Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/05/2014, 14:04 PM

Lễ tắm Phật nơi các buôn nghèo Tây Nguyên

Dù trời nắng chang chang, không có mái che, nhưng không khí buổi Lễ tắm Phật vẫn diễn ra trong sự trang nghiêm, tràn đầy cảm xúc. Khi quý Thầy làm lễ, các em nhỏ thành kính chắp tay quỳ lễ. Em nào cũng thật thành tâm, trong sáng.

Trong không khí cả nước tưng bừng mừng Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2014, bà con phật tử người dân tộc thiểu số tại các buôn, làng có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, được sự hướng dẫn từ quý Thầy đã tổ chức Lễ tắm Phật đơn sơ, vô cùng giản dị…

Ngày 8/5, đúng ngày diễn ra lễ Khai mạc Đại lễ Vesak 2014, Lễ tắm Phật được tổ chức tại xã Buôn Tría, buôn Cam, và Niệm Phật đường Mê Linh tại xã Buôn Triết, huyện Lắk.





Lễ tắm Phật ở Niêm Phật đường Mê Linh

Chưa hết nửa buổi sáng, mọi việc chuẩn bị cho Lễ tắm Phật ở hai buôn, làng điển hình trong các buôn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Lắk đã hoàn tất. Nơi thì trên bàn gỗ, nơi thì trên bệ xi măng, hai chiếc thau nhôm được đặt gần nhau. Một chiếc đặt tôn tượng đức Phật Đản Sinh. Một chiếc đựng nước tắm Phật với hàng trăm cánh hoa Cúc vàng tươi tắn.

Một Lễ tắm Phật đơn sơ nhưng vô cùng ý nghĩa đối với hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số

8 giờ sáng, Niệm Phật đường Mê Linh đã gần như ổn định hội chúng hơn 100 bà con phật tử về dự Lễ tắm Phật. Từng nghi thức chính yếu được quý Thầy Thích Nhuận Độ hướng dẫn bà con tổ chức bài bản, nhưng nhanh gọn để Lễ tắm Phật nơi hai buôn nghèo được tổ chức trong chiều sớm.

Lễ tắm Phật nơi buôn Cam, huyện Lắk

Thế mà hơn 11 giờ, thầy Nhuận Độ cùng các tình nguyện viên mới về đến buôn Cam. Đông đảo bà con người dân tộc thiểu số, cùng hàng chục em nhỏ đã đợi sẵn từ bao giờ. Nơi bãi đất trống trước nhà một hộ dân, tấm bạt dứa trải làm chỗ ngồi cho bà con về dự Lễ tắm Phật chỉ đủ cho 30-40 người. Hàng chục bà con, phần đông là các em nhỏ nối tiếp hội chúng, cùng quỳ dưới nền đất đỏ nghe thầy phổ biến chuẩn bị dự lễ.




Hàng chục em nhỏ cùng về dự lễ. Em nào cũng rất nghiêm túc

Lễ tắm Phật đơn giản, nhưng bà con rất chu đáo. Cờ Phật đản được trang trí khắp buôn. Nơi tổ chức chính lễ, “khán đài” nhỏ với hình ảnh Vườn Lâm Tỳ Ni in bạt cỡ 60x80 centimet, gắn ngay ngắn trên vách nứa trước cửa nhà.




Em nào cũng được tắm Phật

Dù trời nắng chang chang, không có mái che, nhưng không khí buổi Lễ tắm Phật vẫn diễn ra trong sự trang nghiêm, tràn đầy cảm xúc. Khi quý Thầy làm lễ, các em nhỏ thành kính chắp tay quỳ lễ. Em nào cũng thật thành tâm, trong sáng.




Bà cụ với "đôi mắt sáng" nhờ đôi chân cung chiếc gậy trúc được bà con phật tử ưu tiên hàng đầu...

Đến chính lễ, lần lượt từng người xếp hàng một lên cùng tắm Phật. Có bà cụ, về với Lễ tắm Phật từ sớm sau khi đi bộ gần 10 cây số. Mắt đã kém lắm, một bên mắt gần như đã lòa, khi lên tắm Phật, một phật tử đỡ cụ từng bước, giúp cụ thực hiện nghi thức tắm Phật.

Các em nhỏ, dù nhiều phần háo hức nhưng vẫn xếp hàng chờ đợi đến lượt lên tắm Phật. 12 giờ 15 phút, buổi lễ nơi buôn Cam hoàn mãn. Đoàn tiếp tục về tổ chức Lễ tắm Phật ở xã Buôn Tría.

12 giờ 40, Lễ tắm Phật tại xã Buôn Tría chuẩn bị bắt đầu. Một Lễ tắm Phật cũng đơn sơ như thế. Khác một chút, gần như tất cả bà con phật tử về đây, ai cũng được mặc áo tràng lam cùng dự lễ.  




Lễ tắm Phật tại xã Buôn Tría

Một Lễ tắm Phật diễn ra trong không khí trang nghiêm, ngập tràn hứng khởi. Ai cũng vui mừng lắm khi được dự Lễ tắm Phật mừng Phật đản. Kết thúc buổi lễ, bà con không ai muốn về, cùng nhau ở lại thỉnh quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật, hướng dẫn niệm Phật hàng ngày…

Chúng tôi cùng cảm nhận, nơi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phật tử người dân tộc thiểu số, Lễ tắm Phật mừng Phật đản mà bà con như thấy dự lễ ở chùa hàng ngày.

Có lẽ, sâu thẳm tâm lòng bà con, ngày nào cũng là ngày Phật đản. Nên Lễ tắm Phật cũng đâu có gì quá lạ lẫm. Khác chăng, ai cũng được thành kính “tắm thân Như Lai” trong một ngày rực nắng vàng mà thôi…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm