Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/09/2022, 10:08 AM

Hiểu được nhân quả ta mới thấy sợ ý nghiệp của mình

Bên ngoài ta làm những điều tốt, nói những điều hay, bản thân ta cũng rất muốn mình trở thành người tốt, nhưng bên trong ý nghiệp cứ âm thầm làm điều ngược lại mà ta không kiểm soát, không kiềm chế được.

Những ý niệm trong tâm ta phản ánh tâm hồn ta và cũng cho biết cõi mà ta sẽ đi về. Những ý nghĩ thầm kín đó chi phối rất lớn đến cuộc đời, đến tâm hồn, đến phước nghiệp của chúng ta. Không thò tay đánh ai, không mở miệng chửi ai, nhưng ý nghiệp có thể đưa ta xuống địa ngục.

Cũng vậy, nhiều khi chưa tặng ai một số tiền nào, cũng chưa nói lời yêu thương ai, chỉ ý nghiệp thôi cũng có thể làm cho ta trở thành cao sang, quyền quý, biến ta thành người có đầu óc ngày càng sáng suốt, dễ vào thiền định sâu.

Sự nguy hiểm của ý nghiệp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Và bởi vì tâm chúng ta còn nhiều loạn động, chưa đủ sức dừng lại suy nghĩ nên vọng tưởng cứ miên man trôi chạy. Điều đáng sợ là ta làm điều tốt để đi lên nhưng ý nghiệp đã chuẩn bị để kéo mình đi xuống.

Bên ngoài ta làm những điều tốt, nói những điều hay, bản thân ta cũng rất muốn mình trở thành người tốt, nhưng bên trong ý nghiệp cứ âm thầm làm điều ngược lại mà ta không kiểm soát, không kiềm chế được. Hiểu nhân quả rồi ta mới thấy sợ cái ý nghiệp của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm