Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/11/2022, 07:17 AM

Làm thế nào để khuyên người thân từ bỏ cờ bạc?

Bạch sư con là thành viên mới con xin có đôi lời muốn thỉnh cầu quý sư chỉ dạy cho con. Số là con sau khi học đại học xong không đi làm mà ở nhà buôn bán. Nhưng con có bị vướng mắc 1 lỗi lầm rất lớn đó là nghiện cờ bạc.

Audio

Con nghiện bắt đầu từ khi đi học đại học, lúc ở đây con cũng may mắn là có chỗ vừa học vừa phụ bán quán cơm được bà chủ tin tưởng và cho ở lại giữ quán. Ở nhà ba mẹ thấy thế cũng mừng nhưng nào ngờ trong lúc học có quen 1 số ban rủ rê chơi thử lúc đầu chỉ dám vài chục nghìn rồi dần dần vài trăm triệu và rồi nghiện lúc nào chả hay. Bà chủ quán cũng biết tới vụ việc nhưng vì thương con nên cũng nấng ná cho qua. Và bỏ chơi được thời gian cho đến khi tốt nghiệp. Về nhà buôn bán có dư dả được chút ít thì bệnb cũ tái phát ba mẹ đều biết và cả 3 lần đều được tha thứ đến lần thứ 4 chính là lần này con bạch thầy. Hiện giờ con rối lắm vì không tài nào bỏ được con sợ sẽ có thêm lần nữa. Mong quý thầy cho con lời khuyên.

co-bac

Lời khuyên: Cờ bạc thực ra là một hiện tượng có thể gây ra chứng “nghiện” về mặt tâm lý, với người muốn “cai” chứng “nghiện” này, thì cần chú ý đến những điểm sau đây:

1. Những lúc chưa “cai nghiện” cờ bạc, thì cố gắng đừng để tiền trong tay.

2. Xây dựng kế hoạch kiếm tiền và tiết kiệm tiền, ví dụ như mua nhà, mua xe…

3. Có những người bạn tốt, có đời sống lành mạnh để họ có thể giúp “kéo” mình ra khỏi môi trường cờ bạc.

4. Bản thân phải hiểu rõ rằng, “trên đời này không có bữa trưa nào là miễn phí”, dù người chơi cờ bạc ban đầu có thể thắng được chút tiền, nhưng chẳng mấy chốc sẽ lại thua hết. Thử nhìn xung quanh mình xem, có bao nhiêu người chơi cờ bạc, và hậu quả mà đa phần những người này phải đối mặt là gì.

5. Thường xuyên dành thời gian cho những việc có ích, giúp bản thân không còn thời gian chú ý đến hoạt động cờ bạc, hoặc ít nhất cũng không phải là lúc nào cũng muốn chơi.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, có bốn nguyên nhân khiến người ta trở lên “nghiện” cờ bạc: Nhân tố tâm lý, cảm giác kích thích, tính cách bồng bột của con người và hành vi xã hội. Nếu muốn “cai nghiện” cờ bạc, vậy có thể tham khảo cách điều trị những “chứng” liên quan đến bốn nguyên nhân trên. Những người xung quanh cần hiểu rằng nhiều khi người chơi cờ bạc rơi vào tình trạng mất kiểm soát, họ không rõ họ đang làm gì, cho nên, những người xung quanh, đặc biệt là người thân nên quan tâm và đưa ra những khuyên nhủ kịp thời, cũng như kịp thời động viên khi có có những biểu hiện tích cực.

Đây là một quá trình dài lâu chứ hoàn toàn không phải ngày một ngày hai có thể thực hiện được, tuy nhiên việc thực hiện những động thái vừa nêu có thể giúp người chơi cờ bạc dần dần giảm thiểu thời gian tham gia vào hoạt động này, cho đến khi đạt đến hiệu quả là chỉ chơi cờ bạc mang tính chất “cho vui” chứ không còn “ăn thua” nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tự tu hành tại nhà mà không đến chùa được không?

Hỏi - Đáp 14:30 02/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử tu tập tại gia, hàng ngày đều thực hành hai thời công phu gồm tụng kinh (Di Đà, Dược Sư, Địa Tạng…), sám hối (Thủy sám, Lương Hoàng sám), trì chú và niệm danh hiệu Phật theo nghi thức tụng niệm. Tôi có thể tu hành ở tư gia như đã trình bày mà không đến chùa được không?

Nghề nào nghiệp nấy

Hỏi - Đáp 14:00 30/03/2024

Hỏi: Tôi làm hướng dẫn viên du lịch nên phải dẫn khách đến các nhà hàng, hỗ trợ khách gọi món ăn thường là các loại hải sản tươi sống. Như vậy có phạm giới sát không? Và nghề này có chánh mạng không?

Làm sao để nhanh đi vào giấc ngủ nếu hôm sau phải thức dậy sớm?

Hỏi - Đáp 12:00 30/03/2024

Hỏi: Câu hỏi từ một em thiếu nhi: Làm thế nào có thể nhanh đi vào giấc ngủ nếu hôm sau phải dậy sớm?

Tứ y, tứ bất y là gì?

Hỏi - Đáp 15:00 27/03/2024

Hỏi: Xin cho biết xuất xứ của giáo lý Tứ y cùng ý nghĩa và phương thức ứng dụng của giáo lý này trong tu tập.

Xem thêm