Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 11/09/2018, 03:36 AM

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) viết tắt là HIKMAHBUDHI, là tổ chức Sinh viên Phật tử ở Idonesia. Bắt đầu từ một Tạp chí với danh hiệu Hikmahbudhi, được các sinh viên Phật tử ở Djakarta khởi xướng từ những năm 1970 của thế kỷ 20. Tạp chí này là ấn phẩm của Gia đình Sinh viên Phật tử Djakarta (KMBD), sau đó được phát triển thành Ejaan yang disempurnakan (EYD) cho Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ).

 
Việc lựa chọn danh xưng Tạp chí, ngụ ý tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia, để tạo thành diễn đàn quốc gia cho sinh viên Phật tử thời đó. Với tên gọi Hikmah Budhi. Tạp chí Hikmah Budhi đã xuất bản vào ngày 16/05/1971, là tạp chí Phật giáo bước đầu khởi sắc cho sự hồi sinh Phật giáo Indonesia, và tiếp tục lưu hành cho đến ngày nay ở Indonesia. Kelahiran Hikmahbudhi cũng được thiết lập như Hikmah Budhi, thể hiện tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào đầu thập niên 1970 khi xuất bản Tạp chí Hikmah Budhi là bước tiên phong hướng đến việc thành lập tổ chức Sinh viên Phật tử cấp quốc gia, được gọi là Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia).

Năm 1988, Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) tổ chức thành công chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa các sinh viên phật tử từ 13 tỉnh, thành phố, đồng thuận tổ chức một Hội nghị chung để hợp thức hóa sự hình thành Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia, HIKMAHBUDHI).

Ban đầu, tổ chức hoạt động trong phạm vi nội bộ Phật giáo nhiều hơn, sau đó lan tỏa đến toàn thể nhân dân Indonesia như các hoạt động từ thiện xã hội. Nhưng vào những thập niên 1990, đã có sự định hướng lại và quá trình cải cách tiến bộ xuất hiện qua nội dung của Tạp chí Hikmah Budhi, mang tính quốc gia hơn. Kể từ thời đó, HIKMAHBUDHI đã tích cực nâng tầm như một tổ chức Sinh viên Phật tử ở cấp quốc gia, và tương tác mạnh mẽ với nhiều tổ chức sinh viên khác. 
 
Sự hồi sinh của HIKMAHBUDHI đã chính thức đánh dấu bằng việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) do Cư sĩ Agus Tjandra chủ trì bởi Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) vào năm 1998. Hội nghị đã thống nhất sáp nhập KMBJ với HIKMAHBUDHI, và sau đó đổi tên thành PC HIKMAHBUDHI Jakarta. Tiếp đó là sự hình thành và phát triển ở các khu vực khác nhau, và tăng tốc sau khi tổ chức Tư vấn Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) năm 2000. “Gia đình” của RMBI đã được tách khỏi phần mở rộng của HIKMAHBUDHI được khởi xướng đầu tiên vào năm 1971, do đó không còn là một Hiệp hội KMB nữa, mà là tổ chức Sinh viên đại chúng của các thành viên Phật giáo có những thành viên riêng lẻ. Từ viết tắt vẫn là HIKMAHBUDHI (Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia). Kể từ đó, việc quản lý điều hành HIKMAHBUDHI tiếp tục xã hội hóa, vào ngày 17-20/08/2002 tại thủ đô Jakarta, Hội Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) đã tổ chức thành công với sự tham dự của đại diện các địa phương Tangerang, Bogor, Semarang, Malang, Surabaya và chủ nhà của thủ đô Jakarta. 

Kết quả, RMBI được đồng ý để tạo ra một chương trình chung: Thành lập chi nhánh HIKMAHBUDHI. Sửa đổi AD/ART. Mục tiêu và Đại hội. Thiết lập của Chương trình Hành động.

Việc nỗ lực hồi sinh Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) gặp nhiều thách thức. Đặc biệt với hướng chuyển sang công chúng, xã hội hóa. Sự hoài nghi, xuất phát từ nhiều hướng khác nhau, cả từ các nhà lãnh đạo Phật giáo, trong đó có một nhóm cựu sinh viên KMBJ và các thành viên KMB khác, trước đây đã từng tham gia HIKMAHBUDHI.

Ngược lại, sự ủng hộ và khuyến khích chủ yếu đến từ số ít những người trí thức Phật giáo. Và thực sự bất ngờ, tổ chức nhận sự hỗ trợ lớn nhất đến từ các nhân vật trong Chính phủ và các nhân vật phi Phật giáo cũng như  các nhà hoạt động Phật giáo quốc tế. Như các vị Maha Ghosananda, Tiến sĩ Sulak Sivaraksa, và các nhà quan sát Phật giáo quốc tế, bày tỏ ủng hộ bằng việc lên tiếng và thực hiện các hình thức cụ thể khác. Đáp lại những ghi nhận trái ngược trong quá trình phát triển, HIKMAHBUDHI đã phấn đấu liên tục theo hướng linh động, tất nhiên bằng cách chú ý đến những phê bình, chỉ trích mang tính xây dựng.
 
HIKMAHBUDHI nhận thức được rằng, nếu không có sự hỗ trợ rộng rãi, cuộc phấn đấu sẽ không đạt được. Thái độ nhất quán này không phải là do kiêu ngạo mà là một ước vọng kiên trì, một phương tiện phấn đấu được mong đợi sẽ mang lại một cộng đồng Phật giáo tương lai, quan tâm đến những nỗi khổ niềm đau của xã hội, và bảo tồn các giá trị phổ quát của Phật giáo Indonesia.

Các nhiệm kỳ của lãnh đạo Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI): Cư sĩ Agus Tjandra (Jakarta), Chủ tịch HIKMAHBUDHI từ 1997-1999. Cư sĩ Tamit (Jepara) từ 1999-2001, Cư sĩ Lestari ((Pati) từ 2001-2003, Cư sĩ Adi Jaya (Bekasi) từ 2003-2005. Tại thời điểm (2005-2007), Cư sĩ Eddy Setiawan (Denpasar), Chủ tịch HIKMAHBUDHI, trong khi thời gian 2007-2009, Cư sĩ Eko Rahardjo (Semarang), Chủ tịch HIKMAHBUDHI.

Sự lãnh đạo lưu thông tiếp tục, từ năm 2009-2011, Cư sĩ Sukman (Mataram) được bầu Tổng Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI. Sau thời gian phục vụ, từ 2012-2014, Cư sĩ Adi Kurniawan (Malang), là Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI, và mới được bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VII, một số thời gian trước đó. Bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VIII tổ chức tại thủ đô Jakarta, và Cư sĩ Suparjo (Jakarta) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016, và sau đó Đại hội IX, tổ chức tại Tangerang, Cư sĩ Sugiartana (Mataram) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2016-2018.

Hiện HIKMAHBUDHI  có ba tổ chức độc lập cụ thể là: Tạp chí Hikmah Budhi. LPM HIKMAHBUDHI (Lembaga Pemberdayaan Masyarakat). Pagar Budaya HIKMAHBUDHI (Peduli Cagar Budaya)

Trên phạm vi quốc tế, HIKMAHBUDHI được hợp tác với Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và hiện cũng đã bắt đầu thành lập Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) Indonesia, với tên gọi Jaringan Engaged Buddhist Indonesia (INANEB).

Vân Tuyền (Theo Hikmahbudhi)
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Khai giảng lớp Bồi dưỡng Dịch thuật nâng cao

Quốc tế 13:11 28/11/2020

Mới đây, Viện Trần Nhân Tông (Đại học Quốc Gia Hà Nội) đã phối hợp với Trung tâm Biên phiên dịch Tư liệu Phật giáo Quốc tế Vĩnh Nghiêm Tùng Thư tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng Dịch thuật nâng cao cho 88 học viên chính thức, 20 học viên dự thính, là quý Tăng – Ni và Phật tử miền Bắc.

Một đòn răn đe lòng tham nhắm vào hàng hóa cứu trợ miền Trung

Quốc tế 12:47 28/11/2020

Hôm qua, 27/11/2020, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quảng Bình đã thực hiện tống đạt các quyết định khởi tố, tạm giam hai tháng đối với một công dân ở địa phương vì có hành vi chiếm đoạt hàng hóa cứu trợ thiên tai.

Ý nghĩa ẩn sâu của hai chữ luân hồi

Quốc tế 12:28 28/11/2020

Hai chữ luân hồi còn được hiểu rộng nghĩa hơn nữa khi nhắc đến thuyết Linh Vật (Animism). Bách khoa tự điển cho field Enterpises Educational corporation (Hoa Kỳ) xuất bản năm 1961 ghi rằng thuyết Linh Vật tin tưởng rằng mọi vật thể trong vũ trụ đều có tính linh và cũng chịu luân hồi nhân quả.

Biết ơn hoàn cảnh là sống trong sự gia trì của chư Phật

Quốc tế 09:14 28/11/2020

Tâm ta và vũ trụ bên ngoài bản chất không khác, nếu bên trong ta thiếu thốn thì những hoàn cảnh thiếu thốn và bất lợi bên ngoài sẽ kéo đến. Ngược lại, nếu bên trong đầy đủ, bình an thì những thuận duyên sẽ xuất hiện, cơ hội, sự giàu có, hạnh phúc sẽ tới.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo