Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/01/2021, 10:04 AM

Khóa tu tuổi trẻ chùa Hòa Phúc: Trở về chốn bình yên

Từ ngày 31/12/2020 – 3/1/2021, hơn 200 học sinh, sinh viên đã vân tập về chùa Hòa Phúc (Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) tham gia khóa tu tuổi trẻ có chủ đề “Trở về chốn bình yên”.

Thực tập sống đời tỉnh thức

Trong 4 ngày 3 đêm tu học tại chùa Hòa Phúc, các khóa sinh không được sử dụng các thiết bị điện tử như: iPad, điện thoại di động, máy tính cá nhân... để tập trung vào các hoạt động bổ ích ở chùa.

IMG_0007

Sáng sớm mỗi ngày, 3 tiếng kẻng vang lên, các khóa sinh tự giác dậy và đón chào bình minh bằng những bài thể dục tập thể tại sân A Di Đà. Bạn Quang Chiến (sinh viên trường Cao đẳng Du lịch) cho biết: “Vì mải mê lướt facebook, zalo… nên khi ở nhà, mình thường ngủ lúc 1h - 2h sáng, 7h - 8h mới dậy. Những ngày ở chùa, tuyệt đối không dùng các thiết bị điện tử, mình như tìm lại được chính mình”.

Sau khi thưởng thức bữa ăn thuần chay tại Trai đường, các bạn trẻ tự giác chia nhau thành từng nhóm để làm các việc công quả. Khắp không gian Hòa Phúc tự, đâu đâu cũng thấy bóng dáng các thanh thiếu niên cần mẫn rửa bát, tưới cây, dọn dẹp đồ đạc.

“Khi lau sàn, mình chăm chú nhìn từng đường lau để không đè phải những con kiến đang lang thang đi kiếm ăn. Làm mọi việc trong chánh niệm giúp mình bỏ được những phiền não trong cuộc sống”, bạn Kiều Lương (sinh viên trường Đại học Lao động xã hội) nói.

Một trong những hoạt động chính của các bạn trong khóa tu này là thực tập thiền hành dưới sự hướng dẫn của Chư Tăng, Ni.

Dưới ánh nắng vàng nhạt buổi sớm đầu đông, những người con của Đức Phật thảnh thơi bước đi quanh khuôn viên chùa Hòa Phúc. Các bạn bước đi từng bước trong chánh niệm, bỏ xa những suy tư về quá khứ, những lo lắng của tương lai, để trở về an yên trong hiện tại.

Tưới tẩm hạt giống thiện lành

Giây phút mà các tu sinh mong chờ nhất là lúc Đại đức Thích Tâm Hòa – Trụ trì chùa Hòa Phúc quang lâm ban thời pháp thoại. Bởi mỗi bài thuyết pháp của Quý Thầy như những thang thuốc giúp các bạn thanh lọc thân tâm, có thêm ý chí thay đổi chính mình.

Có bạn kể, trong những ngày ở chùa, bạn thấy trên một tấm gương có dán dòng chữ: Soi gương là soi lại chính mình. Khi ấy, bạn nhớ ra chữ “Tu” mà Quý Thầy đã giảng. Từ đó, bạn chiêm nghiệm ra rằng cần luôn tự nhắc nhở mình sửa chữa những khuyết điểm trong suy nghĩ, hành động, lời nói để bản thân “đẹp” hơn mỗi ngày.

Trong bài giảng về chiếc lá, Thầy Tâm Hòa chia sẻ: “Thầy thấy trong chiếc lá có sự sống mới đang tiếp diễn. Bởi khi lá rụng xuống đất thì sẽ truyền sự sống vào lòng đất. Đất sẽ lại nuôi nấng vạn vật khác lớn lên.

Như vậy, chết không phải là hết. Cũng giống như chiếc lá, mỗi chúng ta vẫn đang tiếp nhận năng lượng từ bố mẹ, ông bà, tổ tiên”.

IMG_3581
IMG_3583

Thầy khuyên các tu sinh hãy biết trân quý công lao sinh thành, dưỡng dục của đấng sinh thành. Vì mẹ mang nặng đẻ đau mới cho ta thân thể này. Bố làm lụng vất vả cũng chỉ vì mong muốn tạo ra của cải vật chất để chăm lo tốt nhất cho các con. Thế nhưng, ngày nay, không ít bạn trẻ mải mê chạy theo những cám dỗ, sa vào ăn chơi, đua đòi. Có người còn tự nhấn chìm mình trong các tệ nạn như: rượu bia, thuốc lá, nghiện hút, lô đề, cờ bạc… Khi bị bố mẹ mắng, không ít bạn đã có những hành động dại dột, hoặc bỏ nhà ra đi.

Theo Thầy, những hành động đó chỉ là giải pháp tạm thời, không xử lý được tận gốc nỗi khổ, niềm đau. Để chuyển hóa những năng lượng tiêu cực sang năng lượng tích cực, mỗi chúng ta cần định hình cho mình một con đường thực tập tâm linh. Muốn đạt được điều đó thì cần gần gũi và nương tựa Tam bảo để dần học được cách làm chủ bản thân; điều chế, điều tiết được cảm xúc của mình.

Sau thời pháp thoại, bạn Ngọc Linh (sinh viên Đại học Văn hóa) nhận ra thời gian trôi qua rất nhanh, cuộc sống là vô thường, mỗi ngày chúng ta lớn lên đồng nghĩa là cha mẹ đang già đi và có lúc sẽ phải rời xa. Bởi vậy, để đáp lại ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ và luôn sống tử tế, hướng thiện và vươn lên trong cuộc sống.

Có bạn nữ đã rơi những giọt nước mắt hối hận khi nhận ra hành động sai lầm của mình trong quá khứ. Một lần vì chán nản, bạn đã uống rượu rất nhiều. Trước mặt Chư Tăng, Ni và các tu sinh, bạn ấy thành tâm sám hối và hứa không sa ngã vào những thứ vô bổ như thế.

Lăn dài giọt nước mắt trong lễ Thành nhân

Trong khóa tu, Quý Sư Thầy, Sư Cô đã tổ chức lễ Thành nhân cho 50 tu sinh vừa tròn 18 tuổi.

Theo Sư cô Huệ Thiện (Giáo thọ khóa tu), tuổi 18 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Đây là độ tuổi mà các bạn trẻ còn ngây dại, vụng về trong cách sống. Trong thực tế, có không ít bạn đã bước qua tuổi 18 một cách vội vàng, chóng vánh vì không có ai định hướng, động viên, chia sẻ. Có những mảnh đời lầm lạc, thậm chí vướng vào vòng lao lý.

Bởi vậy, lễ Thành nhân không chỉ là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của mỗi bạn trẻ mà còn có ý nghĩa quan trọng với gia đình và toàn xã hội. Đây là dịp để các bậc cha mẹ có cơ hội gần gũi, động viên, định hướng cho các con có những nhận thức đúng đắn về sự trưởng thành.

Bạn Thanh Dương, đại diện các tu sinh nghẹn ngào chia sẻ: “Để nuôi dạy con trưởng thành như ngày hôm nay, bố mẹ đã trải qua biết bao đau cực nhọc. Ngày nhỏ con hay khóc, khó tính nên mẹ phải thức trắng nhiều đêm ẵm, ru con ngủ. Thế nhưng, lớn hơn một chút, nghe mẹ kể lại chuyện đó, con lại bĩu môi tỏ vẻ khó chịu. Rồi có một thời gian con từng nghĩ rằng những việc như nấu cơm, đưa đón hay trả tiền học cho con là điều hiển nhiên bố mẹ phải làm. Giờ đây, con đã hiểu bố mẹ làm tất cả điều đó không phải vì nợ nần gì với con, mà bởi tình yêu thương vô điều kiện của bậc làm cha, làm mẹ. Con xin cảm ơn bố mẹ đã cho con cuộc sống này và sẽ tiếp tục đồng hành với con trên bước đường đời”.

Sau lời tuyên thệ nguyện sống thiện lành, trở thành công dân tốt, các tu sinh thực hiện nghi lễ dâng trà cúng dường chư Phật, chư Tăng và bố mẹ.

Nhiều bậc phụ huynh đã bật khóc khi thấy đứa con bé bỏng ngày nào, giờ đây đã lớn khôn và đang quỳ trước mặt, thành kính dâng trà. Cô Minh Đào (mẹ của bạn Mai Anh, sinh viên Đại học Lâm nghiệp) xúc động nói: “Với mong muốn con gái trở thành người lương thiện nên từ khi con 13 tuổi, tôi đã khuyến khích cháu tham gia các khóa tu ở chùa Hòa Phúc. Đã 5 năm trôi qua, giờ đây, cháu đã trưởng thành hơn rất nhiều, sống có đạo lý, nhân nghĩa. Tôi kỳ vọng trong bước đường đời, cháu luôn biết nương tựa Tam bảo, sống theo lời Phật dạy”.

Về bên nhau...

Những ngày ở Hòa Phúc, khóa sinh còn được hòa mình vào trò chơi lớn có chủ đề “Lịch sử cuộc đời Đức Phật” nhằm tạo sự gắn kết tinh thần tập thể, vừa mang tính giáo dục định hướng tư tưởng cho giới trẻ.

Để đi đến đích, các đội chơi phải vượt qua 4 trạm: Đản sinh, Xuất gia, Thành đạo, Niết bàn. Ở mỗi thử thách, các thành viên trong nhóm phải tạo được sự đoàn kết với nhau để thực hiện những yêu cầu của Ban tổ chức đưa ra như: Thiền hành, Tam bộ nhất bái, làm kiệu rước Phật...

Trước ngày kết thúc khóa tu, các bạn còn được quây quần bên lửa trại. Mọi người cùng nhau ngân vang những khúc ca thiền, những bài hát về mẹ về cha, về quê hương đất nước. Bạn nào cũng cảm thấy ấm lòng khi được Chư Tăng, Ni và những thế hệ đi trước truyền trao những kinh nghiệm quý báu trên con đường tu học.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm