Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 03/03/2022, 09:58 AM

Không tùy tiện sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Không chỉ được bán tại các nhà thuốc, 3 loại thuốc điều trị Covid-19 chứa Molnupiravir sản xuất trong nước (Molnupiravir Stella 400mg, Molravir 400 và Movinavir) còn đang được mời chào tràn lan trên mạng xã hội, chợ thuốc trực tuyến...

Theo quy định của Bộ Y tế, không sử dụng thuốc Molnupiravir cho người mắc Covid-19 không triệu chứng. Việc sử dụng loại thuốc này cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Hiện tại, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị Covid-19 của người dân là khá lớn. Tất cả các công ty dược phẩm trong nước vừa được Bộ Y tế cấp phép đều có dây chuyền hiện đại, đủ khả năng sản xuất và cung ứng đầy đủ thuốc bảo đảm chất lượng cho người dân. Đơn cử như Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam - đơn vị sản xuất thuốc Molravir 400 (Molnupiravir 400mg), sản xuất số lượng khoảng 30 triệu viên/tháng; Công ty TNHH liên doanh Stellapharm Việt Nam - đơn vị sản xuất thuốc Molnupiravir Stella 400mg, công suất đạt khoảng 100 triệu viên/tháng…

Không chỉ được bán tại các nhà thuốc, 3 loại thuốc điều trị Covid-19 chứa Molnupiravir sản xuất trong nước (Molnupiravir Stella 400mg, Molravir 400 và Movinavir) còn đang được mời chào tràn lan trên mạng xã hội, chợ thuốc trực tuyến...

Không chỉ được bán tại các nhà thuốc, 3 loại thuốc điều trị Covid-19 chứa Molnupiravir sản xuất trong nước (Molnupiravir Stella 400mg, Molravir 400 và Movinavir) còn đang được mời chào tràn lan trên mạng xã hội, chợ thuốc trực tuyến...

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) Khổng Minh Tuấn cho rằng, thuốc điều trị Covid-19 chứa Molnupiravir sản xuất trong nước đã được bán tại các nhà thuốc, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng không phải ai khi mắc Covid-19 cũng cần dùng loại thuốc này. Ngoài ra, nên sử dụng loại thuốc này sớm khi khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày. Khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp. Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Đán, Phụ trách khoa Nội tổng hợp - đơn vị hiện đang đảm nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang lưu ý, trên 80% bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Khi bị nhiễm Covid-19, người dân cần liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng mục đích. Bởi, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh và sức khỏe.

Tại hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 vừa được sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế lưu ý, không dùng thuốc Molnupiravir cho người không có triệu chứng bệnh. Thuốc Molnupiravir chỉ được sử dụng để điều trị Covid-19 nhẹ đến trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Ở người mức độ nhẹ, dùng thuốc khi có các triệu chứng: SPO2 lớn hơn 96%, nhịp thở thấp hơn 20 lần/phút. Người mức độ trung bình, dùng thuốc khi SPO2 từ 94% đến 96%, nhịp thở 20-25 lần/phút, tổn thương trên x-quang nhỏ hơn 50%; hoặc người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ có bệnh lý nền, được coi như mức độ trung bình.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, Molnupiravir không được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Ngoài ra, thuốc này không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi, vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Riêng với nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm