Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/10/2022, 09:09 AM

Lễ hằng thuận và tờ thực đơn

Tổ chức tiệc cưới thuần chay đang là điều khá xa lạ, để vượt qua nếp suy nghĩ và tập quán truyền thống không phải dễ, dù rằng việc ăn chay hiện nay đã được nhiều người quan tâm lựa chọn trở thành một nét văn hóa đẹp, không chỉ mang nét tín ngưỡng mà đồ chay còn tốt cho sức khỏe.

Đúng 6 giờ sáng, Điệp đánh xe đến, anh Hưng chủ quán cà phê “Xưa và Nay” có mặt hơn 5.30, riêng nhạc sĩ Hưng Việt chưa quen đường, đến cũng không muộn lắm. Trên xe có mặt một phụ nữ chưa biết tên, lại là bạn thân của gia chủ lễ hằng thuận được mời.

_nguoiphattu.com_tiec cuoi toan chay o tay nguyen7

Tuy xe 16 chỗ, đủ cho 4 người, vì phía sau chứa cờ, vật dụng cho những ngày lễ Phật giáo được Sơn Thạch Lâm cho biết đồng bào Phật tử địa phương đang cần, Thượng tọa Thích Chánh Tài phát tâm cung cấp. Đây là chuyến xe do chị Tâm Tuệ (Công ty Hán Linh) thông qua Thượng tọa Thích Chánh Tài tài trợ mọi chi phí suốt ba ngày hành trình trên các nẻo đường đi Đăk Lăk - Lâm Đồng, xuống Di Linh, về Bảo Lộc.

Lên Buôn Ma Thuột, đoàn đến thắp nhang cho cố nhạc sĩ Hằng Vang, tính đến tịnh xá Ngọc Quang nhưng TT Thích Giác Phổ đi vắng, anh Tạ Nam Trân cũng về Gia Lai.

Sáng 26/8 Nhâm Dần nhằm ngày 21/9/2022, có lẽ là ngày tốt để lễ hằng thuận được tổ chức tại thị trấn Quảng Phú, CưM'gar - Đăk Lăk, một tổ chức chưa hề có trong các lễ hằng thuận của người phật tử.

_nguoiphattu.com_hang thuan_tiec cuoi toan chay 4

Ngọc Sơn, pháp danh Như Lực, vợ và các con là một gia đình tin Phật thuần thành, năng nổ, nhiệt tình. Sau một ngày bôn ba mưu sinh, mặt trời khuất bóng, cả gia đình luân phiên duy trì thời khóa công phu. Chính vì đức tin mãnh liệt, lễ hằng thuận không thể nhuốm qua lằn ranh thế tục.

Được biết, nhà gái không đồng ý tiệc cưới thuần chay và không nhận quà cưới, người chủ hôn phân giải cho nhà gái về hạnh phúc lâu dài của đôi trẻ. “Làm sao hai con có thể duy trì phúc báo lâu dài khi bao sinh linh đau khổ trên bàn tiệc vì mình! Đồng tiền, quà cáp là món nợ vô hình luôn đè nặng trong tâm sau này”.

Vượt qua nếp suy nghĩ và tập quán truyền thống không phải dễ; thực hiện tinh thần nhà Phật vào tập quán, vượt qua chướng ngại sui gia như một dũng sĩ giữa trận mạc xưa nay mấy ai đủ can đảm thực hiện. Đám cưới ngoan đạo lắm thì cũng vài bàn chay lọt thỏm giữa vài chục mâm mặn là chuyện thường. Nhà đám hồi hộp xem khách mời đến có đủ sở hụi chăng...

Đám cưới bình thường còn phải lo toan sốt vó huống hồ toàn chay lại còn không nhận quà quả là chuyện hiếm. Bản chất sáng tạo, năng động của chàng sui nhà trai thuần tín đã mở đầu một trào lưu mới cho các lễ hằng thuận về sau của những gia đình tin Phật.

Những món chay thuần khiết được gia chủ lựa chọn nguyên liệu sạch để chế biến.

Những món chay thuần khiết được gia chủ lựa chọn nguyên liệu sạch để chế biến.

Nhà hàng sau 2 năm xây dựng, lần đầu nhận tiệc cưới chay, chủ nhà hàng phát biểu cảm tưởng đầy hào hứng vui vẻ. Trên 50 bàn toàn thực đơn được cải cách tên món ăn lạ lẫm, thế mà thực khách tỏ ra hân hoan.

Lễ Hằng thuận theo nghi thức Phật giáo, được tổ chức tại chùa Phổ Quang, có sự chứng minh của thầy Tâm Định trụ trì và thầy Hạnh Bích từ Nam Định bay vào. Nghi thức gọn nhẹ, lời đạo từ và cách hành lễ của thầy trụ trì rất là chuyên nghiệp. Thầy Hạnh Bích trao nhẫn và nói lên ý nghĩa của nhẫn cưới.

Lưu niệm lễ hằng thuận tại chùa Phổ Quang

Lưu niệm lễ hằng thuận tại chùa Phổ Quang

Trang nghiêm lễ hằng thuận nơi cửa thiền

Nghi lễ tôn giáo – tiệc chay - thực đơn - vượt qua những hủ tục và tên món kết hợp nhuần nhuyễn do tâm đạo, nỗ lực của nhà trai đưa đến thành công. Có lẽ đây là mô hình cho các lễ cưới về sau của những gia đình Phật giáo ngoan đạo.

Xin cảm ơn Thượng tọa Chánh Tài, và mạnh thường quân Công ty Hán Linh đã hỗ trợ cho chuyến đi tốt đẹp.

Chúc mừng gia đình Sơn-Nga kết nghĩa sui gia qua tinh thần đồng cảm, làm nền tảng đạo đức cho hai trẻ lâu dài.

Chúc hai cháu hạnh phúc vững bền theo sự bền vững với niềm tin Phật pháp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hoa sen trong đời sống Phật tử: Thanh tịnh giữa đời thường

Góc nhìn Phật tử 14:28 20/09/2024

Trong cuộc sống hàng ngày của người Phật tử, hình ảnh hoa sen luôn gắn liền với tâm hồn và con đường tu tập. Hoa sen không chỉ đẹp mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa sâu sắc, giống như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về cách sống và tu dưỡng.

Kệ Quan Thế Âm

Góc nhìn Phật tử 14:02 20/09/2024

Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này. Ngài lại đủ oai thần và phương tiện để cứu khổ, ban từ, ban bi cho muôn loài.

Hội luận: Đòn thù (20)

Góc nhìn Phật tử 12:30 20/09/2024

Tuổi hoc trò đẹp lắm các con. Sau này khi đã vào đời, bão táp, mưa giông trong đời sống cơm áo, khi thỉnh thoảng nhìn lại, còn chút kỷ niệm tuổi học trò quí giá không thể tưởng.

Cả nhà cùng tu

Góc nhìn Phật tử 22:09 19/09/2024

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình dị, giữa những con người hiền hòa, chân chất. Từ nhỏ, tôi đã quen với hình ảnh mẹ tụng kinh vào mỗi buổi sáng sớm, ba ngồi tĩnh lặng trước bàn thờ Phật sau một ngày dài làm việc.

Xem thêm