Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/05/2024, 15:50 PM

Lào: Lễ Hodsong nét đẹp văn hoá tôn vinh những nhà Sư đức hạnh

Vào hai ngày 24-25/5/2024, tại Chùa Wat Chomthong, thành phố Thakhek, tỉnh Khammuane ở Nam Lào, một ngôi chùa cổ có niên đại 1000 năm, trang nghiêm diễn ra lễ Hodsong tôn vinh các nhà sư đức hạnh với nhiều nghi thức truyền thống.

Trong bối cảnh xã hội khủng hoảng, con người bị cuốn vào vòng xoáy của danh lợi, tranh đoạt hơn thua, phẩm hạnh của người con Phật đang đứng trước những thách thức lớn. Đặc biệt là phẩm hạnh của người xuất gia được quan tâm hơn bao giờ hết, bởi đó chính là huyết mạch, là sự sống còn của Phật giáo.

Sống đời phạm hạnh từ bi trí tuệ của người tu sĩ chính là lòng nhiệt huyết trọn đời sống đạo đức, thanh cao trong sáng, bao dung. Là người con Phật, học theo lời dạy của Ngài, trau dồi phẩm hạnh được thể hiện trong sự giao tiếp kết nối với mọi người, với tập thể, với xã hội và thế giới tự nhiên xung quanh ở mọi góc nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai.

b5b3aa681764b73aee75

Vào hai ngày 24-25/5/2024, tại Chùa Wat Chomthong, thành phố Thakhek, tỉnh Khammuane ở Nam Lào, một ngôi chùa cổ có niên đại 1000 năm, trang nghiêm diễn ra lễ Hodsong tôn vinh các nhà sư đức hạnh với nhiều nghi thức truyền thống lễ cúng Tam bảo, Trai Tăng cầu nguyện Quốc thái dân an, lễ đặt Bát Hội đến 1000 Chư Tăng, lễ buộc chỉ cổ tay chúc phúc cầu an, lễ nhiễu Phật, cúng dường đại Tháp Xá lợi thân Phật. 

Cùng chung vui chúc mừng lễ tôn vinh các nhà Sư đức hạnh với nhân dân Phật tử Lào, đoàn chư Tăng Phật tử TP.Đà Nẵng, Việt Nam do Đại đức Thích Pháp Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban TTTT Trung ương, UV Ban Phật giáo quốc tế Trung ương GHPGVN, Uỷ Viên BCH Trung Ương Hội Hữu Nghị Việt Nam- Lào, trụ trì chùa Tam Bảo sang tham dự, bày tỏ tin tưởng, quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

516dee5b5357f309aa46

Chương trình của lễ Abhiseka tôn vinh các nhà sư đức hạnh như sau: 

Ngày đầu tiên Tăng Đoàn tụng kinh cầu nguyện Quốc thái dân an, thế giới hoà bình, chúc phúc đến các gia đình thí chủ phát tâm hỷ cúng đại lễ. 

Ngày thứ hai là lễ đặt bát hội đến chư Tăng, Lễ rưới nước thánh và lễ tặng bằng khen vinh danh chúc mừng đến quý chư Tăng đạt thành tích xuất sắc do Trưởng lão Hòa thượng Noutay Keo Manyxai, Đệ Nhất Giáo Phẩm Ban Chứng Minh Phật giáo tỉnh Khammuan trao tặng. 

e92fa6bc14b0b4eeeda1

Buổi lễ có sự hiện diện tôn quý của Thượng toạ Damrong Phimmachak, Trưởng Ban Phật giáo Quốc Tế Trung ương và TT. Phoukham Keopathoum, Phó trưởng Ban Phật giáo Quốc Tế Trung ương Lào đến chúc mừng các học trò.

0e48c5d97cd5dc8b85c4

Hòa thượng Vanphen Xaiyasone Phó Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Khammuan, trụ trì chùa Pakpeng hoan hỷ chia sẻ “Đức Phật khuyến khích các Tỳ kheo thuyết pháp. Ngài thường dạy: “Này các Tỳ kheo, hãy đi, hãy đem điều thiện đến cho nhiều người, đem lại hạnh phúc cho nhiều người. Vì lòng từ bi, hãy đem điều thiện, lợi ích và hạnh phúc đến cho chư Thiên” và nhân loại. Hãy giương cao ngọn cờ trí tuệ. Hãy mang điều tốt lành an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Buổi lễ Hodsong tôn vinh các nhà Sư đức hạnh thể hiện tình cảm Đoàn kết yêu thương gắn bó giữa người dân Phật tử dành cho các nhà Sư quý kính có nhiều công đức đóng góp tại địa phương, cho quê hương đất nước. Phẩm hạnh gương sáng của người xuất gia đó chính là nguồn sinh lực của Tăng già, và là kim chỉ nam cho sự mọi sinh hoạt Tăng đoàn".

dbf08db234be94e0cdaf

Thí chủ chính buổi lễ Abhiseka, chị Orlady Soukavong, Nữ doanh nhân tỉnh khammouane bày tỏ niềm hoan hỷ: "Chúng con vô cùng hạnh phúc, đã chờ đợi ngày này rất lâu rồi để được làm thí chủ cúng dường lễ tôn vinh các nhà Sư đức hạnh tại quê hương của chúng con. Chúng con rất vui mừng được cung đón quý Chư Tăng và Phật Tử từ Việt Nam sang tham dự chung vui và chúc mừng. Phước báu có được, con xin thành tâm hồi hướng đến thân bằng quyến thuộc đã quá vãng được siêu thoát, ông bà cha mẹ ân nhân tại tiền trường thọ an vui, Phật giáo trường tồn. Cầu nguyện tình cảm yêu thương đoàn kết vĩ đại của nhân dân hai nước Việt -Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ấm áp lễ Phật đản của Tăng Ni sinh Việt Nam du học tại Sri Lanka

Quốc tế 23:07 27/05/2024

40 vị Tăng Ni Việt Nam đang du học tại đất nước Phật giáo Sri Lanka vừa tổ chức lễ Phật đản trang nghiêm, ấm áp hôm 23/5.

Lào: Lễ Hodsong nét đẹp văn hoá tôn vinh những nhà Sư đức hạnh

Quốc tế 15:50 25/05/2024

Vào hai ngày 24-25/5/2024, tại Chùa Wat Chomthong, thành phố Thakhek, tỉnh Khammuane ở Nam Lào, một ngôi chùa cổ có niên đại 1000 năm, trang nghiêm diễn ra lễ Hodsong tôn vinh các nhà sư đức hạnh với nhiều nghi thức truyền thống.

Mở rộng phạm vi khai quật các tượng Phật bằng đồng cổ ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:49 18/05/2024

Công tác khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua huyện Tonpheuang, tỉnh Bokeo, Bắc Lào, tiếp tục thu được những kết quả ấn tượng.

Tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:46 17/05/2024

Ngày 16/5, cơ quan chức năng Lào thông báo đã phát hiện một pho tượng Phật cao ít nhất 2m trong khi khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua tỉnh Bokeo, miền bắc nước này.

Xem thêm