Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/07/2023, 09:00 AM

Học pháp tu nghe bằng trí tuệ để có cuộc sống an lạc, ít khổ đau

Nghe bằng trí tuệ, sáng suốt là nghe với tâm từ bi, biết bao dung, thông cảm. Vì đôi khi chính bản thân ta cũng vì tức giận mà phát ra những lời không tốt, gây khổ đau cho người khác. Ta thông cảm cho người khác, chính là bao dung cho chính mình.

1. Nghe như ăn: Cái miệng của chúng ta, nên khi ăn, chúng ta chọn những món hợp khẩu vị, bổ dưỡng, chúng ta mới đưa vào miệng. Những món ăn bị thiu, ôi, thúi, chúng ta ngửi còn khó chịu, huống chi đưa vào trong miệng.Tức là ta có quyền chọn món ăn

Cũng vậy, lỗ tai của ta, nên khi nghe những lời hay, lời thiện làm ta vui,hướng thiện thì ta học và làm theo. Những lời trái tai gai mắt, chê bai, chỉ trích, nói xấu, đâm thọc, ta không nghe, không để ý, không lưu lại trong tâm, như những món ăn thúi, ta bỏ đi. 

07

Biết lắng nghe là một pháp bố thí

2. Nghe như nhận quà: Người ta đem quà đến biếu tặng cho ta, ta nhận thì ta giữ lại, ta không nhận thì họ phải mang về cho họ. Cũng vậy, khi có người chửi mắng, chê bai đâm thọc,, nói xấu ta, ta không nhận thì họ phải tự mang về. Nếu ta nhận thì ta mới khổ não ưu phiền khó chịu.

3. Nghe bằng trí tuệ ( không nghe bằng lỗ tai: Khi ta bị những người thù ghét ta, nói xấu, đâm thọc, chỉ trích thậm chí chửi mắng ta, dù trước mặt hay sau lưng, ta dùng trí tuệ quan sát rõ: Những lời nói, những âm thanh đó vốn không có thật, không có nơi tồn tại, ta tìm không thấy nó ở đâu nếu ta không chấp, không lưu giữ trong tâm ta.

Hơn nữa, nghe bằng trí tuệ, sáng suốt là nghe với tâm từ bi, biết bao dung, thông cảm. Vì đôi khi chính bản thân ta cũng vì tức giân mà phát ra những lời không tốt, gây khổ đau cho người khác. Ta thông cảm cho người khác, chính là bao dung cho chính mình.

Có lẽ, ai học vài tu pháp nghe của Phật này, thì cuộc đời họ sẽ nhẹ nhàng và ít buồn khổ hơn! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Xem thêm