Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/05/2014, 14:10 PM

Hơn 500 bạn trẻ đến chùa Đình Quán - Hà Nội tham dự khóa tu chào mừng Phật đản

Hướng tới Đại lễ Vesak LHQ 2014 diễn ra từ ngày 7/5, Tổ đình Phúc Quang (chùa Đình Quán) tổ chức khóa tu Trở về cội nguồn lần thứ 2 dành cho 500 thanh thiếu niên, với hoài niệm của người tu Phật muốn nghiêng vai gánh đạo vào đời, làm tốt đạo, đẹp đời.

14h ngày 30/4/2014, lễ khai mạc khóa tu Trở về cội nguồn 2 đã diễn ra trang nghiêm thanh tịnh; TT.Thích Thiện Đạt - Phó TT Ban Pháp chế T.Ư GHPGVN; ĐĐ.Thích Thanh Tâm – Giáo thọ sư chùa Bằng A, SC.Thích Tịnh Quán - trụ trì chùa Đình Quán; đại diện chính quyền địa phương khu dân cư Đình Quán, P.Phúc Diễn, Q.Bắc Từ Liêm đã tham dự và hướng dẫn các bạn trẻ tu học. 
 
Khóa tu năm nay thu hút 500 bạn trẻ đến từ nhiều trường khác nhau tham gia, các khóa sinh phân bổ ra làm 7 gia đình : gia đình lộc vừng, xương rồng, bằng lăng, ngô đồng, bồ đề, ngọc lan, tre làng.

Khóa tu Trở về cội nguồn thường niên tại chùa Đình Quán là mô hình tu tập trang bị cho thanh niên kiến thức tổng quan về đạo học – xã hội học. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, vì vậy để kỉ niệm ngày đất nước thống nhất một cách thiết thực và ý nghĩa, thanh niên “sống trong môi trường tốt/ được tạo tác nhân lành/ được đi trên đường chính/ là phúc đức lớn nhất/ biết kiên trì phục thiện/ thân cận giới xuất gia/ dự pháp đàm học hỏi/ là phúc đức lớn nhất”; vì các thanh niên chỉ cần siêng năng tu tập, các bạn cũng có thể tự mình là nguồn năng lượng an lạc bất tận cho những người thân yêu và cho cả xã hội. Lành thay, trong dịp nghỉ lễ năm ngày, 500 bạn trẻ Hà Nội không đi tìm kiếm hạnh phúc ở đâu xa, mà chọn khóa tu thiền của Phật môn để khơi nguồn hạnh phúc tự tâm. 
 
 
Tại buổi lễ Khai mạc, Sư Thầy trụ trì chùa Đình Quán Thích Tịnh Quán nhấn mạnh: “Khóa tu lần này nhằm mục đích hướng tới Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc (Vesak) đồng thời đây cũng là một khóa tu thường niên do Chùa Đình Quán tổ chức. Thực hiện phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là: “ Đạo Pháp – Dân, chủ nghĩa xã hội”. Là người xuất gia đệ tử của Đức Như Lai, luôn có những hoài niệm: “Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dàng chư Phật”.
 
Hầu mong gieo những hạt giống lành vào mảnh đất tâm của mỗi con người trẻ đang mang trong mình một dòng máu nóng xây dựng một đất nước văn minh giàu đẹp. BTC không kỳ vọng vào một khóa tu hoành tráng, cầu kỳ mà chỉ tập trung vào chăm sóc từng hoạt động, tu tập hàng ngày sao cho mỗi người đều biết phương pháp thực tập đem lại sự an lạc cho bản thân và đem hiến tăng sự bình an cho mọi người như chúng ta đã từng biết “Tâm Bình Thế Giới Bình”
 
 
Trong dịp lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm nay, được sự thương tưởng của chư Tôn đức Giảng sư đã mở rộng lòng từ bi hoan hỷ nhận lời thỉnh cầu của Ban tổ chức không ngại đường xá xa xôi, Phật sự đa đoan đã dành thời gian quý báu đến đây để chứng minh và hướng dẫn khóa tu. Đồng thời các cấp lãnh đạo chính quyền khu dân cư Đình Quán, Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm đã tạo điều kiện thuận lợi để cho Ban tổ chức khóa tu diễn ra tốt đẹp.

Để đáp lại nghĩa ân sư sâu dày nhường ấy, thiền sinh Tâm Đức Hòa đã đại diện 499 bạn khóa sinh phát nguyện tu học như sau :

“1 năm trôi qua, mỗi dịp lễ 30/4 - 1/5, chùa Đình Quán đều tổ chức khóa tu thiền với phương châm nhập thế tốt đời đẹp Đạo, chúng con cảm thấy mình thật may mắn vì được biết đến thiền môn để tu tập. Mái chùa là cội rễ nguồn thức tâm linh, đến chùa tu học như trở vè cội nguồn của một tâm hồn tinh khôi sáng trong. Chắc chắn khóa tu sẽ đem lại sự an lạc, cân bằng, bình yên cho chúng con.

Từ đó, thói quen hưởng thụ thú vui thiển cận sẽ không còn, bởi thời gian như dòng nước trôi, những lợi thế tuổi trẻ sẽ không giúp lâu dài cho chúng con, nếu chúng con không tận dụng thời gian để huân tập những phẩm chất đạo đức và tư duy tốt đẹp trong môi trường thanh tịnh như cửa Thiền.

Chúng con xin hứa tuân thủ nội quy, tham gia đầy đủ các khóa tu tập, bảo quản tài sản nhà chùa, chia sẻ những kiến thức mình biết với bạn đồng tu”.

Ban tổ chức cung kính thỉnh Thượng tọa Thích Thiện Đạt ban bố thời Pháp nhũ sách tấn thanh niên tu sửa bản thân. Thượng tọa chia sẻ sự hoan hỷ xúc động khi về tham dự khóa tu có đông đảo bạn trẻ quan tâm tham gia, Thượng tọa tán thán công đức Chư Ni bản tự đã nghiêng vai gánh đạo vào đời với khóa tu trong 5 ngày nghỉ lễ, giúp tâm hồn con người trẻ tuổi hướng về cội nguồn văn hóa dân tộc, giúp tịnh hóa tâm hồn với lối sống lục hòa, khoa học, và chính niệm.
 
Trong không khí cả thế giới hướng về Đại lễ Vesak thiêng liêng, Thượng tọa khai thị cho đại chúng rằng : Hình tượng Đức Phật – Thái Tử Tất Đạt Đa đản sinh đã chỉ lối cho chúng ta quay về bản tính thiện lành vốn có của mỗi người. Hình tượng Đức Phật tay phải chỉ lên trời dạy cho ta hiểu : thân khẩu ý tốt đẹp, tâm hồn hướng thượng giúp con người sống xứng đáng là Người. Tay trái chỉ xuống đất biểu thị rằng thân khẩu ý của chúng ta xấu, tâm hồn chúng ta đọa lạc từng ngày từng giờ. Hoa sen nâng gót Phật chính là biểu tượng của Phật Pháp – gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn, cũng giống như Phật Pháp chuyển hóa tâm ta thanh tịnh khiến hoa nở từ vườn tâm. “ Thiên thượng thiên ha, duy ngã độc tôn” có nghĩa là con người là bậc tôn quý nhất trong trời đất, con người có thể quyết định trời đất thiên nhiên và số mệnh của chính mình trong tay, với 2 con đường hướng thượng hoặc đọa lạc, thành Phật hay thành ma cũng do con người.

