Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/05/2022, 22:01 PM

Khóa lễ Kính mừng Phật Đản “Tỏa ngát hương đàm”

Trong khóa tu Phật Đản online “Tỏa ngát hương đàm” 2022 do Phân ban Phật tử Hải ngoại Trung ương GHPGVN tổ chức, hàng Phật tử được tham dự nhiều chương trình đầy ý nghĩa, nhưng có lẽ thời khóa tụng kinh “Kính Mừng Phật Đản” là buổi lễ được diễn ra thật trang nghiêm và ấm áp trong không gian tuyệt diệu nhất.

E5
E2

Hằng năm, gần đến ngày trăng tròn tháng Tư trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu, cờ Phật giáo tung bay khắp mọi ngõ ngách, có những năm hàng Phật tử hòa mình vào những dòng xe hoa rước Phật, để tắm mình trong không khí Phật Đản rộn ràng. Trong tấm lòng kính yêu Đức Thế Tôn của những người con Phật, việc được đến chùa tham dự các buổi lễ Phật Đản luôn bùng cháy trong tim.

Khoảnh khắc thiêng liêng ấy, vẫn mang theo trong tôi sang đất khách quê người, tháng tư về là lòng lại rộn lên, nếu còn ở quê nhà chắc hẳn tôi sẽ không vắng mặt trong các buổi lễ tại chùa. Thế nhưng, đối với những Phật tử tha phương sống trên mảnh đất người, việc được trở về chùa, được lắng nghe lời kinh tiếng kệ của quý chư Tôn đức, tuy bình thường nhưng thật là một điều khó khăn. May thay khóa tu Phật Đản online lần đầu tiên được tổ chức vào những ngày đầu tháng tư. Đây là dịp để những Phật tử xa quê được trực tiếp sống lại không khí mừng Phật Đản ở quê nhà.

E4
E7

Trong khóa tu “Tỏa ngát hương đàm” 2022, hàng Phật tử được tham dự nhiều chương trình đầy ý nghĩa, nhưng có lẽ thời khóa tụng kinh là buổi lễ được diễn ra thật trang nghiêm và ấm áp trong không gian tuyệt diệu. Lời nguyện hương của Đại đức Thích Chiếu Hiếu vang lên: “Nguyện đem lòng thành kính, gửi theo đám mây hương, phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi Tam bảo, thề trọn đời giữ đạo” cất lên, hơn hai trăm tu sinh đồng chấp tay ngước nhìn Đức Thế Tôn uy nghiêm, từ ái. Sâu thẳm trong tim, những người Phật tử xa xứ cùng hướng lòng về đất mẹ. Cho dù bôn ba khắp chốn nhưng trong lòng mỗi người con Phật mãi mãi khắc ghi câu kinh “nguyện trọn đời giữ đạo”, nghĩa là Phật tử nguyện giữ gìn niềm tin với chánh pháp, giữ vững con tim chân, thiện, mỹ. Lời dạy của bậc Ân sư năm nào: “con đi đâu hay làm gì đi nữa hay mang theo gia tài Phật trao là lòng từ và cái nhìn chánh kiến, đồng thời hãy nhắc nhở bản thân, dù làm gì hãy nhớ mình là con Phật thì con sẽ vững vàng đi qua mọi bão giông của cuộc đời”, hay những âm vang trầm bỗng trong lời kinh tiếng kệ đã giúp Phật tử mạnh mẽ hơn nơi xứ người.

E18
E17

Bài kinh Chuyển Pháp Luân như tiếng trống hùng hồn, đưa lòng người con Phật trở về tham gia pháp hội với năm vị đệ tử lớn của Thế Tôn tại vườn Nai thành Ba La Nại năm nào. Với ánh mắt đại Trí, tinh thần đại Dũng, thanh âm đại Hùng của đấng Từ Phụ, Ngài đã truyền cho đệ tử Phật niềm tin vào chánh pháp, thắp lên ngọn lửa Bi, Trí, Dũng để dõng mãnh trên đường tu. Giọng Thầy ngân vang trầm ấm: “Có hai thái cực, người tu nên tránh: một là khoái lạc, say đắm dục lạc. Hai là khổ hạnh, ép xác hành thân, hai con đường này, đưa đến hậu quả, hủy hoại thân tâm. Con đường Thế Tôn tìm ra đó là con đường Trung đạo.” Nhịp sống hiện đại nhanh và gấp gáp, đôi lần hàng đệ tử phàm phụ đã để mặc thân tâm rơi vào hai thái cực trên. Năm dài tháng rộng, cơ thể mệt nhoài vì thiếu đi vitamin cho tâm hồn. Lời kinh đêm nay quả thật đã đưa tâm thức của người con Phật trở về với giây phút hiện tại màu nhiệm, nạp thêm nhiều năng lượng an yên cho cuộc sống.

E20
E21

Trong kinh Phật dạy, nơi nào có Tỳ kheo cư trú nơi ấy chắc chắn có các bậc A La Hán. Cho dù sống ở bất cứ nơi đâu, trong tim có Phật thì giới Phật tử tại gia sẽ được gặp quý Thầy, bậc nối gót Thích Tôn hành hóa đạo mầu. Tuy địa lý cách trở nhưng lời kinh tiếng mõ qua màn hình zoom đã kết nối triệu trái tim lại với nhau. Cùng với thanh âm vang vọng, Phật tử tham dự khóa lễ được nhìn thấy hình dáng quý Thầy cô, thi thoảng là những bức tranh kể lại cuộc đời của Thế Tôn. Biết ơn biết bao tấm lòng từ bi thương đời độ sanh của chư Tôn đức trong Ban tổ chức đã kiến lập nên đàn tràng tu học online này để hàng Phật tử có được thời khóa tu học đầy ý nghĩa, đồng thời xoa dịu trái tim lạnh lẽo tha phương.

Khi nào trong tâm ta không còn những hận thù, ganh ghét, thì lúc đó Đức Phật xuất hiện. Trong khóa lễ “Kính mừng Phật đản” tất cả tu sinh đồng tâm hướng về Đức Phật nguyện tham gia đủ đầy hai ngày khóa tu và phát tâm làm trang nghiêm thanh tịnh thân tâm mình.

E3
B16.1
E1
E16
E19
E22
E23
E24
E25
E26
E27
E28
E29
E30
E31
E32
E33
E34
E35
E36
E37
S1
S2
S4
S5
S6
S7
S8
T1
T2
z1
z2
z3
z4
z5
z6
z7
z7
z8
z9
z10
z12
Z13
Z16
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm