Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/11/2022, 15:52 PM

Khi hoàn cảnh không thể khác thì vui vẻ chấp nhận là thượng sách!

Con không biết mình có lo xa và ảo tưởng quá không. Nếu con cảm nhận đúng, thì con có thể làm gì để giúp mẹ con? Chỉ cần mẹ con hạnh phúc, con và con trai con sẽ hạnh phúc, và ngược lại.

Câu hỏi:

Kính thầy,
Con xin thầy chỉ dạy cho con.
Mẹ con là người rất yêu thương con. Đến nỗi dù sức khỏe rất yếu, có nhiều bệnh nặng mãn tính vẫn ngày đêm chăm sóc con và con trai của con. Dù sức khỏe con không quá tệ, có bệnh nền nhưng ổn định, nhưng mẹ luôn tin là không có mẹ, con sẽ sớm nặng bệnh mà chết.
Nhưng thưa thầy, con cũng rất đau khổ với tình yêu đó. Ví dụ, hè năm nay mẹ con đưa cháu về quê để chăm sóc, trong khi mẹ vừa mới ốm xong, vẫn chưa hồi phục, dù con & chồng con vẫn có khả năng tự chăm sóc cháu. Con phản đối thì mẹ lấy lý do đau tim nếu làm mẹ bực mình để con phải chịu. Mỗi lần mẹ bực mình, mẹ đều nói vì con mà mẹ ốm đau, khổ sở. Nhưng mẹ cũng không bao giờ đồng ý cho con thoát khỏi vai trò đó.
Về quê được 2 tuần, con trai con kêu nhớ mẹ, nên con định mang cháu ra, hoặc cuối tuần về quê 1 ngày cho cháu đỡ nhớ. Nhưng mẹ con lại nói với cháu rằng nếu mẹ Hằng về cuối tuần, mẹ Hằng ko được nghỉ ngơi sẽ ốm, để con trai con nhắn mẹ đừng về. Thấy con vẫn muốn về, mẹ con lại dọa, nếu về thì "đưa luôn nó về đi". Nếu con vẫn về, thay vì vui vẻ để cả nhà có cuối tuần đầm ấm, mẹ con sẽ nổi xung lên, có lẽ sẽ đuổi con sang nhà nội, rồi lại đau tim vì bực bội, và sẽ nói rằng con cả đời không làm việc gì đúng đắn, luôn làm khổ mẹ.
Thưa thầy, con cảm thấy mắc kẹt trong tình yêu của mẹ. Hoặc là phải làm theo ý mẹ dù thấy không hợp lý. Hoặc làm theo ý mình và biến không khí gia đình thành thảm họa, và thêm 1 lần nữa làm tội đồ gây ra cơn đau tim hay đêm mất ngủ cho mẹ.
Con đã sống gần 20 năm trong 2 lựa chọn đó. Nhưng dù con có lựa chọn ngoan ngoãn, mẹ cũng không bao giờ vui. Con vẫn luôn là kẻ tội đồ khiến mẹ vất vả, ốm đau.
Còn mẹ con, dù phần lớn con chiều theo ý bà, mẹ con vẫn không bao giờ hạnh phúc, bà luôn thấy mình là nạn nhân thiệt thòi, ko ai đem đến niềm vui cho bà.
Ngoài ra, con lo lắng con trai con sống trong môi trường này sẽ có một sự hiểu nhầm rằng: yêu bà, biết ơn bà nghĩa là phải luôn coi là bà đúng, luôn làm theo ý bà, và làm ngược lại là bất hiếu, sai trái.
Con mong được thầy chỉ dạy ạ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Khi hoàn cảnh không thể khác thì vui vẻ chấp nhận là thượng sách.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm