Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/01/2021, 21:56 PM

Làm gì khi đối diện với người hay làm mình giận?

Muốn hết giận thì ta phải chứng đến Thánh quả thứ ba A Na Hàm. Điều này vô cùng khó. Trong cuộc sống chúng ta, ai cũng còn giận. Vấn đề là giận như thế nào?

Tám nỗi khổ ở thế gian ai cũng phải nếm trải

Hậu quả trước nhất của việc nóng giận là làm cho bản thân mình mệt, mình khổ.

Hậu quả trước nhất của việc nóng giận là làm cho bản thân mình mệt, mình khổ.

Trong Kinh Tăng Chi, Đức Phật dạy có 3 hạng người khi nóng giận:

1. Hạng người thứ nhất viết chữ trên đá: người luôn luôn phẫn nộ và tiếp tục phẫn nộ lâu dài. Ví như chữ viết trên đá được tồn tại lâu dài, không bị gió hay nước tẩy xóa nhanh chóng.

2. Hạng người thứ hai viết chữ trên đất: người luôn luôn phẫn nộ và phẫn nộ của người này không có tiếp tục lâu dài. Ví như chữ được viết trên đất, không tồn tại lâu dài, bị gió hay nước tẩy xoá mau chóng.

3. Hạng người thứ ba viết chữ trên nước: người dẫu bị nói một cách kịch liệt, bị nói một cách ác độc, bị nói một cách thô lỗ, tuy vậy, vẫn dễ dàng hòa hợp, thân thiện và hoan hỷ. Ví như chữ viết trên nước không tồn tại lâu dài, được mau chóng biến mất.

Chính khi mình giận, bản thân mình đang uống thuốc độc để tự đầu độc mình. Cái giận thật sự không tốt.

Chính khi mình giận, bản thân mình đang uống thuốc độc để tự đầu độc mình. Cái giận thật sự không tốt.

An vui mỗi ngày từ 15 lời khuyên của Thiền sư Nhất Hạnh

Hậu quả trước nhất của việc nóng giận là làm cho bản thân mình mệt, mình khổ. Giận là khổ. Giận bao nhiêu ngày, khổ hết bấy nhiêu ngày. Khi giận một người, mình có tâm muốn trừng trị người đó, mong người đó bị tổn thương, thậm chí mong người đó chết. Tuy nhiên, các nhà khoa học chứng minh: khi giận, cơ thể đang tiết ra những độc tố như là thuốc độc. Chính khi mình giận, bản thân mình đang uống thuốc độc để tự đầu độc mình. Cái giận thật sự không tốt.

Nếu thấy ai đó hay chuyện gì, mà hễ gặp là mình giận, thì hãy tu pháp nói cho vui vui là “xa ta rê”, “xê ta ra”. Ông bà xưa có câu: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Chẳng hạn ra đường, mình gặp một con chó bị điên thì mình phải tu pháp “xa ta rê” liền, chứ chẳng lẽ ra đường đứng nói “có ngon tới cắn đi”.

Hay gặp một cơn bão, gió đổ cây, bay tôn, cách an toàn nhất mình phải xa cơn bão ra, vô ở trong nhà. Gặp người hay làm mình giận thì phải né ra. Tuy nhiên, nếu đó là người mà mình bắt buộc phải gặp hằng ngày thì sao, như em ruột mình chẳng hạn? Lúc này, mình phải chịu đựng, cố gắng khuyên bảo, khuyến khích, giúp đỡ cho người đó tốt lên. Giống như dòng sông gấp khúc, quanh co, khi đang chảy, dòng nước nó bị chặn lại thì nó phải tìm hướng khác để chảy tiếp. Cũng vậy, giúp đỡ người đó cách này không được thì mình tìm cách khác để giúp.

Tùy trường hợp mà mình ứng xử. Có khi phải né ra xa. Có khi khuyên bảo nhẹ nhàng. Có khi phải im lặng một thời gian. Và cũng có khi, phải tránh xa một thời gian.

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo kịch bản, đó là điều mà ta cần chấp nhận

Sống an vui 07:45 29/03/2024

Cuộc sống đầy ắp những việc không như ý, và điều quan trọng không phải là những gì xảy ra, mà là cách chúng ta đối phó và thay đổi góc nhìn. Chúng ta có khả năng chuyển đổi mọi thử thách thành cơ hội và học hỏi từ mọi trải nghiệm.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Xem thêm