Hiểu thế nào "thận trọng chú tâm quan sát"?
Dạ con kính chào Sư Ông. Con chúc Sư Ông nhiều sức khỏe ạ. Con có 02 vướng mắc như sau, kính mong được Sư Ông chỉ dẫn.
Câu hỏi:
1. Con hay nghe sư ông nói "thận trọng chú tâm quan sát" xin Sư Ông có thể cho con ví dụ để hiểu rõ hơn và thực hành cho đúng ạ.
2.Con thực hành cái "đang là" để quay về chính bản thân mình, nhưng đôi khi con bị rơi vào trạng thái rỗng. Con ngồi con vẫn biết con đang ngồi nhưng đầu con thì trống rỗng không có gì trong đó cả, không nhận biết cũng không nhìn được pháp trong sự vật. Kính mong sư ông chỉ dẫn làm thế nào để con có thể khắc phục được tình trạng này.
Dạ con cảm ơn Sư Ông ạ.

Ảnh minh họa
Trả lời:
1) Đương nhiên con làm gì cũng đều cần thận trọng chú tâm quan sát cả. Thí dụ đi qua đường, lái xe v.v...
2) Trống rỗng nhưng sáng suốt rõ biết mới đúng. Trống rỗng mà không rõ biết là yếu tố định mạnh hơn yếu tố tuệ do đó cần thận trọng chú tâm quan sát.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm