Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/10/2022, 17:30 PM

Khi chưa thành vĩ nhân họ bắt đầu như thế nào?

Ta đặt vấn đề: " Nếu một người muốn trở thành vĩ nhân thì phải bắt đầu từ đâu". Câu trả lời có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ: "Hãy bắt đầu từ việc đi nhặt rác". Chúng tôi nói ý này theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Audio

Trên cuộc đời này, đã có rất nhiều vĩ nhân xuất hiện và để lại những cống hiến vô cùng lớn lao cho bước tiến của nhân loại. Có nhiều vị trong đó được xem như các bậc Thánh mà nhiều người kính ngưỡng tôn sùng.

Ta đặt vấn đề: " Nếu một người muốn trở thành vĩ nhân thì phải bắt đầu từ đâu". Câu trả lời có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ: "Hãy bắt đầu từ việc đi nhặt rác". Chúng tôi nói ý này theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Theo nghĩa đen, đó là một hành động thật sự: thấy rác phải nhặt lên, xử lý rác cho tốt, lòng mình yêu được rác. Chỉ những người có trí tuệ, nhìn được vấn đề rất lớn, rất sâu sắc thì mới không để một cộng rác nào rơi vãi xuống đường. Cho nên, nhìn một người cúi xuống nhặt rác trên đường, phải hiểu rằng có thể ẩn chứa trong họ là tố chất của một người vĩ đại.

Leo Tolstoy là nhà văn vĩ đại của nước Nga. Tuy sống trong gia đình quý tộc giàu có nhưng ông lại từ bỏ cuộc sống quý tộc và sống như một người nông dân bình thường. Với ông không có người tốt người xấu, mà chỉ có người có nhiều điểm tốt và có nhiều điểm xấu.

Leo Tolstoy là nhà văn vĩ đại của nước Nga. Tuy sống trong gia đình quý tộc giàu có nhưng ông lại từ bỏ cuộc sống quý tộc và sống như một người nông dân bình thường. Với ông không có người tốt người xấu, mà chỉ có người có nhiều điểm tốt và có nhiều điểm xấu.

Còn nghĩa bóng là nhặt rác trong tâm hồn mình, tức là tìm lỗi mình. Càng biết lỗi sâu sắc bao nhiêu thì càng đến gần với nhân cách bậc vĩ nhân bấy nhiêu. Tấc cả chúng ta ai cũng còn lỗi lầm, nhưng chỉ ai thấy được lỗi mình, sửa được lỗi mình thì mới gọi là người biết tu hành.

Những vị biết tu hành như thế, một vài kiếp nào đó sẽ trở thành bậc Thánh cao siêu ngự trên đài sen, đứng trên mây, để lại những cuốn sách truyền đời, nói một lời được bao nhiêu người kính ngưỡng. Còn nếu ta cũng bắt chước leo lên đài sen ngồi thì trời đất trách phạt ngay. Vì sao vậy? Vì chúng ta đã không bắt đầu từ những điều rất nhỏ mà các Ngài đã từng làm trong rất nhiều kiếp xưa. Đó là nhặt rác trong tâm hồn mình, thấy lỗi, sửa lỗi trong tâm mình. Việc rất bé, rất nhỏ này là việc ta phải làm trước tiên, rồi tự nhiên những điều cao thượng, lớn lao sẽ tìm đến.

Nhưng để nhặt rác trong tâm hồn là việc không hề dễ dàng. Phải có trí tuệ ta mới thấy được lỗi mình. Phải có can đảm ta mới dám nhận lỗi. Người nào không đủ trí tuệ và can đảm thì sẽ không bao giờ thấy và nhận lỗi về mình.

Quay lại nhìn vào lỗi mình là khởi đầu cho nhân cách vĩ đại. Thấy lỗi mình rồi sau này ta mới hướng dẫn cho người khác tu tập được, thấy lỗi càng sâu sắc bao nhiêu thì lời dạy của mình càng kĩ lưỡng bấy nhiêu. Những ai luôn nghĩ mình hay, thường khoe khoang bày tỏ... lại thật sự không có gì hay để dạy lại cho người khác. Nếu có lên pháp toà thì họ cũng chỉ nói nhưng điều sơ sài hời hợt cho vui, không bao giờ nói được những điều đi vào nội tâm sâu kín của chúng sinh, vì bản thân họ chưa hề cày xới tâm hồn mình để nhặt ra những mảnh rác rất nhỏ.

Một toà nhà cao bắt đầu từ những chiếc móng cắm sâu xuống lòng đất, một xã hội văn minh bắt đầu từ tình yêu rác, và một con người vĩ đại phải bắt đầu từ những giờ phút âm thầm biết lỗi chính mình.

 Trích: Đừng làm gánh nặng cho đời

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm thế nào có thể niệm Phật trong môi trường ồn ào?

Kiến thức 10:52 28/04/2024

Đối với hành giả tu tập pháp môn niệm Phật, một lòng tha thiết trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu vãng sanh Tịnh độ mà có những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát và hoa sen là điều rất quý hóa, chứng tỏ bạn có duyên lành với pháp môn niệm Phật.

Ngày giờ tuổi tác tốt xấu?

Kiến thức 10:00 28/04/2024

Người ở thế gian mỗi khi làm một việc gì thì đi coi ngày giờ, tuổi tác. Nhưng quý vị thấy rằng ngày giờ mà có thể quyết định được tốt xấu thì không cần ai phải tu tập nữa.

Cần làm gì khi tu niệm Phật thấy thánh cảnh hiện ra?

Kiến thức 09:01 28/04/2024

Có rất nhiều người tu thiền khi đạt đến cảnh giới nhìn thấy Phật, nhìn thấy hoa báu. Nhưng vì động tâm nên khi vừa bước xuống đỉnh lễ thì bị cuồng chấp cho rằng mình chứng ngộ, chấp mình là vị thánh hay người có khả năng cứu độ chúng sinh.

Có tu và không tu

Kiến thức 08:20 28/04/2024

Không phải đợi đến lúc mặc áo, đắp y, lên chánh điện. Mặc áo đắp y lên chánh điện, lễ Phật mà bị cảnh ngoài sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp nó chi phối thì chưa phải là có tu.

Xem thêm