Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/06/2021, 07:27 AM

Hiểu đúng về Đức Phật

Dù Đức Phật đã nhập Niết Bàn, nhưng tâm của Phật phủ trùm cả vạn loại chúng sinh. Đức Phật lúc nào cũng bên cạnh ta, cũng yêu thương ta, che chở cho ta, gia hộ cho ta những khi ta nghĩ đến Người.

Đức Phật lắng nghe từng câu sám hối, cảm thông từng giọt nước mắt muộn màng

Hạnh phúc thay cho chúng ta khi mình thấy luôn luôn sống trong ơn nghĩa của Đức Phật.

Hạnh phúc thay cho chúng ta khi mình thấy luôn luôn sống trong ơn nghĩa của Đức Phật.

Những người nào khi đối với tượng Phật, vẫn xem như Đức Phật đang còn sống; mỗi khi đến gần họ rón rén, mỗi khi đi qua họ lại cúi đầu, những người như vậy rất có phước. Vì nghĩ rằng Đức Phật như còn sống nên chúng ta cẩn trọng, tôn kính đối với Người. Chính sự kính trọng đó đã khiến công đức của ta tăng vọt. Tiếc rằng, nhiều khi do đời sống thực tế, tượng Phật để đó, ta có công việc, nên cứ phải đi qua, đi lại, làm hết việc này rồi lại đến việc kia, mình cứ nghĩ Phật chỉ là pho tượng, vẫn sống thoải mái và không đủ lòng tôn kính.

Chính vì vậy, một lễ chúng ta quỳ lạy tượng Phật không bao giờ bằng một lễ chúng ta quỳ lạy một Đức Phật thật sự. Nếu được gặp Đức Phật tại thế, dù chỉ một lạy thôi, cái phước đã gấp triệu lần so với khi ta cúi đầu lạy tượng. Thế nên, được sinh trong đời gặp Phật là cả một đại duyên phước không thể nào tính kể. Chúng ta là những người bất hạnh, sinh sau Phật đã hơn 2.500 năm. Vì không có cơ hội gặp Phật, chúng ta không thể nào dâng lên Người lòng tôn kính tuyệt đối vô biên. Đó là một bất hạnh lớn, một sự thiệt thòi không lời nào kể xiết.

Đức Phật đản sinh - Suối nguồn từ bi và bình đẳng

Nhưng hôm nay, chúng ta hãy bù đắp sự bất hạnh này bằng việc hiểu rằng Đức Phật của chúng ta vô cùng vĩ đại, Đức Phật là tuyệt đối, Người là tất cả.

Đức Phật đã nhập Niết Bàn, nhưng tâm của Phật phủ trùm cả vạn loại chúng sinh. Đức Phật lúc nào cũng bên cạnh ta, cũng yêu thương ta, che chở cho ta, gia hộ cho ta những khi ta nghĩ đến Người. Tuy Đức Phật đã nhập Niết Bàn, những bức tượng Phật còn lại vẫn mãi là nơi để ta dâng lên đó niềm xúc động và lòng tôn kính vô biên. Mỗi khi nhìn thấy tượng Phật, ta cứ nghĩ như Đức Phật còn tại thế, Người vẫn ngồi đó, sống động, mỉm cười với ta như đấng Cha lành, như bậc Thầy vĩ đại, như nguồn yêu thương không bao giờ vơi cạn. Nếu chúng ta cứ luôn nghĩ như vậy, lòng tôn kính trong ta sẽ ngày một cao lên, phước của ta nhờ đó sẽ tăng trưởng rất nhiều. Đây là điều để ta bù lại so với thiệt thòi mà mình phải gánh chịu khi cách Phật quá xa.

Trích sách “Lòng Tôn Kính Phật Vô Biên”  - Thượng tọa Thích Chân Quang

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Phật làm tròn chữ hiếu với mẹ trước khi nhập Niết bàn

Đức Phật 13:54 19/04/2024

Trước khi nhập Niết Bàn, vì báo ân công đức sinh thành, Đức Phật đã diễn nói “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” tại pháp hội ở cung trời Đao Lợi để độ thoát cho thân mẫu Ma Da. Như vậy, Kinh Địa Tạng ra đời trước tiên là do lòng hiếu thảo của Đức Phật đối với bậc sinh thành.

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Đức Phật 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Ý nghĩa ngày Đức Phật nhập Niết bàn

Đức Phật 09:04 24/03/2024

Ngày Rằm tháng Hai vào năm 544 TCN, Đúc Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Ngay lúc ấy, mặt đất rung động mạnh. Trời, người, muôn vật đều khủng khiếp kinh hoàng. Chư Thiên Trời Đao Lợi ở giữa hư không rải hoa như tuyết rơi để cúng dường Đức Như Lai.

Xem thêm