Hành thiền Vipassanā
Xin trân trọng chân thành, xin sư ông giảng con tu tập thêm ạ.
Câu hỏi:
Con kính bạch sư Ông!
Con lúc trước niệm Phật. Lúc đầu ảo tưởng muốn về cõi Tây phương càng nhanh càng tốt nên niệm ngày niệm đêm, con thấy rất có hỷ lạc. Niệm đến nỗi người bật khóc vì rất thương chúng sinh (tâm ma si ái, mất chánh niệm - kinh Lăng Nghiêm). Con chạy xe, nghe trong tai có tiếng niệm Phật, toàn thân hỷ lạc chìm trong câu niệm Phật đến nỗi bị xe tông trúng, lúc đó con mới tỉnh là mới bị xe tông, nhưng con không bị đau hay sân giận. Sau thời gian con đi làm việc, con bỏ không niệm nữa. Cách đây 2 năm, mẹ con bị đau nên con về chăm sóc, con bị stress căng thẳng nên con ngồi thiền.
Thời gian đầu con cố đạt được định để khỏi bệnh stress. Ngồi 1 ngày 2 tiếng, chiều và tối. Con thấy định rất nhiều mà bị tức ngực khó thở, toàn thân lạnh và đổ mồ hôi... Sau khi nghe pháp của thầy, con "thận trọng chú tâm quan sát", "buông xả thư giãn", "trở về trọn vẹn phút giây hiện tại", con ngồi thiền không bị tức ngực nữa và không còn định sâu. Con ngồi quan sát sự thở, nghe rõ tiếng chó sủa, gà gáy, xe chạy, cảm nhận làn gió mát, tiếng dế kêu... cảm giác rất bình yên, rõ ràng sáng suốt trong suốt thời gian ngồi 1.5 tiếng đồng hồ.
Khi nấu ăn, giặt đồ, rửa chén con nghe pháp thoại thầy trong Youtube. Con thấy an lạc, thậm chí trong lúc đi vệ sinh con ngồi thư giãn cảm giác cũng rất an lạc.
Tất cả cảm giác đó trước nay con chưa từng biết, mãi đến hôm nay con mới nhận ra.
Hiện tại con muốn thưa hỏi sư ông, con "trở về trọn vẹn như vậy" tạm gọi là đã đúng pháp chưa? Kính xin sư Ông điều chỉnh con "trọn vẹn" sao cho đúng pháp nhất.
Giờ con thấy an lạc trong từng phút giây, không ham muốn đạt được bất kì điều gì nữa, kể cả thiền định vì bây giờ có thở ra thở vô con cũng có hạnh phúc rồi. Nếu vọng tưởng khởi lên: sợ hãi sân hận tham lam... con nhìn rõ nó và không bám víu. Như vậy cho con hỏi "Con có chìm đắm trong cái hiện tại lạc trú của thiền định không? con có đang bám víu giây phút hiện tại an lạc không?"
Con đảnh lễ sư Ông,
Lúc trước con đọc bên thiền tông "Trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật" con không hiểu. Khi thầy nói "trở về trọn vẹn giây phút hiện tại", con mới sáng tỏ ra. Con thấy kinh Pháp Hoa hay kinh Lăng Nghiêm đại thừa cũng tương ưng với thiền Vipassanā. Nhưng Vipassanā rõ ràng, con thâm nhập được nhanh hơn. Chỉ thẳng tâm mình là Phật mà bị mây tham sân si che mờ - như ngọc bị chôn trong đất. Dạ xin hết ạ.
Trả lời:
Sādhu lành thay! Con hiểu và hành Vipassanā đúng lắm!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?
Xem thêm