Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/01/2020, 14:44 PM

Mái nhà chung cho trẻ mồ côi

Chùa Phật Minh (địa chỉ số 69, ấp 3, xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) mang dáng dấp cổ kính với nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát phủ khắp sân. Ngôi chùa còn có hơn 90 tâm hồn non trẻ đang được sưởi ấm bởi tấm lòng từ bi hỉ xả của sư cô Thích Nữ Ngộ Mai.

 >>Gieo mầm thiện

Trẻ mồ côi ở Mái ấm chùa Phật Minh.

Trẻ mồ côi ở Mái ấm chùa Phật Minh.

Bài liên quan

Sư cô Thích Nữ Ngộ Mai cho biết, chùa Phật Minh được thành lập rất lâu, khoảng năm 1920 và một thời gian dài là địa chỉ để các bậc sư thầy tìm đến tu tập. Sư cô kể: “Tôi người gốc TP HCM, tên thật Nguyễn Thị Liễu. Bản thân từng trải qua tuổi thơ khá đau buồn khi người cha mất năm tôi mới tròn 3 tuổi, sau đó người mẹ cũng bỏ tôi mà đi. Kể từ thời gian ấy tôi đã vượt qua nghịch cảnh nhờ lời thuyết giáo từ những tháng năm được nuôi nấng, học hành ở Trường Phật giáo Bồ Đề. Cũng chính triết lý về từ bi, bác ái ấy đã mang duyên lành đưa tôi đến với chùa Ấn Quang (quận 10, TP HCM) với pháp danh Thích Nữ Ngộ Mai.

Vào năm 1989, sau khi được phân công về làm trụ trì ở chùa Phật Minh, tôi có dịp tham gia các đoàn thiện nguyện khắp nơi, từ miền sơn cước đến các tỉnh đồng bằng. Trong những chuyến đi ấy, tôi tận mắt chứng kiến không ít những đứa trẻ sống lang bạc, vô gia cư, đói ăn. Những hình ảnh ấy khiến tôi phát tâm, nên quyết định tìm cách phải nuôi dưỡng chúng một cách đàng hoàng hơn. Và mái ấm cho trẻ mồ côi chùa Phật Minh này ra đời từ đó.

Hiện nay dù sức khỏe không thật tốt do căn bệnh hở van tim, sư cô Thích Nữ Ngộ Mai dường như vẫn không một ngày ngơi nghỉ.

Hiện nay dù sức khỏe không thật tốt do căn bệnh hở van tim, sư cô Thích Nữ Ngộ Mai dường như vẫn không một ngày ngơi nghỉ.

Bài liên quan

Những năm đầu tiên mái ấm cho tre mồ côi chỉ nhận nuôi 6 em. Tiếp đó cứ mỗi lần có dịp đi đến đâu, cảm thấy thương tâm trước hoàn cảnh trẻ mồ côi cơ nhỡ, sư cô Thích Nữ Ngộ Mai lại nhận thêm về chùa nuôi dưỡng. Trong số này có những em mồ côi cha, có em mồ côi mẹ hoặc mồ côi cả hai. Thậm chí có những đứa trẻ vừa được sinh ra xong liền bị mẹ chúng bỏ rơi trong bệnh viện. Chắc là do “tiếng lành đồn xa” nên không biết bao lần các bác sĩ lại gọi sư cô Thích Nữ Ngộ Mai đến bảo lãnh, nhận trẻ sơ sinh về chùa.

Ngoài ra còn có những em tuy vẫn còn cha mẹ nhưng hoàn cảnh gia đình quá nghèo khổ, cha mẹ mắc bệnh ngặt nghèo, không thể nuôi nổi con nên đã đến chùa gửi cậy nhờ nuôi giúp. Hiện tại, Mái ấm chùa Phật Minh đang chăm sóc, nuôi dưỡng tất cả 91 trẻ. Đứa nhỏ nhất hãy còn nằm nôi, số trẻ dưới 10 tuổi gồm 49 cháu. Có 2 cháu đang học lớp 12, những cháu lớn nhất đã vào đại học có 4 cháu hoặc đi làm theo các ngành nghề khác nhau. Chùa cũng được một số người tình nguyện vào làm bảo mẫu không lương, giúp một tay chân đỡ đần chăm sóc cho bọn trẻ.

images649413_4a
Bài liên quan

Tuy cái ăn cái mặc chưa thật sự được đầy đủ, tươm tất, nhưng bọn trẻ ở chùa Phật Minh xem ra vẫn không quá thiếu thốn so với những trẻ em khác nơi vùng thôn quê nghèo khó nầy. Sư cô nói thêm: “Nguồn thu nhập chính của nhà chùa những năm trước là cử người đi cúng đám ma chay, đám rước, còn gần đây chùa tổ chức làm thêm sữa đậu nành, làm chao, thức ăn chay, rau câu dừa bán cho khách tham quan để có thêm chút ít thu nhập cùng sự chung góp của một số nhà hảo tâm. Nói gì thì nói, chuyện chăm lo cái ăn, cái học cho bọn trẻ thật ra tôi không cảm thấy đáng ngại bằng những lúc chúng ốm đau, bệnh tật. Vào những thời điểm ấy, tôi đành phải muối mặt vay mượn tiền bạc khắp nơi để giúp đưa các con đi bệnh viện”. Quả nhiên, với tình thương và trách nhiệm lớn lao như thế, chẳng trách nhiều cháu trong bọn trẻ mồ côi sau này trưởng thành, ra ngoài lập nghiệp, vẫn không quên ân đức nhà chùa nên thường quay trở về thăm viếng “bà mẹ nhân ái” và mái ấm nhà chùa nơi vùng quê êm ả.

Hiện nay dù sức khỏe không thật tốt do căn bệnh hở van tim, sư cô Thích Nữ Ngộ Mai dường như vẫn không một ngày ngơi nghỉ. Sư cô luôn trọn vẹn phật sự và tích cực chăm sóc bọn trẻ mồ côi, yêu thương các cháu và không muốn các cháu bị xã hội bỏ rơi thêm một lần nữa.            

Theo: Đại đoàn kết

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm