Hiểu gì về niệm Ân Đức của Thế Tôn
Kính mong sư chia sẻ, vì lâu nay con niệm và nghĩ là 10 “Đức” của Phật là với tâm thành tín, trong sạch, hồn nhiên nhất, bằng chính “Đức” này trong thâm tâm này khi hướng tâm tới Đức của Thế Tôn - ví như mong muốn cúng dường cả thân tâm này lên Đức Thế Tôn ạ.
Câu hỏi:
Dạ thưa sư
Con niệm Ân Đức của Thế Tôn.
Trong thâm tâm con lâu nay luôn nghĩ là gồm có 10 Ân Đức… theo đó Vô thượng sĩ, Điều Ngự Trượng Phu là 2 Ân Đức riêng biệt.
Nhưng nay con được đọc là Vô thượng sĩ Điều Ngự Trượng Phu là một - Anuttaro purisadammasāratthi
Hi vọng sự nghĩ về 10 Ân Đức của Phật như con từng tâm niệm là không dư (do dự 10 hay 9) để giúp con không có lỗi lầm.
Kính mong sư ông chia sẻ ạ.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Con muốn tách Anuttaro ra riêng hay ghép chung với Purisa-damma-sārathi đều được. Vì trong văn ghi chép Kinh bằng ngôn ngữ Pāḷi không để dấu chấm, phẩy nên người sau hiểu như thế nào thì chấm, phẩy theo cách đó. Nếu tách riêng thì Anuttaro là Bậc Vô Thượng sĩ, Purisa-damma-sārathi là Bậc Điều Ngự Trượng Phu. Nếu để chung có nghĩa là Bậc Điều ngự trượng phu vô thượng. Có nghĩa Đức Thế Tôn là bậc có thể điều phục (damma) được những người khó điều phục (purisa), không ai hơn được (anuttaro), như người đánh xe (sārathi) điều khiển được ngựa chứng vậy.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