Từ đó có thể thấy, tâm là cội gốc của con người, thân khẩu chỉ là phương tiện biểu thị tâm ý, tâm điều khiển hành động và lời nói của con người, giống như người điều khiển hoạt động của con rối nước vậy : 

 “Ý dẫn đầu các Pháp
Ý làm chủ tạo tác” 
[ kinh Pháp Cú]

Cội nguồn của tâm không phải ở trái tim bằng máu thịt ở bên phải lồng ngực, mà là vọng tâm nghĩa là ý nghĩ phân biệt khi tiếp xúc với cuộc sống, vọng tâm không thật vậy mà nó cuộn sóng như dòng sông đục ngàu, thân khẩu chính là cửa cống đón nước đục. Trong khi chân tâm là ý nghĩ thanh tịnh, bình đẳng, chân thành, thương yêu.

Thượng lưu cội nguồn tâm thức vốn trong lành, trung & hạ lưu đục, muốn tìm về cội nguồn tâm thức, con người lội ngược dòng ngũ dục, đến với thiền định để lắng đọng cảm xúc, đóng cửa 6 giác quan với ngoại duyên. 

Chính vì vậy, khóa tu Trở về cội nguồn mong được hướng cho tâm thức tuổi trẻ Việt hướng về cội nguồn tâm linh dân tộc nơi cửa Phật, để các bạn hiểu rằng truyền thống thờ cúng tổ tiên, kính Phật là nét văn hóa đặc biệt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, từ đó các bạn trẻ thêm tự hào và mong muốn cống hiến sức mình giữ cho văn hóa dân tộc còn mãi. Cội nguồn văn hóa Việt Nam bao gồm hiếu đạo, sư đạo, vương đạo nếu còn được kế thừa và phát huy, sẽ kiến tạo nên một Việt Nam mãi kiên cường nhờ vào tế bào xã hội chính là gia đình vững vàng, nhờ văn hóa giữ nguyên được bản sắc. 

Để huân tập nên sự hiếu đạo, chúng ta hàng ngày chắp tay trước bàn thờ Phật, bàn thờ tổ tiên, quán tưởng rằng mọi mạch máu, thớ thịt trong cơ thể đều là tinh túy từ ông bà cha mẹ, ta thương ông bà cha mẹ hơn cả thương bản thân, vì không có tổ tiên ông bà cha mẹ, ta đâu có được tồn tại trong đời. Hiếu dưỡng với phụ mẫu có 3 con đường: 

Phụng dưỡng cơm dâng nước rót, chăm sóc cha mẹ trong bệnh tật, ốm đau.

Tăng trưởng sự hạnh phúc, niềm tin của cha mẹ vào con cái, nếu ai làm cha mẹ buồn và lo lắng thất vọng, người đó bất hiếu.

Nuôi dưỡng ý chí, tâm nguyện của cha mẹ, nếu cha mẹ còn, ta học theo đức của cha mẹ, nếu cha mẹ đã qua đời ,ta noi theo hạnh của cha mẹ, để thực hiện được những gì cha mẹ kì vọng.

Trước buổi lễ Khai mạc diễn ra vào lúc 14h chiều ngày 30/4/2014, đã có nhiều thời khóa sinh hoạt dành cho Thiền sinh như Hướng dẫn tổng quát, tập hát Thiền ca, đi Thiền hành, ăn cơm chính niệm,…Với những nội dung chính như hướng dẫn các phương pháp thiền tập chính niệm, hơi thở chính niệm, bước chân chính niệm, ăn cơm chính niệm, nghe pháp thoại, sinh hoạt pháp đàm, xem phim Cuộc đời Đức Phật, v.v… Phương pháp thực tập tuy rất đơn giản nhưng nếu hết lòng thực tập thì kết quả vô cùng. 

Trong hương lan thoang thoảng hòa cùng hơi sương thanh mát của buổi sớm mai, các thiền sinh hít căng vào người và thở ra những hơi thở chính niệm, thiện lành.

Những hơi thở đó sẽ được tiếp tục giữ gìn trong những hoạt động chấp tác hàng ngày của các thiền sinh trong khóa tu; những bài học đạo lý, những hơi thở an lạc tự tại sẽ còn được nối tiếp vào trong đời sống hàng ngày của các bạn trẻ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm