Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/09/2020, 11:22 AM

Khánh tuế lần thứ 97 Hòa thượng Thích Thanh Từ

Sáng ngày 4/9 (nhằm 17/7/ Canh Tý), tại Thiền Viện Thường Chiếu (Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra lễ khánh tuế lần thứ 97 của Hòa thượng Thích Thanh Từ.

HT.Thích Thanh Từ: Xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo

HT.Thích Nhật Quang tác bạch khánh tuế Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ. Ảnh: Chúng Phú Lâu Na.

HT.Thích Nhật Quang tác bạch khánh tuế Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ. Ảnh: Chúng Phú Lâu Na.

Dịp này toàn thể chư Tăng, Ni đại diện các thiền viện thuộc Thiền phái Trúc Lâm đã vân tập về đây sau mỗi mùa An cư kiết hạ kết thúc để đảnh lễ, khánh tuế bậc Ân sư.

HT.Thích Nhật Quang, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, trụ trì thiền viện Thường Chiếu đã thay mặt toàn thể chư Tăng, Ni và Phật tử môn hạ dâng lời tác bạch, chúc thọ lên Trưởng lão Hòa thượng. Qua đó, Hòa thượng cũng nhắc lại những yếu chỉ về sự tu tập mà Trưởng lão Hòa thượng Ân sư tâm đắc và truyền dạy với toàn thể đại chúng.

Ảnh: Chúng Phú Lâu Na

Ảnh: Chúng Phú Lâu Na

Hòa thượng húy là Trần Hữu Phước, pháp danh Thích Thanh Từ, sau đổi lại húy là Trần Thanh Từ. Sinh ngày 24 tháng 7 năm 1924, tại ấp Tích Khánh, làng Tích Thiện, tỉnh Cần Thơ (nay thuộc tỉnh Vĩnh Long). Thầy bổ sư là cố HT.Thích Thiện Hoa. Hòa thượng từng là Phó vụ trưởng Phật học vụ, sau đó là Vụ trưởng Phật học vụ; Quản viện kiêm giáo sư Phật Học viện Huệ Nghiêm; Giảng sư các phật học đường Dược Sư, Từ Nghiêm; Giảng sư Đại Học Vạn Hạnh; Ngài đã thành lập nhiều Thiền viện trong nước và ngoài nước hương dẫn Tăng Ni phật tử tu thiền.

Tháng 11/2017, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc Giáo hội Phật giáo Việt Nam lần thứ VIII đã suy tôn Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ vào ngôi vị Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hòa thượng đã từng nói: “Tôi là kẻ nợ của Tăng Ni và Phật tử. Ai biết đòi thì tôi trả trước, ai chưa biết đòi thì trả sau.” Suốt đời Ngài đều dốc hết sức mình lo cho Phật pháp, đặc biệt là làm sống lại Thiền tông đời Trần, tạo điều kiện cho Tăng Ni tu hành tiến bộ. Tăng Ni tu hành có tiến bộ thì Phật pháp mới còn và lớn mạnh được. Sự tu hành tiến bộ của Tăng Ni là niềm vui của Ngài. Ngài nói: “Hoài bão của thầy đều gởi gắm hết vào sự nỗ lực tu tập của tụi con. Tăng Ni tu có niềm vui, sáng được việc lớn, đó là biết thương tưởng đến thầy. Bằng ngược lại thì thật là thầy chưa đủ phước để được vui trước khi nhắm mắt. Bởi vì nguyện vọng khôi phục Thiền tông Việt Nam, đặc biệt là Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đời Trần của thầy chưa thành tựu.”

Hòa thượng Thích Thanh Từ: Người phục hưng thiền phái Trúc Lâm Việt Nam thế kỷ 20 - 21

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lịch thuyết giảng tại Việt Nam Quốc Tự trong Đại lễ Phật đản PL.2568

Tin Phật sự 10:57 09/05/2024

Trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568, theo phân công của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Ban Hoằng pháp TP.HCM đã phổ biến lịch thuyết giảng tại Việt Nam Quốc Tự - nơi đặt lễ đài Phật đản của Phật giáo TP.HCM.

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin Phật sự 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Ni trưởng Thích nữ Như Ý - Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch

Tin Phật sự 10:37 30/04/2024

Ban Trị sự GHPGVN quận 11 và môn đồ pháp quyến kính tiếc báo tin Ni trưởng Thích Nữ Như Ý, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới Phật giáo TP.HCM, vừa viên tịch.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm