Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/10/2022, 18:36 PM

Học cách sám hối để xoa dịu cơn đau

Thầy ơi, con xin cảm ơn thầy về bài học mà thầy đã dạy cho chúng con. Đêm qua dường như con đã học được bài học về tình yêu thương của Pháp và của thầy.

Câu hỏi:

Chuyện là đêm qua tầm 22h45; khi đang học online thì bụng con bắt đầu quặng đau. Con cũng đã từng bị đau dạ dày vào vài năm trước nhưng cơn đau này thì không giống như thế. Cơn đau nổi lên và con dần dần k thể ngồi được. Con gắng gượng đợi đến 23:00 thì lớp học online kết thúc và con lết lên giường nằm. Con cũng thận trọng quan sát cơn đau nhưng cơn đau không giảm. Chỉ cần lay lẹ người là cả vùng bụng rất đau. Đến tầm 23:45, con nói với chồng. Và chúng con đã chuẩn bị sẳn tinh thần là nếu đến 00:30 mà cơn đau không giảm, thì chúng con sẽ gọi xe đi cấp cứu vì chúng con sợ nếu không may bị xuất huyết dạ dày mà không đi viện kịp thì hậu quả khôn lường.
Trong lúc ấy, chồng con khá lo lắng, còn con thật may nhờ nghe những bài pháp của thầy nên tâm con không hề chống đối lại cơn đau. Con chỉ lẳng lặng nằm, quan sát và mỉm cười với cơn đau ấy. Rồi đột nhiên con nghĩ trong đời này, đời trước con đã làm biết bao chúng sinh tổn thương, chắc họ còn đau nhiều hơn thế. Thế là con sám hối. Cũng như thầy dạy con sám hối không để xin hết đau, con chỉ muốn thật lòng xin lỗi những chúng sinh mà con đã cố tình hay vô ý làm tổn thương và thật lòng mong cho họ được hạnh phúc. Con nghĩ đây là bài học của Pháp đã gửi đến con và con xin được học trọn vẹn bài học này. Sám hối xong con lại quan sát cơn đau mà không hề phản kháng hay muốn dẹp bỏ. Mà lạ thay cơn đau giảm dần và nửa tiếng sau con có thể đi ngủ được. Thật là diệu kỳ.
Bây giờ con vừa mới thức dậy sau đêm đặc biệt ấy, con càng tin hơn vào những bài học của Pháp và của Thầy. Con xin cảm ơn Thầy đã từ bi khai thị cho chúng con. Mỗi ngày, ở nơi xa, con vẫn hay nghe pháp. Dù thực tập chánh niệm chưa được tốt lắm nhưng cũng đã giúp con an lạc hơn mỗi ngày. Con hay vào facebook các huynh đệ hay đến chùa và sinh hoạt với thầy mà lòng ngưỡng mộ lắm. Mong ước được ngày nào đó đến chùa thăm thầy, đảnh lễ và tạ ơn. Nhưng con cũng hiểu là nên tuỳ duyên thuận pháp. Nếu chưa đủ khả năng về chùa thì nghe pháp thoại online & thực hành theo lời thầy dạy là được. Con cũng hay cười theo mỗi khi nghe giọng thầy cười trong video. Dù video không có hình, con cũng cảm thấy vui như thầy đang ở trước mặt con vậy đó.
À không biết sắp đến thầy có buổi thuyết pháp nào ở Nhật không ạ? Nếu có nhất định con sẽ đến ạ.
Cảm ơn thầy đã luôn là ngọn hải đăng soi lối cho chúng con. Chúc thầy luôn được khoẻ mạnh, tâm an ạ.
Con cảm ơn thầy đã đọc hết thư ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Chúc mừng con!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Xem thêm