Hiểu như thế nào là đúng về câu "buông xả để pháp tự làm"?
Khi thầy dạy “buông xả để pháp tự làm”. Con đã vào phần “buông xả” nên thân tâm được nghỉ ngơi và bớt căng thẳng. Phần “để pháp tự làm” con buông ra rồi nghĩ rằng pháp sẽ giúp mình ổn lại rồi những việc mình muốn làm pháp sẽ tự tư duy suy nghĩ rồi làm giúp mình.
Câu hỏi:
Vì giờ con hiểu ra là việc tư duy suy nghĩ là việc của mình chứ không phải của pháp. Rồi từ tư duy đó đến việc làm phải đủ tứ như ý túc chứ chẳng pháp nào giúp mình cả, pháp chỉ giúp mình trong việc quay trở lại trọn vẹn với thực tại để mình sống thực chứ không phải những kế hoạch ảo tưởng. Nếu mình làm sai pháp sẽ cho mình câu trả lời và mình điều chỉnh lại cho đúng. Mong thầy chỉ dạy và chỉnh sửa giúp con!

Ảnh minh hoạ
Trả lời:
Cả hai cách con đều hiểu chưa đúng "pháp tự làm". Pháp luôn tự vận hành trong thực tánh chân đế, nhưng khi con xen tư kiến tư dục vào thì đó là "bản ngã làm" trong khái niệm tục đế. Con hiểu chưa đúng vì còn nhầm lẫn giữa chân đế và tục đế.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm