Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/05/2022, 10:18 AM

Hành trạng xuất gia, tu hành của Đại lão Hòa thượng Thích Nhựt Huệ

Trải qua hơn 50 năm tu học hành đạo, hoằng pháp lợi sinh, truyền thừa chánh pháp và đóng góp vào sự nghiệp của dân tộc, Hoà thượng xứng đáng là bậc thạch trụ tăng già, bậc quang minh lỗi lạc, trí đức song toàn. Ngài xứng đáng là nhà mô phạm mẫu mực, làm tấm gương sáng cho thế hệ mai sau noi dấu.

I. Thân thế:

Đại lão Hoà thượng thượng Nhựt hạ Huệ, thế danh Huỳnh Văn Tám, sinh năm Canh Thìn (1940) tại cù lao Quế Thiện, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Thân phụ của Hoà Thượng là cụ ông Huỳnh Văn Trừ – Pháp danh Thiện Giáo, một nhà nho yêu nước. Thân mẫu là cụ bà Huỳnh Thị Luận – Pháp danh Diệu Nghĩa, nhà có 13 anh chị em, hòa thượng là người con trai thứ 8 trong gia đình.

II. Thời gian xuất gia – Học đạo:

Do gia đình ở gần chùa Vạn Cổ, nên từ nhỏ Hòa thượng được theo thân mẫu tới lui công quả tại chùa. Dần dần thấm nhuần tinh thần Phật pháp và hạt giống xuất trần từ nhiều kiếp đã sẳn có trong con người của Hoà thượng, nên sau thời gian bạo bệnh, Ngài đã nhận thức được cõi đời là giả tạm, thế sự phù vân chỉ có đạo giải thoát là cứu cánh. Vì vậy Ngài đã đảnh lễ song thân xin phép xuất gia học đạo với Sự cụ Trụ trì chùa Vạn Cổ là Hòa thượng Bá Huệ. Hoà thượng được Sư cụ thế phát và ban cho Pháp danh là Quang Tuệ, pháp tự là Trừng Quang, Pháp hiệu là Nhựt Huệ kế thừa dòng thiền Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 41, năm ấy Ngài vừa tròn 15 tuổi. Sau khi xuất gia Hoà thượng đã nổ lực tinh tấn tu học, dõng mãnh công phu công quả nên được Sư cụ và Phật tử tại bổn tự vô cùng quý mến. Sau những tháng năm chuyên cần tu học đó, biết được đạo hạnh của Hoà thượng đã vững vàng, nên năm 1960, được Sư cụ cho thọ giới Sa Di tại chùa Vạ Cổ, đến năm 1966, thọ Tam đàn Cụ túc tại chùa Huệ Nghiêm.

Chân dung Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhựt Huệ.

Chân dung Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhựt Huệ.

III. Sự nghiệp hoằng pháp:

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Phật học tại Phật học đường Huệ Nghiêm Tp Sài Gòn (nay là Tp Hồ Chí Minh), năm 1969, Hòa thượng trở về Trà Vinh tu học tại chùa Phật Tâm và làm trụ trì cho đến ngày viên tịch.

- 1985 làm trưởng ban hoằng pháp BTS PG tỉnh Cửu Long nay là BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, đồng thời làm phó trụ trì chùa Giác Thiên, phường 4, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

- 1992 được TƯ GHPGVN đề cử làm Trưởng ban vận động thành lập BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh.

- 1993 Đại hội Đại biểu GHPGVN tỉnh Trà Vinh lần I, được suy cử làm Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh.

- Hòa thượng tiếp tục giữ chức vụ Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh Nhiệm kỳ II-III-IV.

- Đại hội Đại biểu GHPGVN tỉnh Trà Vinh Nhiệm kỳ V (2012-2017) giữ chức vụ Phó Ban Thường Trực kiêm Trưởng Ban Tăng Sự GHPGVN tỉnh Trà Vinh.

- 1999 Hiệu trưởng trường TCPH Trà Vinh từ Khóa I cho đến Khóa V.

- 2000 Khởi công trùng tu Tổ đình Lưỡng Xuyên và là Trụ Trì Tổ Đình cho đến hiện nay.

- 2009 Khởi công trùng tu - xây dựng chánh điện Chùa Phật Tâm đến 2011 thì hoàn thành.

- Đại hội Đại biểu GHPGVN tỉnh Trà Vinh Nhiệm kỳ VI (2017-2022), Hòa thượng được suy tôn làm Thành viên Hội đồng Chứng minh GHPGVN.

Hòa thượng Chủ tịch HĐTS thăm HT. Thích Nhựt Huệ vào năm 2015.

Hòa thượng Chủ tịch HĐTS thăm HT. Thích Nhựt Huệ vào năm 2015.

IV. Thời gian Viên tịch:

Trải qua hơn 50 năm tu học hành đạo, hoằng pháp lợi sinh, truyền thừa chánh pháp và đóng góp vào sự nghiệp của dân tộc, Hoà thượng xứng đáng là bậc thạch trụ tăng già, bậc quang minh lỗi lạc, trí đức song toàn. Ngài xứng đáng là nhà mô phạm mẫu mực, làm tấm gương sáng muôn đời cho thế hệ mai sau noi dấu. Do niên cao lạp trưởng, theo luật vô thường Sanh-Già-Bệnh tật, năm 2014, Hòa thượng lâm bệnh duyên. Mặc dầu được sự tận tâm cứu chữa của Y-Bác sĩ và sự chăm sóc đặc biệt của hàng môn đệ nhưng bệnh tật của Ngài không thuyên giảm mà ngày một tăng thêm. Đến lúc hoá duyên hoàn mãn, Hoà thượng đã an nhiên thu thần thị tịch vào lúc 6 giờ ngày 10 tháng 05 năm Nhâm Dần (2022), Trụ thế 83 năm, Hạ lạp 57 năm.

Hoà thượng đã viên mãn đạo nghiệp hoằng hoá độ sinh, phục vụ đạo pháp và dân tộc, trở về thế giới Niết bàn, nhưng công đức và đạo nghiệp của Hoà thượng vẫn còn sống mãi trong tâm tư, ký ức của Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trang sử muôn màu của Phật giáo Việt Nam thời hiện đại.

Trà Vinh, ngày 11 tháng 05 năm 2022

(ngày 11 tháng 4 năm Nhâm Dần)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm