Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/11/2020, 15:23 PM

Khóa tu Thiền trà 'Về để lắng nghe' tại chùa Hòa Phúc

Ngày 15/11/2020 tức 01/10/Canh Tý, đông đảo các thiện sinh trong và ngoài Hà Nội đã trở về tham dự dự khoá tu thiền trà với chủ đề “Về để lắng nghe” tại chùa Hòa Phúc (thôn Hòa Trúc - xã Hòa Thạch - huyện Quốc Oai - TP Hà Nội).

Chùa Kim Sơn - Cà Mau tổ chức đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông

Thời khoá buổi sáng, các thiền sinh thực tập tĩnh tâm, thiền trà và hát thiền ca. Buổi trưa sau khi thọ trai là thời khóa thiền buông thư. Buổi chiều cùng ngày, Đại đức giảng sư Thích Tâm Hoà đã ban bố những lời pháp nhũ quý báu, thiết thực và gần gũi với đời sống, nhất là với thế hệ trẻ. Những lời chia sẻ của giảng sư đã thể theo tinh thần: ‘đạo đi vào đời’, đem ánh sáng của đạo pháp chiếu rọi đến từng góc khuất của cuộc sống, đem trí tuệ và yêu thương để xây đắp hạnh phúc nội tại.

Thầy cũng nhấn mạnh: để hướng tới một đời sống gia đình hạnh phúc bền vững, nhất định nền tảng phải vững chắc. Mà nền tảng chính là tình yêu thương, sự lắng nghe và thấu hiểu cho nhau. Chính ánh sáng của Phật pháp, của thiền tập sẽ ‘gạn đục khơi trong’, là chất keo kết dính, kết nối các thành viên lại với nhau.

Chùa Trúc Lâm Tà Lùng, Cao Bằng ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Các khóa sinh cũng mạnh dạn gửi gắm những tâm tư, thắc mắc để Quý Thầy giải đáp, như làm sao để có thể giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống, làm sao để đón nhận những trái ý, nghịch lòng đến với mình, làm sao để có một tình yêu đẹp và lý tưởng,…

Qua lời giải đáp, điều mà Thầy nhấn mạnh đó chính là: tình yêu không phải là thứ tình cảm nhất thời. Nó phải được nuôi dưỡng từng ngày. Và chỉ có tình yêu mà cha mẹ dành cho ta mới trường tồn mãi mãi. Vậy nên tuổi trẻ, đừng bao giờ dại dột tự huỷ hoại bản thân chỉ vì một người dưng. Mỗi ngày hãy tập chánh niệm trong từng hơi thở, từng bước đi, từng lời nói, hành động việc làm,…như giảm bớt thời giờ dùng điện thoại, cảm nhận thiên nhiên xung quanh,… Một tháng ít nhất hãy dành ra một ngày tu tập để lấy lại năng lượng tích cực, sống đời sống tỉnh thức. Sự tỉnh thức sẽ giúp ta trở thành con người có giá trị và sáng suốt trong mọi quyết định. Trong công việc, học tập, những gì xảy đến dù là “rác” hay “hoa”, là như ý hay trái ý thì cũng hãy thầm cảm ơn và đón nhận chúng với tâm thế sẵn sàng, điềm tĩnh. Giống như cây bonsai bao giờ cũng có giá trị hơn những loại cây khác vì chúng phải trải qua quãng thời gian dài chịu đau đớn dưới đôi bàn tay của người nghệ nhân. Vậy nên đừng mong một cuộc sống toàn màu hồng. Dù con đường ta đi có gấp khúc nhưng nó sẽ tôi luyện ở ta những đức tính quý giá, tạo nên giá trị và bản sắc riêng trong mỗi người.

Cũng tại khoá tu, đạo tràng đã kính dâng lên Quý Thầy bó hoa tươi thắm, với tâm nguyện tri ân và cảm ân Quý Thầy nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Quý thầy chính là những người thầy dạy đạo thắp đuốc cho hàng ‘sứ giả như lai’, là người dẫn đường chỉ lối cho thế hệ thanh thiếu niên đi trên con đường chân chánh, sống đời sống lương thiện và tỉnh thức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm