Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/01/2019, 17:38 PM

Lễ đúc tượng chùa Non Đông và Lễ Thượng Lương cất nóc đền An Biên tại Đông Triều, Quảng Ninh

Vừa qua, tại chùa Non Đông (Tường Quang Tự), phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ đúc 3 pho Tan Thế Phật và 2 pho Đức Thánh Hiền, Đức Ông.

>TIN PHẬT SỰ

Về tham dự và chứng minh có Thượng Tọa Thích Đạo Hiển Ủy viên HĐTSTƯ GHPG Việt Nam, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; Đại Đức Thích Khai Từ phó Chánh Căn phòng, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông BTS GHPG Việt Nam Tỉnh Quảng Ninh.

Về phía chính quyền có sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Ngoãn phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều; Ông Nguyễn Thanh Tùng trưởng phòng VHTT thị xã Đông Triều; Ông Vũ Văn Tuấn - Trưởng Ban Di tích nhà Trần thị xã Đông Triều; Ông Nguyễn Ngọc Huân - Ủy viên Ban Thường vụ thị ủy, Bí thư Đảng ủy phường Mạo Khê. Ông Phạm Thanh Trường Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Mạo Khê; Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Mạo Khê; đại diện các cơ quan ban ngành các cấp, các cơ quan doanh nghiệp, trường học, cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhân dân Phật tử về tham dự.

4

Tại buổi lễ Ban tổ chức đã báo cáo kế hoạch hoàn thiện Tượng thờ và hoành phi câu đối của chùa Non Đông. Theo báo cáo hệ thống tượng thờ tại ngôi Tam Bảo có 19 pho tượng. Tổng kinh phí là gần 4 tỷ đồng. Trong thời gian vừa qua Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Quảng Ninh kết hợp với UBND phường Mạo Khê tổ chức lễ phát động công đức đúc tượng.

Qua phát động công đức thì Chùa đã nhận được sự phát tâm đóng góp của Công ty Than Mạo Khê công đức 1 pho tượng Đức Ông; hội từ thiện chùa Non Đông công đức 5 pho tượng gồm 3 pho tượng Tam Thế và 1 pho Bồ Tát Chuẩn Đề, 1 pho tượng Quan Âm Tọa Sơn ;

Các bộ nhân dân khu Hoàng Hoa Thám công đức 1 pho tượng Quan Âm; ngoài ra BTC còn nhận được sự đóng góp công đức của các tập thể và cá nhân.

Tại buổi lễ ban tổ chức tri ân tấm lòng công đức của các cá nhân tập thể, mong muốn trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhân dân Phật tử để công trình sớm được hoàn thiện.

Sau bài báo cáo, Chư tôn đức cùng toàn thể đạo tràng cử hành nghi thức rót đồng đúc 5 pho tượng.

Cùng ngày, UBND thị xã Đông Triều phối hợp với BTS GHPG Việt Nam tổ chức lễ Thượng Lương cất nóc đề An Biên, xã Thủy An, thị xã Đông Triều. Đền An Biên (còn gọi là Đền Nữ tướng Lê Chân) tọa lạc trên sườn núi Vàn thuộc làng Vẻn, thôn An Biên, xã Thủy An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Đền được xây dựng để thờ nữ tướng Lê Chân - một danh tướng có tài trong thời kì Hai Bà Trưng khởi nghĩa chống quân xâm lược phương Bắc trên quê gốc của bà. Sau khi bà qua đời, nhân dân đã lập đền thờ ở nơi bà đã sinh ra và lớn lên để tưởng nhớ một người con quê hương đã có những đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc ta đầu công nguyên và thể hiện lòng tôn kính, nhớ ơn của các thế hệ sau này với người có công với nước.

Đền An Biên (Đền Nữ tướng Lê Chân) là nơi giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước và truyền thống dân tộc trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đền An Biên (Đền Nữ tướng Lê Chân) là nơi tưởng nhớ một danh tướng có tài trong thời kì Hai Bà Trưng khởi nghĩa chống quân xâm lược phương Bắc. Với niềm tin tâm linh của người Việt “Thác là thể phách, còn là tinh anh” (người tài giỏi mất đi, tinh thần ấy trở thành thần thánh) nên nhân dân luôn coi các vị anh hùng dân tộc là các vị thần cứu tinh, giúp dân ta chiến thắng thiên tai địch họa để tạo ra một niềm tin vĩnh hằng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc vươn tới tương lai.

Đền thờ bà Lê Chân được xây dựng ở quê gốc của bà để tri ân người có công với dân, với nước và để đời đời con cháu noi theo tấm gương anh dũng bất khuất của thế hệ đi trước. Đền An Biên (Đền Nữ tướng Lê Chân) là nơi thể hiện niềm tự hào của nhân dân Đông Triều về truyền thống chống giặc ngoại xâm ngay từ buổi đầu của cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin Phật sự 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Xem thêm