Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/09/2022, 10:04 AM

Lễ khánh thành ngôi đại hùng bảo điện chùa Hương Nghiêm

Ngày 16/8/Nhâm Dần (Dương lịch: 11/9/2022), tại chùa Hương Nghiêm thôn Thái Lai, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã long trọng diễn ra Đại lễ cắt băng khánh thành ngôi Đại Hùng Bảo Điện.

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Thanh Hướng - nguyên trưởng ban trị sự huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Nguyên Mạnh - phó Trưởng ban trị sự GHPGVN huyện Phú Xuyên, Chư tôn Thiền đức Tăng Ni cùng đại diện chính quyền địa phương và đông đảo Phật tử, du khách thập phương, nhân dân địa phương đã về tham dự. 

Chùa Hương Nghiêm vốn là một cổ tự có từ thế kỷ XVIII, toạ lạc tại cánh đồng thôn Thái Lai, ven sông Nhuệ. Bên kia dòng sông Nhuệ là đất Duy Tiên - Hà Nam. Mỗi khi tiếng đại hồng chung của chùa ngân lên, 2 tỉnh thành đều nghe thấy.

z3714750960606_729add65aea93e45740041399dd9e022

Ngôi chùa với kiến trúc cổ hình chữ Đinh ngược. Giá trị văn hóa đặc sắc của chùa là thờ 2 tượng Đức Ông vì ngày trước thôn Thái Lai gồm 2 làng Ba Lai với Thái Thôn sáp nhập lại. Một làng có ngôi cổ tự Hương Nghiêm còn làng kia thì có một ngôi chùa thờ duy nhất một pho tượng Đức Ông. Sau khi ngôi chùa nhỏ thờ Đức Ông không còn nữa, tượng Đức Ông chùa đấy được chuyển về thờ cùng ban Đức Ông chùa Hương Nghiêm. Bao quanh đất chùa là một dòng sông nhỏ tên là sông Phật nguyện như nhắc nhở chính niệm cho tín đồ Phật tử, du khách khi tìm về cảnh chùa đất Bụt trang nghiêm. Theo văn bia GIẢI TRÌNH Ý NGHĨA CẦU ĐƯỜNG “NỘI TỰ” của chùa: "Cầu Nội Tự nghĩa là cầu trong chùa, là cầu của nhà chùa toạ lạc trên đất thờ Phật. Nếu nhà chùa có mở cổng thì quý vị mới vào được chùa. Mà độc đạo chỉ có một đường đi qua cầu chứ không có lối đi nào khác.

Nhưng xét về thế giới tâm linh thì đường cầu còn mang ý nghĩa lớn lao hơn nữa. Khi quý vị đến chùa thì nơi đây thờ cúng Đức Phật Tổ Như Lai – người sáng lập ra Đạo Phật và Chư Phật mười phương tức là bước vào thế giới tâm linh, quý vị đi qua cầu “Đồng Tâm” thì đã tự in hình xuống dòng sông “Phật Nguyện”. Nếu cảm thấy tâm hồn trong sáng cứ thế tiến bước vào chùa. Tự xét mình dọc đường gió bụi vướng nhiều nhơ bẩn thì xin mời quý vị rẽ sang bên phải cầu nhờ nước sông của Phật tẩy sạch bụi trần rồi hãy bước lên sân Tam Bảo dưới sự kiểm soát của Đức Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát, quý vị đã đầy đủ: TRUNG CHÍNH NHÂN HÒA.

Các bậc Thánh Hiền ở thế giới tâm linh dạy chúng ta rằng:

Ác nhân xuất khẩu

Hung Thần giáng lâm,

Thiện nghiệp vô tâm

Cát Thần tự hiện".

Ngôi chùa là nơi tu hành gắn với tên tuổi của cố Ni trưởng Thích Đàm Tài - một trong những bậc danh Ni của tỉnh Hà Tây trước đây có nhiều công lao với đạo pháp và dân tộc. Ngày nay, Ni trưởng Thích Đàm Thành kế nghiệp thầy Tổ tiếp tục tu trì, hoằng hoá tại ngôi chùa làng. Bên cạnh đó, Ni trưởng luôn hoàn thành tốt công tác Phật sự trong Giáo Hội huyện Phú Xuyên, đóng góp tích cực, hiệu quả cho phát triển văn hóa, xã hội ở địa phương, có uy tín cao trong Tăng Ni, Phật tử và nhân dân.

z3714751010272_16b4c093f25db0c6b14da98ff1c48fa5

Được sự nhất trí của sư trưởng trụ trì chùa cùng các cấp chính quyền nhân dân thôn Thái Lai, ngày 21 tháng 4 nhuận năm Canh Tý (dương lịch 2020), nhà chùa và nhân dân đã long trọng khởi công trùng tu xây dựng toà Đại Hùng Bảo Điện. Trong suốt thời gian xây dựng đã được nhân dân, các nhà mạnh thường quân trong và ngoài nước, các quý Phật tử gần xa hộ trì Tam Bảo, đến ngày 23 tháng 11 năm Canh Tý, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu tu học, tín ngưỡng song do đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc nên chưa tổ chức khánh thành chùa. Hiện nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định, Ni trưởng trụ trì Thích Đàm Thành cùng cấp ủy chính quyền, nhân dân tổ chức đại lễ khánh thành.

Kết thúc buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Hướng cùng đại diện Chư tôn đức chứng minh và chính quyền làm lễ cắt băng khánh thành. Thượng tọa và Chư tôn đức Tăng Ni cùng đông đảo nhân dân Phật tử với lòng chí thành chí kính đã thực hiện nghi thức dâng hương lễ Phật trong ngôi Đại Hùng Bảo Điện trang nghiêm nguyện đem công đức hồi hướng cho quốc thái dân an, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm