc:
 
 
 
 
 
 
 
 
Video : http:/www.youtube.com/watch?v=cM1lU8rWnkU
http:/pann.nate.com/video/213861565

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm