Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Làm thế nào để hái một trái xoài để đạt tới sự giác ngộ?

Câu chuyện của thiền sư Ajahn Chah dạy đệ tử làm thế nào để hái một trái xoài với tâm không mong cầu để đạt tới sự giác ngộ là một câu chuyện thiền đủ khả năng làm thức tỉnh quý độc giả Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam, đưa đến sự giác ngộ, giải thoát.

Audio
mango_grove

Thầy Ajahn Brahm có lần chia sẻ khi ông mới đến ở tu viện Wat Pah Pong của ngài Ajahn Chah, ông thường được nghe Ngài Ajahn Chah kể một câu truyện về làm thế nào để hái một trái xoài.

Tu viện Wat Pah Pong là một vườn xoài. Và theo người ta kể thì những cây xoài ở đây được lấy hạt giống từ chính cây xoài được trồng bởi đức Phật. Vườn xoài lúc nào cũng đầy trái thơm chín chỉ chờ người hái. Nhưng theo lời Phật dạy thì chúng ta không nên leo lên cây hái trái. Và ta cũng không cần phải lấy cây sào vói hái, hay là rung lắc cho trái rụng xuống. Chúng ta chỉ cần ngồi yên dưới cây, với hai bàn tay mở rộng, và rồi trái xoài chín sẽ rơi vào trong lòng bàn tay mình. Ajahn Chah nói đó là một lời dạy đầy tuệ giác và tình thương của đức Phật. Và ngài Ajahn Chah cứ kể đi kể lại câu chuyện ấy rất nhiều lần cho các thiền sinh.

Thầy Ajahn Brahm nói là ông không thể nào chấp nhận được câu truyện ấy, ông cho rằng lời dạy ấy rất là vô lý và không thực tế. Nếu như ta cứ ngồi yên dưới một cây xoài chín trái, thì có lẽ ta phải chờ rất lâu mới có trái rụng, Có thể những con chim cũng sẽ ăn hết trước ta. Và nếu như có trái chín nào rụng xuống đi chăng nữa, thì dễ gì mà nó sẽ rơi đúng vào trong tay mình.

Nhưng sau một thời gian dài tu tập, thầy Ajahn Brahm chợt nhận ra rằng câu chuyện ấy là một ví dụ rất chính xác và sâu sắc về vấn đề giải thoát, giác ngộ. Ông hiểu được rằng bấy lâu nay ông mới chính là kẻ ngu khờ, không hiểu được lời dạy ấy. Trên con đường tu học, ta sẽ không bao giờ đạt được bất cứ một điều gì bằng những sự cố gắng “công phu” hay “rèn luyện” theo một ý muốn nào đó. Ta không thể nào “trèo lên cây” hay “lấy cây sào vói hái” hay “rung lắc cây”, để khiến cho một việc gì đó xảy ra theo ý mình muốn. Nhưng khi ta biết ngồi yên, bỏ hết sự mong cầu, và mở rộng lòng ra tiếp nhận những gì đang xảy ra với một tình thương, thì quả trái giác ngộ sẽ nhẹ nhàng rơi vào trong bàn tay ta.

 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Khó thay, Phật ra đời”

Phật giáo thường thức 09:15 10/05/2024

Lễ Phật Đản, ngày đánh dấu sự xuất hiện của bậc đại Trí tuệ đã đoạn trừ vô minh, phiền não; ngày đánh dấu sự khởi đầu của đời sống từ bi và xóa bỏ mọi hận thù.

Người Phật tử phải làm gì để báo ân với tất cả chúng sanh?

Phật giáo thường thức 08:00 10/05/2024

Chúng ta muốn sinh sống hạnh phúc, mỹ mãn, bạn phải nghĩ quỷ thần cũng muốn sống mỹ mãn, súc sanh cũng hy vọng đời sống mỹ mãn, làm sao có thể ăn thịt chúng sanh được?

Sao lại cho đó là cô đơn?

Phật giáo thường thức 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Thiếu trí, bệnh khó lành

Phật giáo thường thức 16:23 09/05/2024

Vấn đề tu tập quan trọng ở Chánh kiến - là nhìn đúng sự thật của vấn đề - thì mình mới hoá giải được nó, nếu không chúng ta sẽ dễ rơi vào tà kiến.

Xem thêm