Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/11/2022, 10:22 AM

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Hiển Pháp

Vừa qua, tại chùa Phật Quang Phổ Chiếu, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang đã trang nghiêm khai mạc Đại Giới đàn Hiển Pháp PL.2566 và khai giảng khóa VI Trường trung cấp Phật học tỉnh.

Audio

Đại giới đàn dưới sự chứng minh tối cao của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, cùng hiện diện của chư Tôn đức HĐTS, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, “Trong phạm vi trách nhiệm của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh là làm sao cho có người kế thừa mạng mạch Phật pháp, làm cho Phật pháp tồn tại lâu dài ở thế gian, lợi lạc hữu tình, tốt Đời đẹp Đạo. Vì thế, công tác khai đàn truyền giới là một trong những trách nhiệm hàng đầu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo Kiên Giang nói riêng, cũng là trách nhiệm cơ bản và thiết yếu nhất của những người đệ tử Phật.

HUY_3010

Được sự chấp thuận của Trung ương Giáo hội, Ban Tăng sự Trung ương, Đại Giới đàn Hiển Pháp PL. 2566 – DL. 2022 được tổ chức theo thời gian trong 03 ngày: 14 – 16/11/ 2022 (nhằm ngày 21- 23/10 năm Nhâm Dần).

Lễ Khai mạc và truyền Giới cho Giới tử Tăng, tại chùa Phật Quang Phổ Chiếu, ấp Tân Hưng, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Địa điểm truyền Giới cho Giới tử Ni, tại Chùa Bửu Sơn, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang.

Số lượng giới tử đăng ký là 101, trong đó Tỳ kheo 28, Sa di 30, Tỳ kheo ni 12, Thức xoa 5, Sa di ni: 26 giới tử.

HUY_2912

Đại giới đàn năm nay, Ban Trị sự PG tỉnh Kiên Giang lấy tôn danh của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Pháp, Phó Pháp Chủ tịch HĐTS, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS làm tôn hiệu cho Đại giới. Trưởng lão Hòa thượng là bậc Tòng lâm thạch trụ của Phật giáo Việt Nam, cuộc đời của Ngài đã dành để cống hiến cho đất nước, dân tộc, đạo pháp và mở ra những trang sử vàng son cho GHPGVN.

HUY_3020

Tại lễ khai mạc, Ban Kiến đàn đã cung an chức sự Hội đồng thập sư Tăng và Ni. Giới đàn Tăng cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng, Hòa thượng Thích Huệ Thông đương vi Yết ma A-xà lê; Hòa thượng Thích Minh Bửu đương vi Giáo thọ A-xà lê.

Giới đàn Ni cung thỉnh cung thỉnh Ni trưởng Thích nữ Như Thiện đương vi Đàn đầu Hòa thượng, Ni trưởng Thích nữ Như Huệ đương vi Yết ma A-xà lê; Ni trưởng Thích nữ Như Liên đương vi Giáo thọ A-xà lê.

HUY_2999

Ban đạo từ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTSGHPGVN đã nhận định, từ khi được thành lập đến nay trải qua hơn 40 năm, được phát triển bền vững là nhờ một phần rất lớn từ Ban Trị sự các tỉnh thành đã kiến lập các Đại giới đàn, truyền trao Giới pháp cho Tăng Ni nhằm kế thừa mạng mạch Phật pháp.

Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo tỉnh Kiên Giang từ cố Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng, cố Hòa thượng Thích Giác Phước, Hòa thượng Thích Huyền Thông tiền nhiệm, hiện nay là đương nhiệm là Hòa thượng Danh Đổng và Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, luôn đề cao công tác Tăng sự, giáo dục để đào tạo Tăng tài, góp phần làm cho Giáo hội trang nghiêm, ổn định và Phật pháp được tồn tại lâu dài. Thay mặt Trung ương Giáo hội, Hòa thượng tán dương công đức chư Tôn đức Ban Trị sự PG tỉnh kiên giang qua các thời kỳ.

HUY_3071

Khuyến tấn toàn thể Giới tử, Hòa thượng nói rằng, đối với một người tu sĩ thì Giới luật như hàng rào, tấm chắn bảo vệ đời tu tránh xa ba nghiệp tham, sân, si; làm cho thân, khẩu, ý thanh tịnh. Do đó, Giới tử hôm nay phải phát tâm dõng mãnh cầu thọ giới pháp từ hội đồng tập sư nhị bộ, đồng thời sau khi thọ giới cần phải nỗ lực giữ gìn Giới pháp, tinh tấn tham học kinh, luật, luận để sớm ngày đạt được các thánh quả Sa Môn. Tương lai trở thành những nhân tố tích cực, dùng tài trí để phụng sự Đạo pháp và Dân tộc như tấm gương lớn là cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Pháp, qua đó đền đáp công ơn to lớn của Thầy tổ và Hội đồng thập sư truyền giới.

Một số hình ảnh ghi nhận:

HUY_3004
HUY_2974
HUY_2969
HUY_2970
HUY_2979
HUY_3066
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin Phật sự 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Ni trưởng Thích nữ Như Ý - Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch

Tin Phật sự 10:37 30/04/2024

Ban Trị sự GHPGVN quận 11 và môn đồ pháp quyến kính tiếc báo tin Ni trưởng Thích Nữ Như Ý, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới Phật giáo TP.HCM, vừa viên tịch.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Xem thêm