Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Kinh Bách Dụ: Trộm trâu

Thuở xưa, ở thôn nọ có bọn ăn trộm, sang thôn khác bắt một con trâu, dắt về làm thịt. Người mất trâu nom theo dấu đi tìm, gặp bọn họ, tả hình dáng con trâu cho họ nghe rồi hỏi: Con trâu tôi có còn ở trong thôn các anh không?

Thuở xưa, ở thôn nọ có bọn ăn trộm, sang thôn khác bắt một con trâu, dắt về làm thịt. Người mất trâu nom theo dấu đi tìm, gặp bọn họ, tả hình dáng con trâu cho họ nghe rồi hỏi:

-Con trâu tôi có còn ở trong thôn các anh không?

Bọn trộm trâu đáp:

-Chúng tôi không có thôn.

-Trong thôn các anh có ao. Các annh giết trâu ăn thịt bên bờ ao phải không?

-Không có ao.

-Bên bờ ao có lùm cây phải không?

-Không có lùm cây.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

-Các anh bắt trộm trâu ở phía Đông thôn này phải không?

-Không có giữa trưa.

-Dù không có thôn, không có lùm cây, nhưng lẽ nào không có không gian và thời gian? Do đó, nên biết các anh nói dối, không đáng tin. Trâu của tôi bị các anh bắt trộm và làm thịt ăn, không nghi ngờ gì nữa!

Bọn trộm trâu đành phải thú nhận và khai thật.

Lời bàn:

Mẩu chuyện này dụ cho người tu hành mà phá giới, che giấu tội lỗi, không chịu phát lộ sám hối, sau khi chết sẽ đọa địa ngục. Chư thiên thiện thần dùng thiên nhãn trông thấy, người phá giới không thể che giấu họ được. Như bọn trộm trâu kia, không đánh lừa được người trí.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kinh A Nậu La Độ

Kinh Phật 15:00 09/04/2024

Đây là những điều mà tôi đã được nghe hồi Bụt còn ở tại tu viện Trùng Các, trong rừng Đại Lâm, không xa thành phố Tỳ Xá Ly. Lúc bấy giờ đại đức A Nậu La Độ đang cư trú tại một cái am trong rừng, không xa nơi Bụt ở.

Kinh bồi đắp niềm tin

Kinh Phật 11:45 03/04/2024

Tuệ giác và niềm tin là những báu vật sáng chói nhất. Đó là những châu báu, tài sản cao cấp, trong khi đó thì tất cả các tài lợi, gia sản của thế gian đều vô thường.

Kinh phân biệt chánh tà

Kinh Phật 12:00 18/03/2024

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Nếu có người ở trong nhóm tà kiến thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Xem thêm