Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/10/2024, 21:49 PM

Khi người trẻ về chùa tĩnh lặng, thảnh thơi uống trà…

Thiền trà - là hoạt động lần đầu tiên được chùa Giác Ngộ (Q.10, TP.HCM) tổ chức, vừa diễn ra số đầu tiên, thu hút hơn 200 người trẻ tham dự.

Buổi thiền trà được bắt đầu bằng nghe thiền ca. Giữa không gian an lành, tĩnh lặng, những ca từ nhẹ nhàng đưa các bạn trẻ trở về “lắng nghe hơi thở”.

Thiền ca đầu buổi thiền trà

Thiền ca đầu buổi thiền trà

Thầy Ngộ Trí Dũng - người khởi xướng chương trình, cũng là “tổng đạo diễn” của buổi thiền trà chia sẻ - ở ngoài kia, cuộc sống bận rộn, nhiều bon chen, ai cũng có lúc mệt mỏi, nhất là những người trẻ đang trên bước đường chinh phục các mục tiêu với những áp lực riêng.

“Chương trình này mong muốn có thêm một góc bình an để người trẻ tạm trú, dừng chân một chút, ngồi xuống để nghỉ ngơi, nạp năng lượng tích cực”, thầy Ngộ Trí Dũng nói.

Không gian lắng đọng

Không gian lắng đọng

Không gian thanh tịnh của cửa chùa là môi trường tích cực đưa tinh thần con người cân bằng trở lại. Thầy Thích Minh Thạnh, vị giảng sư hướng dẫn thiền của chương trình mời người tham dự buông bỏ phiền não bên ngoài cửa chùa. “Các bạn hãy chú ý hơi thở, buông thư nhẹ nhàng từng thớ cơ trên khuôn mặt, hai bả vai, biết toàn thân. Và mỉm cười. Thở vào biết mình đang thở vào, nghe chuông biết mình đang nghe chuông”.

Mọi người cùng nâng chén trà lên và nghe bài kệ: “Chén trà trên hai tay/ Chánh niệm nâng tròn đầy/ Thân và tâm an trú/ Bây giờ và ở đây”.

Chén trà trong hai tay

Chén trà trong hai tay

Thầy Ngộ Toàn nói với các bạn trẻ, nếu không biết sống cho hiện tại, chạy về quá khứ (đã qua) để tiếc nuối, khổ đau hay lo lắng tương lai (chưa tới) chính là cách đánh mất bình an, hạnh phúc nhanh nhất. “Ngay khi các bạn dừng lại việc đi về quá khứ, chạy về tương lai, sống trọn vẹn cho hiện tại cũng là lúc bạn chạm tay vào hạnh phúc”.

Bạn Khoa ở Q.3 chia sẻ, “bản thân có lúc suy nghĩ nhiều quá - hiện tượng over thingking - và cảm thấy khá mệt mỏi”, bạn mong tham gia những buổi thiền tập để có thể làm chủ bản thân, sống an vui trong hiện tại.

Bạn Khoa nói về cơ hội biết Phật của mình qua cuốn sách 'Đường xưa mây trắng' của thiền sư Nhất Hạnh và hỏi cách 'hóa giải' over-thinking

Bạn Khoa nói về cơ hội biết Phật của mình qua cuốn sách "Đường xưa mây trắng" của thiền sư Nhất Hạnh và hỏi cách "hóa giải" over-thinking

Chia sẻ với bạn trẻ này, thầy Minh Thạnh nói, bản thân thầy - một tu sĩ - cũng có lúc suy nghĩ nhiều, có khi stress như bao người. “Những lúc ấy thầy nghĩ, nếu mai mình không còn nữa thì sao, mình cũng đâu có làm gì được và cuộc sống vẫn diễn ra theo cách của nó. Từ đó, thầy nhẹ nhàng lại, làm tốt nhất những gì có thể trong hiện tại”.

Đại đức Minh Thạnh chia sẻ

Đại đức Minh Thạnh chia sẻ

Mệt mỏi, gặp sự cố bất như ý trong cuộc sống là điều bình thường, ai cũng có. Cái quan trọng nhất là cách chúng ta đón nhận nó bằng thái độ như thế nào. Nếu mình biết ôm ấp, chuyển hóa, nhận diện rõ cái khổ ấy, biết nguyên nhân và điều chỉnh kiên trì thì ta sẽ vượt qua. Theo các vị thầy trong ban tổ chức, đối diện thử thách, vượt qua khó khăn cũng là một cách trau dồi bản lĩnh để mỗi người trưởng thành, mạnh mẽ hơn trong cuộc đời.

“Và đó chính là lựa chọn sống của người hiểu rõ bản chất cuộc sống, luôn có những chướng ngại, nhưng không phải là con đường cùng. Khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra bình yên”. Những chia sẻ ấy được đúc kết cuối buổi thiền trà, ban tổ chức mong muốn, “các bạn hãy khám phá cuộc sống này để từng bước đi vào đời là từng bước nở hoa sen, chỉ cần mình biết biến khổ đau thành chất liệu của hạnh phúc”. Rõ ràng, “không bùn sẽ không có sen”, “không khổ đau, bạn cũng sẽ không biết được hạnh phúc là gì”…

'Em yêu hoa hồng' - thầy Ngộ Trí Dũng cùng đại chúng hát thiền ca

"Em yêu hoa hồng" - thầy Ngộ Trí Dũng cùng đại chúng hát thiền ca

Nghe để hiểu, hiểu để thương trong không gian đầy đạo vị

Nghe để hiểu, hiểu để thương trong không gian đầy đạo vị

Tháo gỡ bằng tình thương và sự hiểu biết

Tháo gỡ bằng tình thương và sự hiểu biết

'Chánh niệm nâng tròn đầy'

"Chánh niệm nâng tròn đầy"

Có mặt cho nhau

Có mặt cho nhau

Empty
Empty
Các bạn trẻ về chùa uống trà, tĩnh lặng, tìm “công thức” hóa giải nỗi buồn, khó khăn bằng thực tập chánh niệm, sống trong hiện tại “bây giờ và ở đây”

Các bạn trẻ về chùa uống trà, tĩnh lặng, tìm “công thức” hóa giải nỗi buồn, khó khăn bằng thực tập chánh niệm, sống trong hiện tại “bây giờ và ở đây”

Buổi thiền trà đầu tiên chủ đề 'Từng bước nở hoa sen' thành tựu viên mãn

Buổi thiền trà đầu tiên chủ đề "Từng bước nở hoa sen" thành tựu viên mãn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người thu nhỏ chùa

Phật giáo và người trẻ 10:26 22/10/2024

Thời gian gần đây, du khách đến Trà Vinh ấn tượng với mô hình những ngôi chùa, mão, mặt nạ truyền thống của người Khmer được thu nhỏ. Đây là sản phẩm do thầy giáo Sơn Cao Thắng và học trò chế tác.

Khi người trẻ về chùa tĩnh lặng, thảnh thơi uống trà…

Phật giáo và người trẻ 21:49 20/10/2024

Thiền trà - là hoạt động lần đầu tiên được chùa Giác Ngộ (Q.10, TP.HCM) tổ chức, vừa diễn ra số đầu tiên, thu hút hơn 200 người trẻ tham dự.

Phật tử La Thành Đệ đã sống một cuộc đời xứng đáng

Phật giáo và người trẻ 10:48 16/10/2024

Tôi gặp La Thành Đệ vài lần khi đến viếng chùa Châu Long (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Ở tuổi 30, Đệ đã có đến 8 năm làm thiện nguyện bằng nhiều hành động mang ý nghĩa thiết thực. 

Nhân quả luôn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta

Phật giáo và người trẻ 07:40 15/10/2024

Tôi hiểu rằng Phật Pháp vi diệu và những người hiểu biết nhiều khi cũng chỉ như ngón tay chỉ trăng thôi, nhưng nếu hiểu về nhân quả một cách sâu sắc, gieo nhân cẩn thận là chúng ta đang bắt đầu bước chân trên con đường trở về ngôi nhà an yên trong tâm rồi.

Xem thêm