Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/10/2022, 06:06 AM

Ý nghĩa của việc tụng kinh sám hối ngày rằm

Kinh Phật dạy nhiều giáo pháp từ sâu xa đến gần gũi, Phật tử có thể ứng dụng vào đời sống, mang lại an vui cho bản thân và mọi người. Khi đọc tụng, những lời dạy quý báu trong kinh điển ít nhiều in dấu vào tâm trí chúng ta, đó là điều vô cùng quý giá.

Audio

Theo Phật giáo, tất cả chúng sanh đều không tránh khỏi lỗi lầm, quan trọng là phải mạnh dạn nhìn nhận lỗi lầm của mình, từ đó hướng đến cải thiện bản thân. Sám hối là cách bày tỏ sự ăn năn với những lỗi lầm mà mình đã mắc phải và phát nguyện không tái phạm.

Nghi thức sám hối được thể hiện chủ yếu qua hình thức biên chép. Tuy nhiên bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đọc tụng kinh điển. Đó là cơ hội để nghiền ngẫm những ý nghĩa sâu xa trong lúc tụng kinh sám hối và nhận thức rõ hơn về những lỗi lầm của mình.

Ý nghĩa của việc sám hối không chỉ đơn thuần là con người chúng ta bỏ đi những cái ác, cái xấu trong mình. Mà đồng thời còn phải phát triển những đức hạnh, những phúc báo, những lành thiện.

Ý nghĩa của việc sám hối không chỉ đơn thuần là con người chúng ta bỏ đi những cái ác, cái xấu trong mình. Mà đồng thời còn phải phát triển những đức hạnh, những phúc báo, những lành thiện.

Tụng kinh sám hối ngày rằm giúp chúng ta nhìn nhận những sai lầm mà mình đã gây tạo trong quá khứ, từ đó nỗ lực không tái phạm những tội lỗi ấy trong tương lai. Đây là việc làm tuy đơn giản nhưng mang lại những giá trị thiết thực, góp phần chuyển hóa bản thân theo hướng tích cực.

Việc đọc tụng kinh điển còn mang lại hiệu quả lớn trong việc mở mang trí tuệ. Khi đọc tụng, có thể lúc đầu chúng ta sẽ khó nhớ đầy đủ. Song, nếu chịu khó bỏ thời gian đọc tụng nhiều lần kinh sám hối, chúng ta sẽ có đọc kỹ hơn, từ đó hiểu rõ hơn lời Phật dạy.

Ngoài việc tụng kinh sám hối ngày rằm, quý Phật tử cũng có thể biên chép, tùy theo truyền thống tu học mà mỗi Phật tử có thể lựa chọn những kinh sám hối khác nhau. Mục đích của việc làm này là giúp con người sửa chữa lỗi lầm, vì thế chúng ta không nên quá câu nệ về hình thức, mà cần chú tâm sâu sắc vào nội dung.

Trong Phật giáo Bắc tông, các chùa thường thực hiện nghi thức sám hối với những tác phẩm quen thuộc như Hồng danh bửu sám, Lương Hoàng sám, Thủy sám pháp, Sám pháp Dược sư…  Phật giáo Nam tông có nghi thức sám hối truyền thống lâu đời, bên cạnh đó còn có một số tác phẩm được chư vị tôn túc biên soạn sau này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khen chê rõ ràng “được phước vô lượng”

Kiến thức 12:00 13/05/2024

Lời khen đúng, thật lòng có tác dụng khích lệ rất lớn cho người được khen đồng thời khiến cho người khen trở nên bao dung, hoan hỷ hơn nên cả hai đều “được phước vô lượng”.

Vì chúng sinh - Đức Phật đản sinh!

Kiến thức 08:29 13/05/2024

Như hoa ưu đàm ba ngàn năm mới nở một lần, có thể nói, sự đản sinh của vị Đại Bồ Tát Nhất Sinh Bổ Xứ từ cung trời Đâu-suất là một sự kiện hết sức trọng đại và hy hữu trong lịch sử nhân loại.

Đạo Phật trong đời sống dân tộc

Kiến thức 16:35 12/05/2024

Đạo Phật du nhập vào nước ta khoảng những năm đầu Tây lịch, đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Chính vì vậy, văn hóa Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc ta...

Nơi nương tựa của người Phật tử

Kiến thức 15:54 12/05/2024

Theo kinh Pháp hoa, một người chỉ cần miệng xưng Nam-mô Phật; đi ngang chùa tháp, người ấy chỉ cần giơ một cánh tay,… thì cũng có thể thành Phật đạo. Đơn giản thế, vì họ biết hướng tâm về Phật, gieo duyên lành với Phật, có thể gặp Phật, thành Phật, và họ có thể được xem như là một Phật tử.

Xem thêm