Khi nào cần niệm Phật, khi nào cần ngừng niệm Phật?
Kính thưa Thầy, khi con niệm Phật con nên tưởng đến Phật hay nên tưởng đến người con muốn hồi hướng, hoặc để tâm vắng lặng? Trong lúc niệm Phật, tạp niệm vẫn xen vào, con không biết niệm Phật như thế nào cho đúng?
Khi tạp niệm khởi lên, con gắng đừng nghĩ đến thì con thấy trong người ray rứt khó chịu, chỉ muốn ngừng niệm Phật. Nhưng khi ngưng niệm Phật thì vọng tưởng khởi lên làm con càng khó chịu thêm.
Vậy con phải làm sao, xin Thầy từ bi giảng giải cho con. Kính Thầy.
Trả lời:

Niệm Phật không phải là tưởng đến một Đức Phật mà nhớ đến các Ân Đức của chư Phật.
Phật có 9 Ân Đức. Hai trong 9 Ân Đức ấy là vắng lặng thanh tịnh (Araham) và thấy biết sáng suốt (Sammà Sambuddho). Vậy niệm Phật là để tâm tĩnh lặng và trong sáng, còn việc hồi hướng là một chuyện khác.
Niệm Phật giúp cho những người đặt niềm tin nơi Phật có thể thoát khỏi thất niệm, tạp niệm và vọng niệm.
Khi đã thoát khỏi 3 niệm này thì tâm liền tĩnh lặng trong sáng. Lúc đó con có thể ngưng niệm Phật để lắng nghe, quan sát sự tĩnh lặng trong sáng ấy.
Khi nào tâm khởi vọng niệm, tạp niệm hay thất niệm thì con lại niệm Phật.
Khi tâm vắng lặng trong sáng thì ngưng.
Cứ hành như vậy cho đến khi thấy sự tĩnh lặng trong sáng rõ ràng và tự nhiên thì con nên chuyển qua lấy sự rỗng lặng trong sáng tự nhiên ấy mà quan sát hoạt động của thân, của cảm giác, của trạng thái tâm.
Lúc đó con không cần niệm Phật để đối trị vọng niệm nữa, mà khi có vọng niệm con chỉ cần lặng lẽ quan sát nó mà thôi...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Khất sĩ - con đường học biết
Phật giáo thường thức
Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang đã khai mở một cách nhìn rất độc đáo khi định nghĩa khất sĩ: “là học trò khó đi xin ăn để tu học”.

Truyền đăng tục diệm
Phật giáo thường thức
“Truyền đăng tục diệm” - truyền ngọn đèn, nối tiếp ánh lửa - là một hình ảnh vừa mộc mạc vừa sâu xa trong Phật giáo.

Bố thí: hạnh tu thể hiện sự biết ân và báo ân
Phật giáo thường thức
Bố thí (dàna), cúng dường (dakkhinà), trợ duyên hay tạo điều kiện giúp cho người khác vơi khổ hay đi đến thoát khổ là một hạnh tu căn bản được nói đến trong đạo Phật. Người Phật tử được khuyên thực hành hạnh bố thí cúng dường, vì đó là lẽ sống sáng suốt mang lại an lạc cho mình và lợi lạc cho người khác.

Hãy tu tập tâm như đất
Phật giáo thường thức
Đức Phật dạy La Hầu La rằng: Ngươi hãy tu tập cái tâm như đất. Nếu như có ai khen ngươi thì ngươi vẫn im lặng, nếu như có ai chê ngươi thì ngươi vẫn im lặng nghĩa là giữ cái tâm an nhiên tự tại.
Xem thêm