Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/07/2018, 13:27 PM

Hiệp hội PG Kim Cương thừa, truyền thống Karma Kagyu trên khắp thế giới

Hiệp hội Phật giáo Kim Cương thừa (Diamond Way Buddhism) là một mạng lưới toàn cầu dành cho tất cả các tầng lớp trong xã hội, những người kết hợp thực hành Phật giáo trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Đây cũng là truyền thống Phật giáo Karma Kayu nghìn năm của Phật giáo Tây Tạng, một tổ chức tôn giáo truyền thống Mật tông, quy tụ các Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa. 
 Ngài Thaye Dorje, đức Pháp Vương Gyalwa Karmapa đời thứ 17 cùng Lạt ma Ole Nydahl và nhiều sinh viên Phật giáo tại Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa (Diamond Way Buddhism) Quốc tế châu Âu
Ngài Lạt Ma Ole Nydahl là một bậc đạo sư Phật giáo phương Tây, người nắm giữ nhiều dòng truyền thừa Phowa. Ngài Lạt sinh ngày 16/03/1941 (19/02/Tân Tỵ) tại vùng phụ cận Copenhagen, thủ đô và là thành phố lớn nhất của Đan Mạch. Kể từ những thập niên 1970 của thế kỷ 20, ngài đã vân du giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền ở khắp nơi trên thế giới.

Ngài cùng phu nhân Hannah Nydahl (1946-2007), thành lập hơn 650 trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa, truyền thống Phật giáo Karma Kagyu trên toàn thế giới. Ngài cũng là tác giả của 10 quyển sách Phật giáo Anh ngữ.

Ngài Lạt Ma Ole Nydahl sinh ra và lớn lên ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Vào đầu những năm 1960, ngài từng phục vụ trong quân đội Đan Mạch; sau đó ngài nghiên cứu Triết học, học tiếng Anh và tiếng Đức tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch - nơi ngài đã hoàn thành Luận văn Triết học với số điểm cao nhất. Ngài học ở Hoa Kỳ và Đức.

Các phương pháp thiền tập, giáo lý truyền thống Phật giáo được ngài huớng dẫn tại hơn 650 trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa. Truyền thống Phật giáo Karma Kagyu được trình bài trong bối cảnh và ngôn ngữ hiện đại, người phương Tây có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Danh xưng “Kim Cương thừa”, bản dịch từ tiếng Phạn (vajrayāna), (金剛乘- Diamond Way - Chân ngôn giáo), là tên gọi của một trường phái Phật giáo xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 5 - 6 tại Bắc Ấn Độ.

Phật giáo Kim Cương thừa là 1 trong 3 bộ phái Phật giáo chính hiện nay. Hai bộ phái còn lại là Phát triển (Bắc tông, Đại thừa, Đại chúng) và Nguyên Thủy (Nam tông, Tiểu thừa, Theravada).

Xuất phát từ Phật giáo Đại thừa nhưng trường phái này dùng thêm những phương pháp tu học huyền bí, có tính chất mật truyền. Thường thường các phái này được hướng dẫn bởi một vị đạo sư; kinh sách của họ trình bày nhiều phép tu luyện được gọi là Dát đặc đa (怛特羅, sa. tantra) và ảnh hưởng mạnh nhất tại Tây Tạng. Vì hay sử dụng Chân ngôn (Mantra-真言), Phật giáo Tây Tạng cũng gọi Kim Cương thừa là Chân ngôn thừa (mantrayāna). Truyền thống Phật giáo này đã lan rộng khắp nơi trên thế giới.
 Ngài Lạt Ma Ole Nydahl chia sẻ pháp thoại “Khóa học mùa hè thường niên” với hàng nghìn phật tử tại Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa Quốc tế Châu Âu, gần Immenstadt, miền Nam nước Đức, vào tháng 08 năm 2016
Ngài Lạt ma Ole Nydahl là vị Bổn sư chính của các trung tâm Phật giáo Kim Cương Thừa. Ngài đã thay mặt Ngài Thaye Dorje, đức Pháp Vương Gyalwa Karmapa đời thứ 17 để thành lập các trung tâm và lãnh đạo dòng truyền thừa Karma Kagyu. Ngài đã đi vòng quanh thế giới để chăm lo việc tu học cho các đệ tử hành Mật pháp của mình. Lịch giảng của Ngài được sắp xếp với các khóa học công khai và các khóa hướng dẫn tu tập thiền định.

Ngài Lạt ma Ole Nydahl đã từng trao quyền cho một số đệ tử có kinh nghiệm của mình trở thành pháp sư, thiền sư giảng dạy trong các trung tâm. Họ đưa ra những giảng giải thực tế về Phật học tại các trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa. Ngài Thaye Dorje, đức Pháp Vương Gyalwa Karmapa đời thứ 17 và những bậc đạo sư cấp cao khác của Phật giáo như Tôn giả Gyaltsen và Lạt ma Jigme thường viếng thăm các trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa và các khóa tu tập thiền định.

Trung tâm

Đầu tiên, trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa hướng dẫn về điểm tiếp xúc cho những người muốn tìm hiểu về Phật giáo và nhận được sự giảng giải về thiền định từ các vị hành giả Phật giáo có kinh nghiệm. Đây cũng là nơi các thiền sinh Phật giáo địa phương gặp gỡ giao lưu tu học thiền và tham gia vào các hoạt động của trung tâm. Ở mỗi trung tâm, các bạn có thể được hướng dẫn một lần hoặc nhiều lần trong trong một tuần và có nhiều thời gian hơn trong việc tu tập thiền định.

Tổ chức phi lợi nhuận và hiệp hội

Mỗi trung tâm hoạt động độc lập, trong khi chúng thường thuộc về tổ chức từ thiện hoặc tổ chức phi lợi nhuận của quốc gia đó.

Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa phối hợp sáng kiến văn hóa và học thuật quốc tế, do Ngài Lạt ma Ole Nydahl là chủ sở hữu bất động sản và sở hữu trí tuệ. Nó cung cấp và hỗ trợ chuyên môn cho các trung tâm Phật giáo Kim Cương Thừa và các dự án.

Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa tại châu Âu

Các hành giả Phật giáo Kim Cương thừa thường đi đến các trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa tại các quốc gia khác nhau, để trao đổi về quá trình tu học với các vị giáo thọ và các hành giả khắp nơi. Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa Quốc tế là nơi mọi người trao đổi về sự phong phú của tôn giáo. Trung tâm Phật giáo Kim Cương thừa Châu Âu được hình thành vào năm 2007. Trung tâm được xây dựng với nhiều tòa nhà, 50 ha rừng và đồng cỏ trong khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi đá vôi (Bavarian) phía Bắc Alps, bang Bavaria, Cộng hòa Liên bang Đức.
 Ngài Lạt Ma Ole Nydahl chia sẻ pháp thoại tại Bồ Đề Đạo tràng, Ấn Độ năm 2016
Vào mùa thu năm 1972, đức Pháp vương Gyalwa Karmapa đời thứ 16 Rangjung Rigpe Dorje yêu cầu ngài và phu nhân Hannah Nydahl trở lại châu Âu. Họ được trao nhiệm vụ giảng dạy và thành lập các trung tâm Phật giáo thế giới ở phương Tây dưới tên của đức Pháp vương Karmapa. Ngoài ra, đức Pháp vương còn cho phép hai người tổ chức truyền quy y Tam bảo và phát Bồ đề tâm nguyện.

Tài chính

Tất cả các trung tâm Phật giáo Kim Cương Thừa quốc tế đều hoạt động trên cơ sở tự nguyện và được hỗ trợ bởi các khoản quyên góp cá nhân, thành viên trung tâm và lợi nhuận từ các khóa học, bài giảng và sách Phật giáo.

40 năm Phật giáo ở phương Tây

Sau nhiều năm ở dãy núi Hymalaya học tập và du hành với đức Pháp vương Gyalwa Karmapa đời thứ 16 Rangjung Rigpe Dorje và các vị đạo sư thiền định Tây Tạng khác, Ngài Lạt ma Thaye Dorje và phu nhân Hannah Nydahl đã trở về quê hương Đan Mạch. Đức Pháp vương trao quyền cho họ mang truyền thừa Phật giáo Kim Cương thừa mà họ đã nhận được về phương Tây. Trước yêu cầu của vị Bổn sư yêu quý, lúc đầu họ có đôi chút miễn cưỡng, không đồng ý. Nhưng cuối cùng, họ đã hoan hỷ chấp nhận. Như vậy, năm 1972 hành trình lan tỏa Phật giáo Kim Cương thừa về phương Tây chính thức bắt đầu.

Phật giáo Kim Cương thừa ngày nay hoạt động không ngừng ở châu Âu, Nga và châu Mỹ, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các phong trào quốc tế về tình hữu nghị, tự do và phát triển con người.

Năm 2012 kỷ niệm 40 năm thành lập Hiệp hội Phật giáo Kim Cương thừa trên thế giới, Ngài Lạt ma Ole Nydahl phát biểu rằng: “Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý đạo hữu phật tử đã cùng chúng tôi kết duyên bồ đề quyến thuộc trong 40 năm qua để truyền bá Phật pháp trên khắp thế giới, quy y cho Phowa, dạy Nghi quỹ thực hành bốn pháp nền tảng Ngondro, và gắn kết mọi người lại với nhau như một đại gia đình. Tôi chúc tất cả quý vị có một cuộc sống trường thọ, thân tâm thường lạc, tiếp tục con đường lý tưởng Bồ Tát đạo, là sứ giả Như Lai truyền bá Chính pháp Phật đà, hưng hiển Phật pháp lan tỏa trên toàn thế giới”.

Vân Tuyền (Nguồn: Diamond Way Buddhism)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm