Hành thiền Vipassanā
Xin trân trọng chân thành, xin sư ông giảng con tu tập thêm ạ.
Câu hỏi:
Con kính bạch sư Ông!
Con lúc trước niệm Phật. Lúc đầu ảo tưởng muốn về cõi Tây phương càng nhanh càng tốt nên niệm ngày niệm đêm, con thấy rất có hỷ lạc. Niệm đến nỗi người bật khóc vì rất thương chúng sinh (tâm ma si ái, mất chánh niệm - kinh Lăng Nghiêm). Con chạy xe, nghe trong tai có tiếng niệm Phật, toàn thân hỷ lạc chìm trong câu niệm Phật đến nỗi bị xe tông trúng, lúc đó con mới tỉnh là mới bị xe tông, nhưng con không bị đau hay sân giận. Sau thời gian con đi làm việc, con bỏ không niệm nữa. Cách đây 2 năm, mẹ con bị đau nên con về chăm sóc, con bị stress căng thẳng nên con ngồi thiền.
Thời gian đầu con cố đạt được định để khỏi bệnh stress. Ngồi 1 ngày 2 tiếng, chiều và tối. Con thấy định rất nhiều mà bị tức ngực khó thở, toàn thân lạnh và đổ mồ hôi... Sau khi nghe pháp của thầy, con "thận trọng chú tâm quan sát", "buông xả thư giãn", "trở về trọn vẹn phút giây hiện tại", con ngồi thiền không bị tức ngực nữa và không còn định sâu. Con ngồi quan sát sự thở, nghe rõ tiếng chó sủa, gà gáy, xe chạy, cảm nhận làn gió mát, tiếng dế kêu... cảm giác rất bình yên, rõ ràng sáng suốt trong suốt thời gian ngồi 1.5 tiếng đồng hồ.
Khi nấu ăn, giặt đồ, rửa chén con nghe pháp thoại thầy trong Youtube. Con thấy an lạc, thậm chí trong lúc đi vệ sinh con ngồi thư giãn cảm giác cũng rất an lạc.
Tất cả cảm giác đó trước nay con chưa từng biết, mãi đến hôm nay con mới nhận ra.
Hiện tại con muốn thưa hỏi sư ông, con "trở về trọn vẹn như vậy" tạm gọi là đã đúng pháp chưa? Kính xin sư Ông điều chỉnh con "trọn vẹn" sao cho đúng pháp nhất.
Giờ con thấy an lạc trong từng phút giây, không ham muốn đạt được bất kì điều gì nữa, kể cả thiền định vì bây giờ có thở ra thở vô con cũng có hạnh phúc rồi. Nếu vọng tưởng khởi lên: sợ hãi sân hận tham lam... con nhìn rõ nó và không bám víu. Như vậy cho con hỏi "Con có chìm đắm trong cái hiện tại lạc trú của thiền định không? con có đang bám víu giây phút hiện tại an lạc không?"
Con đảnh lễ sư Ông,
Lúc trước con đọc bên thiền tông "Trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật" con không hiểu. Khi thầy nói "trở về trọn vẹn giây phút hiện tại", con mới sáng tỏ ra. Con thấy kinh Pháp Hoa hay kinh Lăng Nghiêm đại thừa cũng tương ưng với thiền Vipassanā. Nhưng Vipassanā rõ ràng, con thâm nhập được nhanh hơn. Chỉ thẳng tâm mình là Phật mà bị mây tham sân si che mờ - như ngọc bị chôn trong đất. Dạ xin hết ạ.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Sādhu lành thay! Con hiểu và hành Vipassanā đúng lắm!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm